Cơn sốt “kim cương đen”

Tại cửa hiệu Truffes Folies ở quận 7 của giới nhà giàu Paris (Pháp) vào mùa Giáng sinh, nấm cục đen đang được hét giá khoảng 2.000EUR/kg, rất xứng đáng với biệt danh “kim cương đen”.

Trong cửa hiệu Truffes Folies bán đủ mọi thứ từ xúc xích, pho mát cho tới mì spaghetti được chế biến từ nấm cục. Nhưng vào các kỳ nghỉ cuối năm, nấm cục tươi trở nên đắt hàng hơn cả vì đây là nguyên liệu không thể thiếu cho các món ăn truyền thống, chẳng hạn như dùng để nhồi nhân gà tây Giáng sinh. Truyền thống này đang ngày càng trở nên đắt đỏ khi nấm cục ngày càng khan hiếm. Một nhà bán sỉ cho hay giá nấm cục đã tăng gấp 10 lần trong vòng 1 thập niên qua. Tại Truffes Folies, nấm cục đen đang được bán với giá khoảng 2.000EUR/kg (khoảng 54,8 triệu đồng), rất xứng với biệt danh “kim cương đen”. Giống như rượu vang hảo hạng, nấm cục được mặc định là món xa xỉ dành cho người giàu có, nên dù châu Âu lâm vào cảnh suy thoái đi nữa thì nấm cục vẫn giữ giá trên trời. Trong cuộc đấu giá từ thiện năm 2010, ông trùm casino Macau Stanley Ho đã trả tới 330.000USD để mua 1,3kg nấm cục trắng Italia, loại nấm này còn quý giá hơn cả nấm cục đen.

Cơn sốt “kim cương đen” ảnh 1

Nấm cục đen bán tại Truffes Folies, Paris có giá tương đương 2.000EUR/kg.

Sở dĩ nấm cục đắt đỏ là vì rất khó thu hoạch chúng. Nấm cục nằm dưới lòng đất, người ta phải dùng tới chó được huấn luyện để đánh hơi tìm nấm cục, sau đó phải cẩn thận đào bới bằng tay trong đám rễ cây chủ nhằm tránh làm tổn thương nấm. Hơn nữa, yếu tố khan hiếm cũng góp phần đẩy giá nấm cục lên cao. Vì nhiều nguyên nhân, bao gồm nguyên nhân rừng bị thu hẹp và những thay đổi trong sử dụng đất mà thu hoạch nấm cục đen ở miền Nam nước Pháp, Tây Ban Nha và Italia bị giảm sút trong nhiều thập niên qua. Tính riêng tại Pháp, thu hoạch nấm cục hàng năm đã giảm từ 1.000 tấn vào thời kỳ những năm 1930 xuống chỉ còn 50 tấn hiện nay. Theo một số nhà khoa học, nấm cục ngày càng khan hiếm là do hiện tượng biến đổi khí hậu toàn cầu đã ảnh hưởng tới môi trường sống của nấm ở Địa Trung Hải, mùa hè nóng hơn, lượng mưa ít hơn và xu hướng này sẽ còn tiếp tục. Các nhà nghiên cứu cho biết nấm cục mùa hè được phát hiện ở phía Bắc dãy Alps thường xuyên hơn trước. Họ dự đoán có thể địa bàn thu hoạch nấm cục sẽ di chuyển lên phía Bắc, tương tự hiện tượng thích nghi đã thúc đẩy một số nhà sản xuất rượu champagne Pháp tiến lên phương Bắc tìm kiếm đất trồng nho mới.

Giới khoa học cho rằng cần phải tiến hành nhiều nghiên cứu để có được các dữ liệu tốt hơn về hoạt động canh tác và thu hoạch nấm cục, từ đó có được kết luận về tác động của biến đổi khí hậu lên sản lượng nấm cục, hòng tìm ra phương pháp thích ứng và khắc phục. Tuy nhiên, điều này không dễ thực hiện vì những người trồng nấm nói chung và những người trồng nấm cục nói riêng không thích chia sẻ thông tin do tính phức tạp của thị trường nấm cục chợ đen. Người trong nghề tin rằng thị trường nấm cục thật sự đen tối, quyền lực chi phối nằm trong tay duy nhất 1 công ty gia đình Urbani Tartufi ở Spoleto, Italia. Công ty này kiểm soát tới 3/4 hoạt động mua bán nấm cục trên thế giới. Olga Urbani - nữ phát ngôn viên của công ty - thừa nhận giá nấm cục đen mà Urbani tính với khách hàng, bao gồm các nhà hàng, khách sạn, đã tăng từ 150EUR/kg năm 2000 lên 1.500EUR năm 2012 và giải thích giá tăng do thu hoạch giảm mất 2/3. Không chỉ nấm cục đen mà cả nấm cục trắng Italia và nấm cục mùa hè cũng có xu hướng tương tự. Urbani cho biết công ty đã sớm dự báo sản lượng nấm cục xuống dốc nên từ cách đây 1 thập niên đã đề ra chiến lược đa dạng hóa từ kinh doanh “nấm cục thuần túy” mở rộng sang kinh doanh các sản phẩm liên quan có giá cả dễ chịu hơn, chẳng hạn như sốt nấm, để phục vụ đối tượng khách hàng rộng lớn hơn.

Nhật Tùng

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hồ sơ

Cuộc chiến kinh doanh trên vũ trụ ảo

(ĐTTCO) - Cho đến nay không gian ảo của internet đã có bước tiến mới, đó là vũ trụ ảo (còn gọi là metaverse). Đây là đấu trường tiếp theo trên không gian ảo mà các doanh nghiệp, thương hiệu phải tranh giành ảnh hưởng. 

Nhân vật

Blake Lemoine - Người tuyên bố AI của Google có tri giác

(ĐTTCO) - Kỹ sư Blake Lemoine của Google gần đây đã tuyên bố điều mà bấy lâu nay loài người lo sợ và đã hình dung nó trong hàng loạt bộ phim khoa học viễn tưởng: Hệ thống trí thông minh nhân tạo (AI) của Google thực sự có nhận thức, có tri giác giống như con người.