Cơ quan giám sát internet của Trung Quốc thắt chặt các điều khoản về an ninh mạng

(ĐTTCO) - Cơ quan quản lý an ninh mạng của Trung Quốc (CAC), cơ quan giám sát internet của quốc gia này, đã công bố dự thảo sửa đổi quy định ứng dụng năm 2016 sẽ chú trọng hơn nữa đến bảo mật dữ liệu và quyền riêng tư của người dùng cho các nhà phát triển và nhà xuất bản ứng dụng.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Dự thảo gồm 27 điều và được gọi là “Quy chế quản lý dịch vụ thông tin ứng dụng internet trên điện thoại di động”, được công bố hôm 5-1 và có độ dài gần gấp ba lần so với phiên bản trước.

Nó yêu cầu các nhà cung cấp ứng dụng phải thực hiện đánh giá bảo mật nghiêm ngặt trước khi tung ra “công nghệ mới, ứng dụng mới và chức năng mới” có “yếu tố quan điểm” hoặc có khả năng huy động công chúng.

Các nhà cung cấp ứng dụng cũng phải báo cáo ngay với cơ quan quản lý nếu phát hiện “bất kỳ rủi ro nào như lỗi hoặc lỗ hổng bảo mật”. Khi ứng dụng xử lý dữ liệu, ứng dụng phải "thực hiện nghĩa vụ bảo vệ an ninh dữ liệu" và không được "gây hại cho an ninh quốc gia hoặc các quyền hợp pháp của cá nhân hoặc công cộng".

Dự thảo mới cũng quy định rằng các ứng dụng phải thu thập dữ liệu người dùng theo “[cách] hợp pháp, thích hợp, cần thiết và có nguyên tắc” và họ không được từ chối người dùng nếu họ từ chối cung cấp thông tin cá nhân “không cần thiết”.

Các sửa đổi mới được đưa ra trong bối cảnh khung pháp lý của Trung Quốc về bảo mật và quyền riêng tư trực tuyến trong vài năm qua, bao gồm cả việc ban hành Luật bảo vệ thông tin cá nhân, Luật bảo mật dữ liệu và Luật bảo vệ trẻ vị thành niên sửa đổi, tất cả đều có hiệu lực trong năm nay.

Tuần này, CAC cũng đã công bố một quy định mới yêu cầu các công ty nền tảng xử lý dữ liệu của hơn 1 triệu người dùng phải trải qua một cuộc đánh giá bảo mật trước khi niêm yết ở nước ngoài, và một quy tắc khác thắt chặt kiểm soát các thuật toán được sử dụng bởi Big Tech.

Các sửa đổi đối với quy định ứng dụng năm 2016 cũng có nội dung về việc tránh để trẻ vị thành niên nghiện internet, sử dụng xuất bản tin tức trực tuyến không có giấy phép hoặc giả mạo việc tải xuống hoặc đánh giá ứng dụng. Dự thảo mới cũng mở rộng phạm vi "nhà phân phối ứng dụng" từ các cửa hàng ứng dụng để bao gồm các tiện ích mở rộng trình duyệt và cái gọi là "chương trình nhỏ", đã được tích hợp vào các siêu ứng dụng như WeChat hoặc Alipay để cho phép người dùng truy cập các chức năng mà không cần tải xuống ứng dụng.

Dự thảo sẽ lấy ý kiến phản hồi của công chúng cho đến 20-1, sau đó các sửa đổi dự kiến sẽ có hiệu lực trong năm nay.

Theo CAC, các quy tắc mới sẽ áp dụng cho các dịch vụ di động bao gồm các dịch vụ “nhắn tin nhanh, thông tin tin tức, sản phẩm hỏi và đáp, cộng đồng diễn đàn, phát trực tiếp và thương mại điện tử” liên quan đến sản xuất và phân phối văn bản, hình ảnh, thoại và video.

Các tin khác