Cổ phiếu Target lao dốc; Dầu giảm khi đường ống Druzhba mở cửa trở lại

(ĐTTCO) - Cổ phiếu giảm vào thứ Tư (16/11) khi các nhà đầu tư cân nhắc cảnh báo quý 4 ảm đạm từ Target đã gây áp lực lên cổ phiếu bán lẻ. Giá dầu giảm hơn một đô la sau khi các chuyến hàng dầu của Nga thông qua đường ống Druzhba đến Hungary khởi động lại và khi số ca nhiễm COVID-19 gia tăng ở Trung Quốc đè nặng lên tâm lý.
Ảnh minh họa. @Reuters
Ảnh minh họa. @Reuters

Nasdaq giảm 1,5%

Kết thúc phiên giao dịch, S&P 500 đóng cửa giảm 0,83% xuống 3.958,79 và Nasdaq Composite mất 1,54% xuống 11.183,66. Chỉ số Trung bình Công nghiệp Dow Jones vật lộn cả ngày, khép phiên trượt 39,09 điểm, tương đương 0,12% xuống 33.553,83.

Những động thái này được đưa ra sau khi Target báo cáo doanh số bán hàng giảm do các gia đình phải đối phó với lạm phát cao khi bước vào mùa mua sắm lớn nhất trong năm của các nhà bán lẻ. Lời cảnh báo đã đè nặng lên cổ phiếu, khiến cổ phiếu Target lao dốc hơn 13%, đánh dấu ngày tồi tệ nhất kể từ tháng Năm. Macy's, Nordstrom, Kohl's và Gap cũng giảm mạnh.

Jeff Kilburg, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của KKM Financial cho biết: “Một mùa báo cáo thu nhập đầy biến động đối với ngành bán lẻ đang buộc các nhà đầu tư phải kén chọn và đặc biệt chú trọng đến hoạt động bán lẻ của họ khi khoảng cách giữa các trung tâm bán lẻ lớn và các cửa hàng bán lẻ chuyên dụng tiếp tục gia tăng.”

Brian Levitt, chiến lược gia thị trường toàn cầu tại Invesco, gọi đó là một bức tranh hỗn loạn, lưu ý rằng dữ liệu bán lẻ được công bố trước đó vào đầu phiên trái ngược với cảnh báo của Target.

Ông nói: “Dữ liệu doanh số bán lẻ cho thấy người tiêu dùng sẵn sàng chi tiêu, đặc biệt là cho các mặt hàng chủ đề lớn trong khi Target cảnh báo về một mùa lễ yếu hơn. Cảnh báo này phù hợp hơn với mong đợi của chúng tôi hơn. Chính sách tiền tệ chặt chẽ hơn được thiết kế để làm cho mọi người cảm thấy ít giàu có hơn. Ý tưởng là làm chậm tiêu dùng, cho phép lạm phát ở mức vừa phải. Trớ trêu thay, điều đó cũng sẽ tạo tiền đề cho sự phục hồi. ”

Các cổ phiếu đã có một đợt tăng giá vững chắc sau báo cáo chỉ số giá tiêu dùng tốt hơn mức đáng lo ngại vào tuần trước. S&P 500 tuần trước đã công bố mức tăng hàng tuần tốt nhất kể từ tháng 6 và cả 3 chỉ số trung bình chính đang trên đà kết thúc tháng với mức tăng.

Tuy nhiên, một số nhà đầu tư lo ngại rằng một đợt sụt giảm ngắn hạn sắp xảy ra.

Nỗi lo về COVID-19 của Trung Quốc vẫn ở phía trước

Khép phiên, dầu thô Brent giao sau lùi một đô la xuống 92,86 đô la một thùng, giảm 1,1%. Hợp đồng tương lai dầu thô WTI của Hoa Kỳ rớt 1,33 USD, tương đương 1,5%, xuống mức 85,59 USD/thùng.

Thị trường đã xóa sạch đà tăng đầu phiên sau khi Bộ trưởng Ngoại giao Hungary Peter Szijjarto nói rằng dòng chảy qua đường ống dẫn dầu Druzhba từ Nga đã hoạt động trở lại sau một thời gian ngắn bị gián đoạn.

Thị trường sau đó đã phục hồi phần nào đà giảm sau khi dự trữ dầu thô của Mỹ giảm nhiều hơn dự kiến do hoạt động lọc dầu diễn ra mạnh mẽ. Cơ quan Thông tin Năng lượng cho biết dự trữ dầu thô của Mỹ đã giảm 5,4 triệu thùng trong tuần trước, cao hơn rất nhiều so với kỳ vọng giảm 440.000 thùng.

Ngoài ra, công ty theo dõi tàu chở dầu Petro-Logistics cho biết trong một báo cáo rằng xuất khẩu từ Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) đã giảm đáng kể trong tháng này.

Tại Trung Quốc, các ca nhiễm COVID-19 gia tăng đã đè nặng lên tâm lý thị trường sau khi nới lỏng các hạn chế về vi rút trong tuần này.

Trong khi đó, Iraq có kế hoạch nâng công suất sản xuất lên khoảng 7 triệu thùng/ngày vào năm 2027, Reuters đưa tin, mặc dù bất kỳ sự gia tăng nào cũng sẽ phải có sự phối hợp với OPEC.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo tăng trưởng nhu cầu sẽ chậm lại còn 1,6 triệu thùng/ngày vào năm 2023 từ 2,1 triệu thùng/ngày trong năm nay.

Các tin khác