Cổ phiếu tăng vọt; Giá dầu phục hồi sau những khoản lỗ

(ĐTTCO) - Cổ phiếu tăng mạnh vào thứ Tư (10/8) sau khi chỉ số lạm phát quan trọng cho thấy sự suy giảm tốt hơn dự kiến đối với giá tăng. Giá dầu đã tăng, phục hồi sau những khoản lỗ đầu phiên do được nâng lên từ những số liệu đáng khích lệ về nhu cầu xăng của Mỹ và khi con số lạm phát của Mỹ thấp hơn dự kiến đã khiến các nhà đầu tư đổ xô vào các tài sản rủi ro hơn.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

S&P 500 đạt mức cao nhất trong ba tháng

Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones tăng 535,10 điểm, tương đương 1,63%, đóng cửa ở mức 33.309,51. S&P 500 tăng 2,13% lên 4.210,24, mức cao nhất kể từ đầu tháng Năm. Nasdaq Composite tăng 2,89% lên 12,854,80 cho mức đóng cửa tốt nhất kể từ cuối tháng 4.

Chỉ số giá tiêu dùng hàng đầu trong tháng Bảy tăng 8,5% so với cùng kỳ năm ngoái và không đổi so với tháng Sáu. Các nhà kinh tế được khảo sát bởi Dow Jones đã kỳ vọng mức tăng lần lượt là 8,7% và 0,2%.

Lạm phát cơ bản, bao gồm cả giá thực phẩm và năng lượng biến động, cũng có mức tăng nhỏ hơn dự kiến.

Các cổ phiếu công nghệ lớn đã vượt qua thị trường rộng lớn hơn vào thứ Tư, với Meta mẹ của Facebook tăng 5,8% và Netflix tăng hơn 6%. Salesforce là một trong những công ty hoạt động tốt nhất trong chỉ số Dow, tăng 3,5%.

Cổ phiếu của Disney đã tăng hơn 5% sau vài giờ khi công ty báo cáo thu nhập vượt qua ước tính của Phố Wall. Ngoài ra, tổng số đăng ký Disney + đã tăng lên 152,1 triệu trong quý, cao hơn mức ước tính dự báo là 147 triệu.

Cục Dự trữ Liên bang sẽ cân nhắc báo cáo, cùng với các dữ liệu kinh tế quan trọng khác, trước cuộc họp vào tháng 9, nơi dự kiến sẽ tăng lãi suất một lần nữa.

“Chỉ số giá tiêu dùng tháng 7 giảm tốc có thể là một sự cứu trợ lớn cho Cục Dự trữ Liên bang, đặc biệt là khi Fed nhấn mạnh rằng lạm phát là nhất thời, điều này là không chính xác. ... Nếu chúng ta tiếp tục thấy các dấu hiệu lạm phát giảm, Cục Dự trữ Liên bang có thể bắt đầu làm chậm tốc độ thắt chặt tiền tệ, "Nancy Davis, người sáng lập của Quadratic Capital Management, cho biết.

Dầu tăng, phục hồi do nhu cầu xăng mới, đồng đô la yếu

Dầu thô Brent giao sau tăng 68 cent, tương đương 0,7% lên 96,99 USD/thùng. Dầu thô WTI của Hoa Kỳ tăng 83 cent, tương đương 0,9%, lên 91,33 USD.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ cho biết các kho dự trữ dầu thô của Mỹ đã tăng 5,5 triệu thùng trong tuần gần đây, nhiều hơn mức dự kiếnlà 73.000 thùng. Tuy nhiên, các kho dự trữ xăng của Mỹ giảm mạnh do nhu cầu ngụ ý tăng sau nhiều tuần hoạt động mờ nhạt trong thời gian được cho là mùa lái xe cao điểm vào mùa hè.

Sản phẩm xăng được cung cấp trong tuần gần đây nhất đã tăng lên 9,1 triệu thùng/ngày, mặc dù con số đó vẫn cho thấy nhu cầu giảm 6% trong bốn tuần qua so với cùng kỳ năm trước.

Giá tiêu dùng của Hoa Kỳ không thay đổi trong tháng Bảy do giá xăng dầu giảm mạnh, mang lại dấu hiệu cứu trợ đáng chú ý đầu tiên cho những người Mỹ đã chứng kiến lạm phát leo thang trong hai năm qua.

Điều đó đã góp phần làm tăng tài sản rủi ro bao gồm cổ phiếu, trong khi đồng đô la Mỹ giảm hơn 1% so với rổ tiền tệ. Với hầu hết doanh số bán dầu trên toàn thế giới được giao dịch bằng đô la, đồng bạc xanh suy yếu là hỗ trợ cho dầu. Tuy nhiên, lợi nhuận của dầu thô rất khiêm tốn.

Thị trường trước đó sụt giảm khi dòng chảy trên đường ống Druzhba từ Nga sang châu Âu được nối lại, làm giảm bớt lo ngại về một đợt siết chặt cung cấp năng lượng thế giới khác của Moscow.

Ukraine đã đình chỉ các dòng chảy của đường ống dẫn dầu của Nga đến các khu vực Trung Âu kể từ đầu tháng này vì các lệnh trừng phạt của phương Tây ngăn nước này nhận phí vận chuyển từ Moscow.

Các tin khác