CNBC: Các quỹ đầu tư nước ngoài bỏ Bitcoin để quay lại với vàng

(ĐTTCO) - Dòng vốn của các nhà đầu tư tổ chức vào Bitcoin đã giảm dần trong quý I/2021.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo hãng tin CNBC, báo cáo của JPMorgan Chase mới đây cho thấy các quỹ đầu tư đang chuyển tiền từ Bitcoin sang những kênh an toàn hơn như vàng, điều lần đầu tiên diễn ra trong 6 tháng qua.

Việc tỷ phú Elon Musk, người thường ủng hộ tiền số gần đây có những phát ngôn bất nhất cũng như sự thắt chặt quản lý của các cơ quan nhà nước đã khiến giá Bitcoin giảm mạnh trong 1 tuần qua. Kể từ khi đạt đỉnh gần 65.000 USD vào giữa tháng 4/2021, Bitcoin đã mất nửa giá trị và rơi xuống quanh mức 35.000 USD trong phiên 19/5/2021.

CNBC: Các quỹ đầu tư nước ngoài bỏ Bitcoin để quay lại với vàng - Ảnh 1.

Báo cáo của JPMorgan ghi rõ các quỹ đầu tư đang rút khỏi thị trường Bitcoin. Trong vòng 1 tháng qua, thị trường kỳ hạn Bitcoin chứng kiến giao dịch mạnh nhất kể từ cuối tháng 10/2020 trở lại đây. Việc những tổ chức đầu tư tiền số chốt lời hoặc chuyển sang các kênh đầu tư khác là một trong những nguyên nhân chính của tình trạng trên.

Mặc dù các nhà đầu tư ngắn hạn có cái nhìn tiêu cực về thị trường nhưng những người chơi dài hạn lại vẫn có sự tin tưởng vào Bitcoin.

"Có lẽ vẫn còn quá sớm để khẳng định Bitcoin đang bị bán tháo", JPMorgan Chase nhận định.

"Lùa gà" chốt lời?

Báo cáo của JPMorgan chỉ ra rằng phần lớn đà tháo vốn đến từ quỹ đầu tư thay vì các người chơi cá nhân. Dòng vốn của các nhà đầu tư tổ chức vào Bitcoin đã giảm dần trong quý I/2021 trước khi Elon Musk có những tuyên bổ chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin. Sang quý II/2021, dòng vốn của các nhà đầu tư tổ chức đã đảo ngược khi rút khỏi thị trường, trái ngược với đà tăng đỉnh vào giữa tháng 4/2021 của Bitcoin.

Điều thú vị là trong khi các quỹ đầu tư tháo chạy khỏi thị trường bất chấp những lời ca ngợi của Elon Musk, những người chơi cá nhân vẫn đổ tiền đều vào thị trường và chỉ có dấu hiệu dao động khi Bitcoin mất giá.

Phía JPMorgan Chase không nêu rõ nguyên nhân của động thái trên dù lưu ý Bitcoin có tính biến động rất cao do không thuộc kiểm soát của bất kỳ tổ chức nào.

CNBC: Các quỹ đầu tư nước ngoài bỏ Bitcoin để quay lại với vàng - Ảnh 2.
Giá đồng Bitcoin trong 1 tháng qua

"Có lẽ các quỹ đầu tư cho rằng Bitcoin có giá quá cao so với vàng và họ đã làm điều ngược lại những gì đã làm vào 2 quý trước đây, đó là bán Bitcoin để mua vàng", báo cáo của JPMorgan Chase phỏng đoán.

Sau khi đạt đỉnh hơn 2.000 USD/ounce vào tháng 8-2020, giá vàng liên tục đi xuống do động thái chốt lời từ các quỹ đầu tư và nhà đầu tư cá nhân.

Tuy nhiên, gần đây tình hình có vẻ thay đổi khi các quỹ đầu tư liên tục mua vào. Phiên 17/5/2021, quỹ tín thác vàng lớn nhất thế giới là SPDR đã mua vào 7,57 tấn vàng. Tính chung trong 2 phiên giao dịch gần nhất, quỹ này đã mua vào 11,65 tấn vàng.

Theo nhận định của các chuyên gia, dòng tiền từ các quỹ đầu tư đang báo hiệu sự thay đổi trong tâm lý nhà đầu tư với vàng. Trước đó một thời gian dài, các quỹ đầu tư hầu như chỉ đẩy mạnh bán ra, còn lượng vàng mua vào rất nhỏ giọt.

Các tin khác