Chuyên gia tiền điện tử của Mỹ nhận tội giúp Triều Tiên tránh các lệnh trừng phạt

(ĐTTCO) - Một nhà quảng bá tiền điện tử nổi tiếng của Mỹ và là cựu hacker đã nhận tội cố vấn cho Triều Tiên sử dụng tiền ảo để tránh sự kiểm soát của quốc tế, một tòa án ở New York cho biết hôm 27-9.
 Chuyên gia tiền điện tử nổi tiếng của Mỹ, Virgil Griffith. Ảnh: Handout
Chuyên gia tiền điện tử nổi tiếng của Mỹ, Virgil Griffith. Ảnh: Handout

Virgil Griffith đã khởi động các dự án vào năm 2018 để cung cấp dịch vụ cho các cá nhân ở Triều Tiên bằng cách phát triển và tài trợ cho các cấu trúc tiền điện tử, bao gồm cả khai thác tiền điện tử, theo Tòa án quận phía Nam của New York.

Griffith đã làm việc với những người khác để cung cấp dịch vụ tiền điện tử và giúp Triều Tiên trốn tránh các lệnh trừng phạt, tòa án cho biết.

Anh bị bắt tại Sân bay Quốc tế Los Angeles vào 11-2019.

Griffith, 38 tuổi, đã tham dự một hội nghị về blockchain và tiền ảo ở Bình Nhưỡng vào tháng 4 năm đó, nơi anh nói về cách sử dụng cả hai công nghệ “để trốn tránh các lệnh trừng phạt”, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết.

Làm như vậy đã vi phạm lệnh cấm của Bộ Tài chính Hoa Kỳ về việc “xuất khẩu bất kỳ hàng hóa, dịch vụ hoặc công nghệ nào” sang Triều Tiên, được đưa ra để đáp lại chương trình vũ khí hạt nhân của nước này.

Sau hội nghị, Griffith “bắt đầu xây dựng kế hoạch tạo điều kiện thuận lợi cho việc trao đổi tiền điện tử giữa CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc, mặc dù biết rằng việc hỗ trợ trao đổi như vậy sẽ vi phạm lệnh trừng phạt”, Bộ Tư pháp cho biết.

Bộ cho biết anh cũng đã công bố kế hoạch từ bỏ quốc tịch Mỹ của mình, nhằm mục đích “mua” quyền công dân ở một quốc gia khác.

Được gọi là “hacker đình đám” trong hồ sơ của New York Times 11 năm trước, Griffiths có bằng tiến sĩ khoa học thần kinh lý thuyết tại Viện Công nghệ California.

Bốn năm trước, anh đã gia nhập Ethereum, một công ty có trụ sở tại Singapore đang phát triển một nền tảng toàn cầu dựa trên blockchain an toàn để sử dụng cho kinh doanh và tài chính, đồng thời quảng bá loại tiền điện tử cùng tên của riêng mình.

Griffith dự kiến sẽ bị kết án vào năm tới vào 18-1. Trong khi anh phải đối mặt với 20 năm tù cho tội danh này, các công tố viên đã đồng ý tìm kiếm một hình phạt trong khoảng từ 63 tháng đến 78 tháng như một phần của thỏa thuận.

Anh đã bị liên bang Hoa Kỳ giam giữ kể từ tháng 7, khi Thẩm phán quận P. Kevin Castel ở Manhattan thu hồi bảo lãnh của anh, nói rằng giá trị nắm giữ tiền điện tử của anh tăng vọt đã mang lại cho anh phương tiện và động cơ để bỏ trốn.

“Virgil thành thật hối hận,” luật sư của Virgil, Brian Klein cho biết trong một tuyên bố.

“Tạm gác lại những gì đã xảy ra, anh ấy đã có những đóng góp quan trọng cho xã hội mà chúng tôi sẽ cùng tòa án nêu ra. Anh ấy cũng có nhiều phẩm chất tuyệt vời, và không ai nên định nghĩa anh ấy bằng sai lầm này.”

Các tin khác