Chứng khoán Mỹ sụt giảm; Suy thoái kinh hoàng ảnh hưởng giá dầu

(ĐTTCO) - Chứng khoán sụt giảm vào thứ Sáu khi cuộc biểu tình mùa hè của Phố Wall chững lại và lo ngại tăng lãi suất lại nổi lên, khiến các mức trung bình chính kết thúc tuần với một lưu ý chua chát. Giá dầu ổn định, nhưng giảm trong tuần do đồng đô la Mỹ mạnh hơn và lo ngại rằng suy thoái kinh tế sẽ làm suy yếu nhu cầu dầu thô.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

S&P 500 bắt đầu đà phục hồi kéo dài 4 tuần

S&P 500 giảm 1,29%, đóng cửa ở mức 4.228,48, trong khi Chỉ số Công nghiệp Dow Jones giảm 292,30 điểm, tương đương 0,86%, xuống 33.706,74. Nasdaq Composite giảm 2,01% xuống 12.705,22.

Trong tuần, S&P giảm 1,21%, trong khi Dow giảm 0,16%. Nasdaq công nghệ cao đóng cửa trong tuần giảm 2,62%.

Việc dừng cuộc biểu tình vào mùa hè của Phố Wall hôm thứ Sáu diễn ra sau vài phút từ cuộc họp tháng 7 của Cục Dự trữ Liên bang và nhận xét từ Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang St. Louis James Bullard chỉ ra rằng ngân hàng trung ương có thể sẽ tiếp tục tăng lãi suất trong thời gian tới, gây cản trở cho hy vọng của các nhà đầu tư về giảm tốc độ.

Bất chấp những động thái trong tuần, nhiều nhà đầu tư và nhà giao dịch đang nuôi hy vọng phục hồi trở lại.

Trong khi đó, cổ phiếu của Bed Bath & Beyond tăng hơn 40% sau khi Ryan Cohen bán toàn bộ cổ phần của mình. Động thái này dường như làm giảm tâm lý của các nhà giao dịch cổ phiếu meme, những người đã đặt cược lớn vào công ty trong những tháng gần đây.

Trong một tin tức khác, khoảng 2 nghìn tỷ đô la giá trị danh nghĩa của các hợp đồng quyền chọn đã hết hạn vào thứ Sáu. Việc hết hạn quyền chọn có thể tạo thêm sự biến động cho thị trường vì một số người nắm giữ có thể buộc phải chuyển sang vị thế của họ.

Giá dầu giảm 1,5% trong tuần do suy thoái kinh hoàng

Dầu thô Brent giao sau ở mức 96,72 USD/thùng, tăng 13 cent. Dầu thô WTI của Mỹ kết thúc ở mức cao hơn 27 cent ở 90,77 USD. Cả hai điểm chuẩn đều giảm khoảng 1,5% trong tuần.

Dầu nhanh chóng tăng vọt trong giao dịch bất ổn do nhận xét của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Richmond Thomas Barkin nL1N2ZV147 rằng Fed sẽ cân bằng lộ trình tăng lãi suất của mình với sự không chắc chắn về bất kỳ tác động nào lên nền kinh tế. Tuy nhiên, dầu thô đã giảm mức tăng do lo ngại của nhà đầu tư về các đợt tăng lãi suất sắp tới đã lắng lại.

Sức mạnh của đồng đô la Mỹ đạt mức cao nhất trong 5 tuần, điều này cũng hạn chế mức tăng của dầu thô vì nó khiến dầu trở nên đắt hơn đối với người mua bằng các loại tiền tệ khác.

Trong một dấu hiệu của việc thắt chặt nguồn cung dầu giảm bớt, khoảng cách giá giữa dầu Brent giao sau tháng thứ hai và dầu thô <LCOc1-LCOc2> đã thu hẹp khoảng 5 USD/thùng kể từ cuối tháng 7 xuống dưới 1 USD. Mức chênh lệch cho WTI <CLc1-CLc2> đã giảm xuống mức cao nhất là 39 xu từ mức phí bảo hiểm gần 2 đô la vào cuối tháng 7.

Haitham Al Ghais, tổng thư ký mới của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ, nói rằng ông lạc quan về nhu cầu dầu vào năm 2023. OPEC rất muốn đảm bảo Nga vẫn là một phần của nhóm OPEC +, Al Ghais cho biết trước cuộc gặp gỡ ngày 5/9.

Nguồn cung có thể bị thắt chặt trở lại khi người mua châu Âu bắt đầu tìm kiếm nguồn cung thay thế để thay thế dầu của Nga trước các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu có hiệu lực từ ngày 5/12.

Dữ liệu đầu tuần này cho thấy tồn kho dầu thô của Mỹ giảm mạnh khi nhà sản xuất hàng đầu thế giới xuất khẩu kỷ lục 5 triệu thùng dầu mỗi ngày vào tuần trước, với các công ty dầu mỏ tìm thấy nhu cầu từ các quốc gia châu Âu đang tìm cách thay thế dầu thô của Nga.

Tuy nhiên, số lượng giàn khoan dầu của Mỹ, một chỉ số ban đầu về nguồn cung tương lai, không thay đổi ở mức 601 trong tuần này, theo Baker Hughes Co, do các công ty năng lượng từ từ tăng sản lượng lên mức trước đại dịch với sản lượng dầu đá phiến trong tháng 9 dự kiến sẽ đạt mức cao nhất kể từ tháng 3/2020.

Các tin khác