Chứng khoán Mỹ khởi đầu tuần mới trong sắc đỏ; Dầu đảo ngược đà tăng

(ĐTTCO) – Phố Wall giảm điểm đầu tuần vào ngày thứ Hai (14/11), khi nhà đầu tư tạm dừng đà leo dốc hồi tuần trước và tiếp nhận một loạt tin tức kinh tế và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Giá dầu giảm xuống mức tăng trước đó, do đồng đô la Mỹ mạnh hơn “ghì chặt” và số ca nhiễm Covid-19 cao kỷ lục tại các thành phố lớn của Trung Quốc đã làm tan vỡ hy vọng mở cửa lại nền kinh tế của nhà nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới.
Ảnh minh họa. @Reuters
Ảnh minh họa. @Reuters

Dow giảm 200 điểm

Kết thúc phiên giao dịch, chỉ số Dow Jones Industrial Average giảm 211,16 điểm, tương đương 0,6%, xuống 33.536,70. S&P 500 giảm 0,89% xuống 3.957,25 và Nasdaq Composite nặng về công nghệ giảm 1,12% xuống 11.196,22. Giao dịch biến động cả phiên, với việc thị trường đấu tranh để tìm hướng đi trong suốt phiên giao dịch và sau đó trượt dài về cuối phiên.

“Tuần này đánh dấu một chút tạm lắng về thông tin đối với thị trường khi chúng ta đã qua mùa báo cáo thu nhập quý ba, qua cơn lũ dữ liệu kinh tế cuối tháng/đầu tháng, mùa nghỉ lễ bận rộn sắp bắt đầu , và chúng ta chỉ còn bảy tuần nữa là đến năm 2023,” Giám đốc điều hành Chris Hussey của Goldman Sachs cho biết.

“Nhưng sau khi công bố chỉ số CPI đáng khích lệ vào thứ Năm tuần trước, các thị trường đang cân nhắc về triển vọng vĩ mô, khả năng lạm phát cuối cùng có thể đạt đỉnh, lộ trình của lãi suất từ đây, cũng như khả năng xảy ra suy thoái,” ông nói thêm.

Trước đó vào đầu phiên, các chỉ số chứng khoán chính đã rút khỏi mức đáy sau khi Phó Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Lael Brainard cho biết ngân hàng trung ương có thể sớm giảm tốc độ tăng lãi suất, mang lại sự an ủi cho thị trường.

Nhận xét của Brainard được đưa ra sau khi Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết vào Chủ nhật rằng điểm cuối của lãi suất quỹ liên bang “vẫn còn một lối thoát”. Nhận xét của ông ban đầu gây áp lực lên thị trường khi bước sang tuần mới.

Trước những bình luận của Brainard, cổ phiếu đã giảm mạnh sau các báo cáo rằng Amazon sẽ sa thải khoảng 10.000 nhân viên vào đầu tuần này. Cũng trong khoảng thời gian đó, một cuộc khảo sát của Fed cho thấy kỳ vọng lạm phát của người tiêu dùng trong năm tới tăng lên, càng đè nặng lên tâm lý thị trường.

Dầu đảo ngược mức tăng, giảm do China Covid tăng, đồng đô la mạnh hơn

Các hợp đồng cho dầu thô Brent và US West Texas Middle đã tăng gần 1% trước đó trong phiên nhưng sau đó đã đảo ngược quỹ đạo của chúng và đi xuống.

Dầu thô Brent kỳ hạn lừi 3,44 USD, tương đương 3,58%, xuống 92,55 USD/thùng sau khi tăng 1,1% vào thứ Sáu trong khi giá dầu thô WTI tương lai trượt 3,78 USD, tương đương 4,25%, xuống 85,18 USD/thùng sau khi đóng cửa phiên giao dịch ngày thứ Sáu cao hơn 2,9%.

Warren Patterson, Trưởng bộ phận chiến lược hàng hóa tại ING, cho biết: “Sức mạnh của USD dường như đang đè nặng lên giá dầu và các loại hàng hóa phức hợp vào chiều nay.”

Giá hàng hóa tăng vào thứ Sáu sau khi Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc điều chỉnh các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát Covid để rút ngắn thời gian cách ly đối với những người tiếp xúc gần với ca bệnh và khách du lịch trong nước, đồng thời loại bỏ hình phạt đối với các hãng hàng không vì đã đưa hành khách bị nhiễm bệnh.

Tuy nhiên, các trường hợp nhiễm Covid đã gia tăng ở Trung Quốc vào cuối tuần qua, với Bắc Kinh và các thành phố lớn khác báo cáo các ca nhiễm kỷ lục vào thứ Hai.

Nhu cầu dầu của Trung Quốc từ nhà xuất khẩu hàng đầu thế giới, Ả Rập Saudi, cũng vẫn yếu do một số nhà máy lọc dầu đã yêu cầu dỡ bỏ ít dầu thô hơn trong tháng 12.

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen cho biết hôm thứ Sáu rằng Ấn Độ có thể tiếp tục mua bao nhiêu dầu của Nga tùy thích, kể cả với mức giá cao hơn cơ chế trần giá do G7 áp đặt, nếu nước này không sử dụng các dịch vụ bảo hiểm, tài chính và hàng hải của phương Tây để thực hiện những giao dịch đó.

Đồng đô la vững chắc sau những bình luận từ Thống đốc Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ Christopher Waller cũng gây áp lực lên giá dầu. Waller cho biết vào Chủ nhật rằng Cục Dự trữ Liên bang có thể xem xét giảm tốc độ tăng lãi suất trong cuộc họp tiếp theo, nhưng điều đó không nên được coi là "sự mềm mỏng" trong cam kết giảm lạm phát.

Các tin khác