Chứng khoán Mỹ “đỏ lửa”; Dầu trượt giá sau khi Fed tăng lãi suất

(ĐTTCO) - Chứng khoán đã giảm trong giao dịch đầy biến động hôm thứ Tư sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản và dự báo sẽ có nhiều đợt tăng lãi suất đáng kể sắp tới trong cuộc chiến kiềm chế lạm phát gia tăng. Giá dầu giảm khoảng 1% xuống mức thấp nhất gần hai tuần, sau khi Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ thực hiện một đợt tăng lãi suất khổng lồ khác để dập tắt lạm phát có thể làm giảm hoạt động kinh tế và nhu cầu về dầu.
Ảnh minh họa. @CNBC
Ảnh minh họa. @CNBC

Dow đóng cửa thấp hơn 500 điểm

Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones giảm 522,45 điểm, tương đương 1,7%, đóng cửa ở mức 30.183,78. S&P 500 giảm 1,71% xuống 3.789,93 và Nasdaq Composite giảm 1,79% xuống 11.220,19.

Chỉ số S&P kết thúc phiên giao dịch hôm thứ Tư giảm hơn 10% trong tháng qua và giảm 21% so với mức cao nhất trong 52 tuần. Ngay cả trước khi có quyết định lãi suất, cổ phiếu đã được định giá trong bối cảnh một chiến dịch thắt chặt của Fed có thể khiến nền kinh tế rơi vào suy thoái.

Chứng khoán Mỹ biến động khi nhà đầu tư phân đón nhận quyết định lãi suất và những nhận định mới nhất từ cuộc họp báo của ông Powell. Ở mức cao nhất, chỉ số Dow tăng hơn 314 điểm.

Fed đã nâng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản như kỳ vọng rộng rãi và cho biết cơ quan này dự báo cái gọi là mức lãi suất cuối cùng sẽ đạt 4.6% để kìm hãm lạm phát cao kéo dài ở Mỹ. Đó là mức lãi suất mà Fed sẽ chấm dứt chiến dịch thắt chặt. Ngân hàng trung ương cũng chỉ ra rằng họ có kế hoạch tiếp tục thắt chặt quyết liệt, nâng lãi suất lên 4.4% vào năm tới.

Lợi tức kho bạc đã nhảy vọt sau thông tin này. Lãi suất 2 năm, đạt mức cao nhất kể từ năm 2007, lên tới 4,1%. Lãi suất 10 năm đã tăng lên khoảng 3,6% ở mức cao nhất trong ngày.

Tất cả các ngành chính của S&P 500 đều kết thúc phiên giao dịch trong vùng tiêu cực, dẫn đầu là đà sụt giảm của các lĩnh vực hàng tiêu dùng không thiết yếu, dịch vụ truyền thông, vật liệu và một loạt các tên tuổi tăng trưởng. Cổ phiếu du lịch và giải trí cũng bị ảnh hưởng cùng với các cổ phiếu công nghệ lớn bị đánh bại như Apple, Amazon và Meta Platforms.

Trong đó phải kể đến gười khổng lồ khách sạn và sòng bạc Caesars, giảm khoảng 7,5%.

Giá dầu trượt 1% sau khi Fed tăng lãi suất của Mỹ

Fed đã tăng lãi suất mục tiêu thêm 75 điểm cơ bản lần thứ ba lên phạm vi 3,00-3,25% và báo hiệu nhiều đợt tăng lớn sắp tới. Các tài sản rủi ro như chứng khoán và dầu giảm do tin tức này, trong khi đồng đô la tăng giá.

Giá dầu Brent giao sau giảm 79 cent, tương đương 0,9%, thấp hơn ở mức 89,83 USD/thùng, mức đóng cửa thấp nhất kể từ ngày 8/9, trong khi dầu thô WTI của Mỹ giảm 1,00 USD, tương đương 1,2% xuống 82,94 USD, mức đóng cửa thấp nhất kể từ tháng 9/7.

Trước đó trong phiên giao dịch, dầu đã tăng hơn 2 USD/thùng do lo ngại về đợt huy động quân của Nga trước khi giảm hơn 1 USD do đồng đô la Mỹ mạnh và nhu cầu xăng dầu của Mỹ giảm.

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA), nhu cầu xăng của Mỹ trong 4 tuần qua đã giảm xuống còn 8,5 triệu thùng/ngày (bpd).

John Kilduff, đối tác của Again Capital LLC ở New York, cho biết “Điểm nổi bật trong dữ liệu là nhu cầu xăng tiếp tục yếu. Đó thực sự là điều đang ám ảnh thị trường này.”

Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ báo cáo dự trữ dầu thô tăng 1,1 triệu thùng vào tuần trước, bằng một nửa so với dự báo của các nhà phân tích xây dựng trong cuộc thăm dò của Reuters.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã kêu gọi 300.000 quân dự bị chiến đấu ở Ukraine và ủng hộ kế hoạch thôn tính các vùng của đất nước, ám chỉ rằng ông đã chuẩn bị sử dụng vũ khí hạt nhân.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden cáo buộc Nga đã đưa ra những lời đe dọa "liều lĩnh" và "vô trách nhiệm" để sử dụng vũ khí hạt nhân.

Giá dầu tăng lên mức cao nhất trong nhiều năm vào tháng 3 sau khi chiến tranh Ukraine nổ ra. Các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu cấm nhập khẩu dầu thô của Nga qua đường biển sẽ có hiệu lực vào ngày 5/12.

Đồng đô la đang trên đà đóng cửa cao nhất trong hơn 20 năm so với một rổ tiền tệ khác, khiến giá dầu trở nên đắt hơn đối với những người mua sử dụng các loại tiền tệ khác.

Các tin khác