Chứng khoán khép phiên trong sắc đỏ; Giá dầu tăng do cắt giảm các mục tiêu sản xuất của OPEC+

(ĐTTCO) - Chứng khoán Mỹ giảm hôm thứ Năm (6/10), khi các nhà giao dịch cân nhắc những biến động mạnh về cổ phiếu và tỷ giá vào đầu tháng. Giá dầu tăng khoảng 1%, giữ ở mức cao nhất trong ba tuần sau khi OPEC+ đồng ý thắt chặt nguồn cung toàn cầu với thỏa thuận cắt giảm mục tiêu sản xuất 2 triệu thùng/ngày (bpd), mức giảm lớn nhất kể từ năm 2020.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Dow giảm 350 điểm

Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones giảm 346,93 điểm, tương đương 1,15%, xuống 29.926,94. S&P 500 mất 1,02% xuống 3.744,52, trong khi Nasdaq Composite giảm 0,68% xuống 11.073,31. Tất cả các mức trung bình chính đều có tốc độ kết thúc tuần cao hơn 4% trong tuần tốt nhất kể từ ngày 24/6.

Năng lượng là ngành hoạt động tốt nhất, tăng 1,8%. Dịch vụ tiện ích tụt hậu, giảm 3,3%.

Lãi suất chuẩn kỳ hạn 10 năm vượt 3,8%. Lợi suất kỳ hạn 2 năm, vốn nhạy cảm hơn với các thay đổi chính sách tiền tệ, đứng đầu 4,2%.

Phố Wall bắt đầu tuần mới với mức tăng cao, trong đó chỉ số S&P 500 có đợt phục hồi lớn nhất trong hai ngày kể từ năm 2020. Các cổ phiếu đã chiến đấu để duy trì chuỗi chiến thắng kéo dài vào thứ Tư nhưng cuối cùng đã đứt mạch trong phiên giao dịch ngày 5/10. Chỉ số Dow đóng cửa thấp hơn khoảng 42 điểm, tương đương 0,14%. S&P 500 và Nasdaq Composite lần lượt giảm 0,20% và 0,25%.

Các nhà đầu tư đang nóng lòng chờ đợi báo cáo việc làm hôm thứ Sáu, báo cáo sẽ cho thấy thị trường lao động hoạt động như thế nào trong tháng 9, cung cấp cho ngân hàng trung ương một thông tin khác về chiến dịch tăng lãi suất của mình. Các nhà kinh tế được Dow Jones thăm dò ý kiến kỳ vọng báo cáo sẽ cho thấy bảng lương phi nông nghiệp tăng thêm 275.000 và tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức 3,7%. Một bất ngờ đối với sự tăng giá có thể làm dấy lên lo ngại rằng Cục Dự trữ Liên bang sẽ có đường lối cứng rắn hơn đối với lạm phát.

Vào thứ Tư, dữ liệu từ ADP cho thấy thị trường lao động vẫn mạnh mẽ giữa khu vực tư nhân trong tháng 9, khi các doanh nghiệp có thêm 208.000 việc làm, đánh bại ước tính của Phố Wall. Nhưng hôm thứ Năm, số người thất nghiệp cao hơn dự kiến, báo hiệu có thể có một số điểm yếu của thị trường lao động.

Giá dầu tăng 1% do cắt giảm các mục tiêu sản xuất của OPEC+

Dầu thô Brent giao sau đạt 94,42 USD thùng, tăng 1,05 USD, tương đương 1,1%. Giá dầu thô kỳ hạn WTI của Hoa Kỳ đạt 88,45 USD thùng, tăng 69 cent, tương đương 0,8% sau khi đóng cửa tăng 1,4% vào hôm thứ Tư.

Thỏa thuận OPEC+ đưa ra trước lệnh cấm vận của Liên minh châu Âu đối với dầu của Nga, sẽ siết chặt nguồn cung trong một thị trường vốn đã chật hẹp, làm tăng thêm lạm phát.

Jorge Leon, Phó chủ tịch cấp cao của Rystad Energy nhận định: “Chúng tôi tin rằng tác động về giá của các biện pháp đã công bố sẽ là đáng kể. Vào tháng 12 năm nay, Brent sẽ đạt trên 100 đô la/thùng, tăng so với mức kêu gọi trước đó của chúng tôi là 89 đô la.”

Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Xê Út Abdulaziz bin Salman cho biết mức cắt giảm nguồn cung thực tế sẽ vào khoảng 1 triệu đến 1,1 triệu thùng/ngày. Thị phần cắt giảm của Ả Rập Xê Út là khoảng 0,5 triệu thùng/ngày.

Cho đến nay, một số thành viên OPEC+ đã phải vật lộn để sản xuất ở mức hạn ngạch đề ra.

Bob Yawger, giám đốc tương lai năng lượng của Mizuho ở New York, cho biết: “Các quốc gia đang sản xuất kém sẽ không cắt giảm sản lượng. Ả Rập Saudi, UAE, Kuwait và Kazakhstan có thể cắt giảm sản lượng theo hạn ngạch mới, nhưng tôi nghi ngờ không ai khác sẽ làm như vậy.”

Việc cắt giảm sản lượng diễn ra khi Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ và các ngân hàng trung ương khác đang tăng lãi suất để chống lạm phát. John Kilduff, đối tác của Again Capital LLC ở New York, cho biết giá dầu cao hơn có thể sẽ làm giảm nhu cầu, điều này có thể hạn chế mức tăng giá.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden bày tỏ sự thất vọng về các kế hoạch của OPEC+ và cho biết Hoa Kỳ đang tìm cách để giữ giá không tăng.

Trước đó, Nhà Trắng cho biết ông Biden sẽ tiếp tục đánh giá xem có nên giải phóng thêm nguồn cung từ Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược hay không và sẽ tham khảo ý kiến Quốc hội về các cách khác để giảm bớt sự kiểm soát thị trường của OPEC và các đồng minh.

Các tin khác