Chính sách đóng cửa vì COVID-19 ở châu Á ảnh hưởng sâu sắc đến chuỗi cung ứng hàng hóa toàn cầu

(ĐTTCO) – Sự gia tăng các ca nhiễm COVID-19 ở Việt Nam và Malaysia gần đây đã làm tắc nghẽn các cảng vận chuyển. Chính sách đóng cửa các đồn điền và nhà chế biến đã gây ra sự gián đoạn kéo dài đối với các nguyên liệu thô như dầu cọ, cà phê và thiếc.
Nguồn cung cà phê toàn cầu ngày càng được quan tâm trong bối cảnh Việt Nam thực hiện các chính sách đóng cửa. Ảnh: The Guardian.
Nguồn cung cà phê toàn cầu ngày càng được quan tâm trong bối cảnh Việt Nam thực hiện các chính sách đóng cửa. Ảnh: The Guardian.

Dầu cọ

Những hạn chế đi lại ở Malaysia, nhà sản xuất dầu cọ lớn thứ hai thế giới, đã tạo ra rào cản cho người lao động nhập cư đến các đồn điền, làm tăng giá dầu ăn thông dụng được sử dụng để sản xuất kẹo, dầu gội đầu và nhiên liệu sinh học.

Graeme Pitkethly, giám đốc tài chính của Unilever, cho biết hồi tháng Bảy: “Giá dầu cọ, một thành phần quan trọng trong các sản phẩm làm sạch da của chúng tôi, hiện cao hơn 70% so với mức trung bình dài hạn, do nhu cầu tăng lên và sản lượng thu hoạch thấp hơn khiến giá cả tăng lên”. Ông nói thêm rằng công ty đã tăng giá đối với một số sản phẩm.

Một trong những lý do khiến giá dầu cọ tăng cao là do số ca bệnh COVID-19 ở Malaysia tăng đột biến. Quốc gia Đông Nam Á gần đây đã ghi nhận khoảng 19.000 ca mắc mới và 400 ca tử vong mỗi ngày trong đợt bùng phát tồi tệ nhất kể từ khi đại dịch bắt đầu.

Việc hạn chế đi lại được áp dụng kể từ tháng 3 năm ngoái đã khiến người lao động khó tiếp cận đồn điền, dẫn đến số lượng lao động giảm dần. Ngành dầu cọ phụ thuộc vào những người di cư từ Indonesia, quốc gia sản xuất hàng hóa lớn nhất thế giới, cũng như Bangladesh và Ấn Độ.

Nhìn chung, ảnh hưởng của đại dịch đến xuất khẩu dầu cọ của Malaysia thể hiện trong tám tháng đầu năm 2021, khiến sản lượng dầu cọ giảm 13,6% so với cùng kỳ năm ngoái, theo dữ liệu từ Hội đồng Dầu cọ Malaysia.

Cà phê

Tình trạng đình trệ xuất khẩu từ Việt Nam, quốc gia xuất khẩu cà phê số 2 thế giới về khối lượng, đã làm trì hoãn quá trình chế biến và xuất khẩu hạt cà phê trên toàn cầu, làm tăng thêm lo ngại về sản lượng cà phê do thời tiết xấu ở Brazil.

Việt Nam là nước xuất khẩu cà phê robusta có vị đắng lớn nhất thế giới được sử dụng để pha cà phê hòa tan và cà phê espresso.

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo, Giám đốc điều hành TNI King Coffee, Phó Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam cho biết: “Các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam đang gặp khó khăn trong việc vận chuyển hàng hóa, bao gồm cà phê nhân robusta và các sản phẩm của King Coffee, đến các cảng để vận chuyển trên thế giới.”

Xuất khẩu cà phê của Việt Nam từ tháng Giêng đến ngày 15 tháng 8 đã giảm 8,2% so với cùng kỳ năm ngoái. "Các thương nhân trong và ngoài nước đang vô cùng lo lắng", bà Thảo nói và cho biết thêm rằng hiệp hội cà phê đang vận động chính phủ Việt Nam nới lỏng các hạn chế để tránh giao hàng chậm trễ.

Thiếc

Nguồn cung thiếc toàn cầu đã bị ảnh hưởng bởi sự gián đoạn liên quan đến COVID-19 tại một nhà máy luyện kim loại ở Malaysia, góp phần làm tăng giá kim loại công nghiệp, được sử dụng để kết nối chip máy tính với bảng mạch trong thiết bị điện tử.

Trinh Nguyễn, chuyên gia kinh tế cấp cao của Natixis cho biết: “Những cú sốc về nguồn cung này gây ảnh hưởng trên toàn cầu vì Việt Nam và Malaysia chiếm thị phần lớn đối với các mặt hàng chủ chốt.”

Giá của mỗi mặt hàng này đã tăng lên mức cao nhất trong nhiều năm trong những tháng gần đây, làm tăng thêm chi phí cho người tiêu dùng.

Các tin khác