Chính quyền Zaporizhzhia ký sắc lệnh trưng cầu ý dân về gia nhập Nga

Người đứng đầu chính quyền khu vực Zaporizhzhia do Nga thành lập hôm qua (8/8) đã ký một sắc lệnh tổ chức một cuộc trưng cầu ý dân về việc sáp nhập với Nga.

Ông Yevgeny Balitsky, người đứng đầu chính quyền thân Nga tại Zaporizhzhia, đã công bố quyết định khởi động quá trình này trong một diễn đàn ủng hộ Moscow mang tên “Chúng tôi đồng hành cùng nước Nga” được tổ chức tại Melitopol, thành phố lớn nhất do Nga kiểm soát ở Zaporizhzhia.

chinh quyen zaporizhzhia ky sac lenh trung cau y dan ve gia nhap nga hinh anh 1
Khu vực Zaporozhye. Ảnh: TASS

“Tôi đã ký kết một sắc lệnh đối với Ủy ban Bầu cử Trung ương để chuẩn bị cho một cuộc trưng cầu ý dân về việc khu vực Zaporizhzhia gia nhập Nga", ông Yevgeny Balitsky nói.

Nghị quyết về cuộc trưng cầu ý dân đã được ông Vladimir Rogov, một thành viên của hội đồng chính quyền quân sự - dân sự Zaporizhzhia công bố. Trước đó, quan chức này nói rằng người dân vùng Zaporizhzhia và Nga là “một dân tộc”.

"Chúng tôi, những người tham gia diễn đàn, tuyên bố rằng tương lai của khu vực là đồng hành cùng với Nga. Thời gian đã chín muồi để khôi phục lại công lý lịch sử. Chúng tôi tin tưởng rằng với tư cách là thành viên của Nga, Vùng Zaporizhzhia sẽ được bảo vệ khỏi bất kỳ sự xâm phạm nào", ông Rogov nêu rõ.

"Dựa trên nguyên tắc tự do, coi ý kiến của mọi người dân trong khu vực là giá trị chính, chúng tôi tuyên bố ý định tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về việc gia nhập khu vực Zaporizhzhia vào Liên bang Nga với tư cách là một thực thể cấu thành chính thức".

Hiện khoảng 2/3 diện tích khu vực Zaporizhzhia đang nằm dưới sự kiểm soát của Nga. Ukraine và các nước phương Tây cho rằng bất kỳ cuộc trưng cầu ý dân nào được tổ chức tại khu vực Nga kiểm soát ở Ukraine sẽ là bất hợp pháp.

Các tin khác