Chính phủ Hoa Kỳ cấm Bitcoin sẽ dẫn đến “thảm họa”?

(ĐTTCO) – Trong dòng tweet gần đây, David Schwartz, giám đốc công nghệ (CTO) của Ripple, nói rằng việc chính phủ Hoa Kỳ cấm Bitcoin sẽ là “thảm họa” đối với Ripple. Điều tương tự cũng xảy ra cho Ethereum, khi đồng coin này có khả năng bị phân loại là chứng khoán chưa đăng ký.
David Schwartz, CTO của Ripple
David Schwartz, CTO của Ripple

David Schwartz đã tham gia vào cuộc tranh luận trên Twitter về sức mạnh của hai đồng coin lớn, Bitcoin (BTC) và Ripple (XRP).

David Schwartz tin rằng nếu chính phủ Mỹ đặt ra một lệnh cấm lên Bitcoin thì đó sẽ là một thảm họa thực sự đối với Ripple. Quan điểm trên được vị CTO này chia sẻ trên Twitter cá nhân. Mặt khác, vị CTO cũng nhấn mạnh rằng thảm họa này vẫn có thể xảy ra đối với các đồng coin khác, điển hình như Ethereum vì các đặc điểm của chúng.

Cụ thể, người dùng với nickname là @nic__carter đăng Twitter như sau: “Nếu bạn có liên quan với Ripple, nếu bạn từng làm việc cùng họ hoặc lấy tiền từ kênh này thì có lẽ không ổn. Chiến lược của họ hiện thời đang là: vận động hàng lang để cấm Bitcoin/PoW, đưa Ethereum thành đồng coin được dán nhãn bảo mật.”

Proof of work ̣(PoW) là thuật toán đồng thuận đầu tiên được tạo ra trong mạng Blockchain. Được sử dụng để xác nhận giao dịch và sản xuất các block mới trong chuỗi. PoW là một phần thiết yếu của quá trình khai thác tiền điện tử. Bitcoin chính là tiền điện tử đã tiên phong trong việc sử dụng PoW. Nó được thiết kế bởi chính Satoshi Nakamoto.

Ngay sau đó, David Schwartz đã phản hồi lại trên Twitter: “Điều bạn nói thật buồn cười. Nếu có một trong hai điều trên xảy ra thì Ripple sẽ gặp phải một thảm họa thực sự.”

Nic Carter là một chuyên gia làm việc tại Castle Island Ventures. Trước khi đưa ra dòng tweet trên, Carter cũng từng đưa ra một cáo buộc khác đối với công ty có trụ sở tại San Franciso rằng họ đang thực hiện rất nhiều hành động nhằm phá hoại những đồng coin hàng đầu trên thị trường.

CEO Brad Garlinghouse của Ripple đã từng đưa ra những con số không chính xác liên quan đến vấn đề năng lượng trong khai thác của Bitcoin. Vào tháng 4 năm 2021, CEO này đã từng tuyên bố Ripple có hiệu suất hoạt động tốt hơn 100.000 lần so với đồng coin có vốn hóa cao nhất trên thị trường.

Sau đó, nhận định trên đã vấp phải một làn sóng chỉ trích vô cùng mạnh mẽ từ các nhà đầu tư trong cộng đồng. CEO Ripple sau đó đã phải đính chính rằng ông không hề ủng hộ những động thái ngăn chặn sự phát triển của Bitcoin.

Ở một diễn biến khác, cựu CEO của Ripple - Chris Larsen có quan điểm cực đoan hơn nhiều đối với Bitcoin. Vào tháng 9 năm ngoái, Chris Larsen đã có những hành động thúc đẩy các nhà hành pháp thực hiện các biện pháp trừng phạt đối với những công ty khai thác Bitcoin.

CEO Brad Garlinghouse cho biết rằng trong thời gian tới XRP của ông có thể bị Ethereum vượt mặt vì những đối xử không công bằng giữa 2 dự án. Tuy nhiên, Ripple hiện tại vẫn tin rằng vụ kiện của họ sẽ sớm được giải quyết, và từ đó tạo ra những quy định rõ ràng hơn cho ngành công nghiệp tiền điện tử non trẻ này.

Bản thân Schwartz là người chỉ trích thuật toán PoW, mô tả nó là “ngõ cụt công nghệ”. Ông cũng lập luận rằng Bitcoin là mạng lưới không hoàn toàn phi tập trung, điều này khiến nó dễ bị tấn công 51%.

Về mặt pháp lý, cả Bitcoin và Ethereum đều trở thành mục tiêu của các luật sư của Ripple, sau khi công ty bị SEC (Ủy ban chứng khoán và sàn giao dịch Hoa Kỳ) kiện về việc bán XRP chưa đăng ký vào tháng 12 năm ngoái.

Các tin khác