Chỉ báo kỹ thuật: Đáy thị trường Bitcoin đang lộ diện

(ĐTTCO) - Điều bi thảm nhất vẫn chưa đến với Bitcoin (BTC ), thị trường tiền điện tử có lẽ chưa chạm đáy của chu kỳ, nhưng một số chỉ báo kỹ thuật cho thấy điều đó không còn xa nữa.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Tổng vốn hóa phục hồi nhẹ vào cuối tuần và lấy lại mức tâm lý 1 nghìn tỷ USD. Tuy nhiên, còn quá sớm để hi vọng vì thị trường lại giảm trong phiên giao dịch châu Á hôm nay.

Thị trường hợp nhất quanh mức này trong 2 tuần qua và một số chỉ báo kỹ thuật đang bắt đầu báo hiệu đáy của chu kỳ hiện tại có thể rất gần. Tại thời điểm viết bài, giá BTC một lần nữa trượt dưới mốc 21.000 USD, chính xác là 20.851 USD (vào lúc 6 giờ 15 phút ngày 28-6-2022).

Nến xanh hàng tuần trên biểu đồ Bitcoin thường mang lại hy vọng cho nhiều người, nhưng nó đóng dưới đường trung bình động (MA) 200 tuần không phải là điềm báo tốt cho phe bò.

“Bạn có thể dự đoán BTC sẽ tăng khá sau khi dump quá nhiều và SPX +7%. Nhưng không, nến hàng tuần xanh là tất cả những gì bạn nhận được và nó đóng dưới MA 200 tuần. Đây chưa phải là đáy”.

Nguồn: Squeeze

Bitcoin phá vỡ các chỉ báo đáy

Tuy nhiên, giao cắt giảm giá giữa MA 20 tuần và 100 tuần trước đây từng báo hiệu đáy thị trường vĩ mô. Điều này có thể cho thấy điều tồi tệ nữa sắp xảy ra trước khi hợp nhất vài tháng, dẫn đến động thái bật lên từ mức đáy vào cuối năm nay hoặc đầu năm sau.

Nhà phân tích Game of Trades chia sẻ trên tweet: “MA 20 tuần và 100 tuần của Bitcoin vừa xác nhận giao cắt giảm giá vào chủ nhật tuần trước 26/6. Nó từng dự đoán chính xác đáy vĩ mô năm 2015 và 2018 trong phạm vi một tuần”.

Nguồn: Game of Trades

Trong một báo cáo vào cuối tuần trước, Glassnode lưu ý Bitcoin và ETH đang giao dịch dưới mức đỉnh của chu kỳ trước, trở thành “tỷ lệ mang tính lịch sử của thị trường gấu”.

Vào ngày 26-6, nhà phân tích on-chain hàng đầu tại công ty, “Checkmate”, quan sát thấy giá đang giao dịch dưới 3 chỉ số mà trước đây xảy ra cùng lúc quanh các đáy của thị trường gấu: MA 200 tuần, giá thực và 0,6 Mayer Multiple.

 “Những sự kiện như vậy trong quá khứ chỉ xảy ra 13 trong số 4.360 ngày giao dịch, chiếm 0,2% tổng số ngày giao dịch”.

PlanB, cha đẻ mô hình stock-to-flow gần như sắp bị vô hiệu, nhấn mạnh nếu nến tháng 6 đóng dưới MA 200 tuần, đây sẽ là lần đầu tiên điều này xảy ra.

Nguồn: PlanB

Hơn nữa, độ lệch so với đường trung bình động hàm mũ trong 2 năm của Bitcoin hiện ghi nhận mức thấp thứ hai trong lịch sử, thấp hơn 49%.

Quan sát tỷ lệ thống trị

Theo nhà phân tích kỹ thuật kỳ cựu Peter Brandt, tỷ lệ thống trị thị trường BTC cho thấy mức đóng trở lại trên 50% sẽ “rất tích cực”.

Theo Tradingview, tỷ lệ thống trị của BTC hiện là 42,4%. Chỉ số đã giảm dưới 40% vào tháng 1 và vẫn chưa phục hồi đến 50% mặc dù các altcoin bị ảnh hưởng nặng nề hơn khi thị trường suy yếu.

Nguồn: Peter Brandt

BTC hiện đang giao dịch thấp hơn 69,2% so với mức cao nhất mọi thời đại trong tháng 11-2021. Để so sánh, vua tiền điện tử đã giảm khoảng 84% so với mức đỉnh vào tháng 12-2018 trong mùa đông tiền điện tử cuối cùng. Nếu các thợ đào vẫn chưa cạn kiệt lượng bán ra, khả năng BTC trượt dưới 20.000 USD là không thể tránh khỏi.

Các tin khác