Cảnh báo của Nvidia hãm đà phục hồi của thị trường; Dầu tăng giá nhờ dữ liệu kinh tế mạnh mẽ

(ĐTTCO) - Các cổ phiếu đã vật lộn để giữ vững vị trí của mình vào thứ Hai (8/8), sau mức tăng thứ ba liên tiếp hàng tuần của S&P 500, do lo ngại về nhu cầu đối với ngành bán dẫn đè nặng lên các tên tuổi công nghệ. Giá dầu tăng 1,5%, dao động gần mức thấp nhất trong nhiều tháng do giao dịch đầy biến động khi dữ liệu kinh tế tích cực từ Trung Quốc và Hoa Kỳ nuôi hy vọng về nhu cầu bất chấp lo ngại suy thoái kinh tế.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

S&P 500 và Nasdaq trượt đầu tuần

S&P 500 giảm 0,12% xuống 4.140,06. Nasdaq Composite giảm 0,10% xuống 12.644,46. Chỉ số Dow giữ mức tăng 29,07 điểm đóng cửa ở mức 32.832,54.

Nvidia công bố doanh thu quý II yếu hơn dự kiến, gây áp lực lên các cổ phiếu bán dẫn. Cổ phiếu của gã khổng lồ chip giảm hơn 6%, và các cổ phiếu đối thủ như AMD và Broadcom cũng chịu áp lực.

Một số cổ phiếu liên quan đến năng lượng sạch đã tăng sau khi Thượng viện thông qua Đạo luật Giảm lạm phát. Biện pháp này bao gồm hàng tỷ đô la nhằm giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu. Hạ viện dự kiến sẽ thông qua biện pháp này vào cuối tuần này.

Disney là cổ phiếu đứng đầu trong chỉ số Dow, tăng hơn 2%.

Các động thái hôm thứ Hai theo sau sự gia tăng hàng tuần của S&P 500 và Nasdaq Composite khi một báo cáo việc làm hàng tháng mạnh mẽ đáng ngạc nhiên đã làm giảm bớt một số lo ngại về suy thoái. Thị trường lao động phục hồi cũng báo hiệu rằng nền kinh tế có thể chịu được nhiều đợt tăng lãi suất từ Cục Dự trữ Liên bang.

Bed Bath & Beyond có ngày có khối lượng giao dịch lớn nhất được ghi nhận, với cổ phiếu hàng tiêu dùng giao dịch hơn 120,5 triệu cổ phiếu trong ngày. Con số này cao hơn nhiều so với khối lượng trung bình trong 30 ngày của cổ phiếu là 14,266 triệu.

Cổ phiếu cũng tăng gần 40% trong ngày, đạt kỷ lục 9 ngày chiến thắng.

Lợi tức trái phiếu kho bạc giảm trong phiên giao dịch trầm lắng vào thứ Hai, khi các nhà đầu tư chờ đợi báo cáo về chỉ số giá tiêu dùng tháng Bảy của ngày thứ Tư.

Lợi suất chuẩn kỳ hạn 10 năm giảm xuống còn 2,76%.

Dầu tăng giá nhờ dữ liệu kinh tế mạnh mẽ nhưng thương mại không ổn định

Giá dầu Brent giao sau kết thúc ngày ở 96,65 USD, tăng 1,8%. Dầu thô WTI của Mỹ cao hơn 1,97% ở mức 90,76 USD/thùng.

Tuần trước, lo ngại rằng suy thoái kinh tế có thể làm giảm nhu cầu năng lượng đã đẩy giá dầu Brent giao tháng trước giảm 13,7% xuống mức thấp nhất kể từ tháng Hai. Đây là mức giảm hàng tuần lớn nhất của Brent kể từ tháng 4/2020 và WTI mất 9,7%.

Cả hai hợp đồng đã bù đắp lại một số khoản lỗ vào thứ Sáu sau khi tăng trưởng việc làm ở Hoa Kỳ, nước tiêu thụ dầu hàng đầu thế giới, bất ngờ tăng tốc vào tháng Bảy.

Hôm Chủ nhật, Trung Quốc cũng gây bất ngờ cho các thị trường khi xuất khẩu tăng trưởng nhanh hơn dự kiến.

Theo đó, nhà nhập khẩu dầu thô hàng đầu thế giới, đã nhập khẩu 8,79 triệu thùng/ngày (bpd) dầu thô trong tháng 7, tăng so với mức thấp nhất trong 4 năm vào tháng 6, nhưng vẫn thấp hơn 9,5% so với một năm trước đó, dữ liệu hải quan cho thấy.

Tại châu Âu, xuất khẩu dầu thô và các sản phẩm dầu của Nga tiếp tục tăng trước lệnh cấm vận sắp xảy ra từ Liên minh châu Âu sẽ có hiệu lực vào ngày 5/12.

Tuần trước, Ngân hàng Trung ương Anh đã cảnh báo về một cuộc suy thoái kéo dài ở Anh.

Về sản lượng của Mỹ, các công ty năng lượng tuần trước đã cắt giảm số lượng giàn khoan dầu nhiều nhất kể từ tháng 9 với mức giảm đầu tiên trong 10 tuần.

Các nhà phân tích tại Goldman Sachs cho biết họ tin rằng trường hợp giá dầu cao hơn vẫn còn mạnh mẽ, trong khi thị trường tiếp tục thâm hụt lớn hơn dự kiến trong những tháng gần đây.

Các tin khác