Các sàn giao dịch điện tử xoay sở thế nào sau sự sụp đổ của “con cưng” FTX?

(ĐTTCO) - Các nhà quản lý đã mở các cuộc thăm dò sau sự sụp đổ ngoạn mục của sàn giao dịch tiền điện tử FTX vào tuần trước và các sàn giao dịch đối thủ đã tìm cách trấn an các nhà đầu tư đang lo lắng về sự ổn định của chính họ.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

“Bom” 6 tỷ USD đã nổ

Sự sụp đổ của FTX, từng là con cưng của ngành công nghiệp tiền điện tử với mức định giá 32 tỷ USD tính đến tháng 1, đã thúc đẩy các cuộc điều tra của Bộ Tư pháp Mỹ, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch và Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai, một nguồn tin am hiểu về các cuộc điều tra cho biết.

Cuộc thăm dò của SEC cũng đang nhắm vào các giám đốc điều hành của FTX, kiến thức của họ về việc xử lý tiền của khách hàng và bất kỳ khả năng vi phạm luật chứng khoán nào.

Phó Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Lael Brainard cho biết, mặc dù ngành công nghiệp tiền điện tử đã chào mời các tài sản kỹ thuật số về cơ bản khác với tài chính truyền thống, nhưng lĩnh vực này đã được chứng minh là dễ gặp rủi ro tương tự và phải tuân theo các quy tắc tương tự.

“Tài chính tiền điện tử, bởi vì nó không khác gì tài chính truyền thống ở những rủi ro mà nó gây ra, nên cần phải nằm trong vòng pháp lý”, bà nói với Bloomberg trong một cuộc phỏng vấn, lặp lại quan điểm từ lâu.

Một cách riêng biệt, Michael Barr, quan chức quản lý hàng đầu của Fed, đã báo hiệu vào 14-11 rằng sự giám sát chặt chẽ hơn đối với tiền điện tử đang đến. Điều này bao gồm “các biện pháp bảo vệ” để đảm bảo các công ty tiền điện tử phải tuân theo các quy tắc tương tự như các công ty tài chính khác, ông Barr cho biết trong lời khai bằng văn bản được công bố trước khi xuất hiện tại ủy ban Ngân hàng Thượng viện vào 15-11.

Thượng nghị sĩ Mỹ Sherrod Brown, một đảng viên Đảng Dân chủ, chủ tịch ủy ban, cũng cân nhắc. Ông nói: “Tôi luôn tập trung vào gian lận, lừa đảo, biến động và trộm cắp hoàn toàn trong ngành công nghiệp tiền điện tử. Sự phá sản của FTX và nhiều trường hợp bất ổn khác gần đây đã chứng minh lý do tại sao chúng ta cần một phương pháp quản lý toàn diện để bảo vệ người tiêu dùng”.

FTX đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản vào 11-11 trong một trong những “vụ nổ” tiền điện tử nổi tiếng nhất sau khi các nhà giao dịch điên cuồng rút 6 tỷ USD khỏi nền tảng chỉ trong 72 giờ và sàn giao dịch đối thủ Binance đã từ bỏ một thỏa thuận giải cứu.

Sam Bankman-Fried, cựu Giám đốc điều hành của FTX, cho biết công ty của ông đã mở rộng quá nhanh, theo một cuộc phỏng vấn với The New York Times được công bố vào 14-11.

Bitcoin, đạt mức cao kỷ lục 69.000 USD một năm trước, đã giảm xuống dưới 16.000 USD vào đầu ngày 14-11 trước khi phục hồi để giao dịch ở mức 16.401 USD, tăng 0,56% lúc 5:56 chiều (theo múi giờ EST).

Hiệu ứng Domino

Sự sụp đổ nhanh chóng của FTX, từng là hiệp sĩ trắng cho các công ty tiền điện tử đang gặp khó khăn, đã gây ra làn sóng chấn động khắp ngành công nghiệp tiền điện tử, vốn đang chuẩn bị cho sự sụp đổ tiếp theo.

LedgerX LLC, một công ty con của FTX, vào 14-11 đã rút lại yêu cầu từ 12-2021 với Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Mỹ để cho phép họ cung cấp các sản phẩm không được thế chấp hoàn toàn.

Công ty cho vay tiền điện tử BlockFi, công ty đã ký thỏa thuận với FTX để cung cấp cho FTX khoản tín dụng quay vòng trị giá 400 triệu USD với tùy chọn mua nó với giá lên tới 240 triệu USD, cho biết họ có mức độ tiếp xúc đáng kể với FTX.

Các sàn giao dịch tiền điện tử khác đã công bố chi tiết về khoản dự trữ của họ và hứa hẹn sẽ tiết lộ thêm trong nỗ lực xoa dịu tâm lý của các nhà đầu tư giữa những tin đồn chưa được xác minh.

Kris Marszalek, giám đốc điều hành của sàn giao dịch tiền điện tử Crypto.com có trụ sở tại Singapore, đã gây chú ý vào năm 2021 với thỏa thuận trị giá 700 triệu USD để đổi tên Trung tâm Staples ở Los Angeles thành Crypto.com Arena, bác bỏ những ý kiến cho rằng nó đang gặp rắc rối.

Trong một buổi phát trực tiếp trên YouTube “hỏi tôi bất cứ điều gì”, ông Marszalek cho biết sàn giao dịch luôn duy trì dự trữ để phù hợp với mọi loại tiền mà khách hàng nắm giữ trên nền tảng của mình và bằng chứng đã được kiểm toán về dự trữ của Crypto.com sẽ được công bố trong vòng vài tuần.

Động thái này được đưa ra sau khi các nhà đầu tư lên Twitter vào cuối tuần qua để đặt câu hỏi về việc chuyển các token ether trị giá 400 triệu USD sang sàn giao dịch Gate.io vào 21-10.

Ông Marszalek đã tweet vào 13-11 rằng ether đã được thu hồi và trả lại cho sàn giao dịch, nhưng Wall Street Journal đã báo cáo rằng số tiền rút tại Crypto.com đã tăng vào cuối tuần.

Người phát ngôn của Crypto.com đã không trả lời yêu cầu bình luận về việc liệu dòng chảy ra khỏi nền tảng có tiếp tục vào 14-11 hay không.

Crypto.com nằm trong số 10 sàn giao dịch hàng đầu theo doanh thu trên toàn cầu, nhưng nhỏ hơn FTX và công ty dẫn đầu thị trường Binance.

Một sàn giao dịch tiền điện tử khác, Kraken, cho biết trên Twitter vào 13-11 rằng họ đã đóng băng các tài khoản của FTX, công ty giao dịch tiền điện tử trực thuộc Alameda Research và các giám đốc điều hành của họ.

“Chúng tôi đã tích cực theo dõi những diễn biến gần đây với tài sản FTX, liên hệ với cơ quan thực thi pháp luật và đã đóng băng quyền truy cập tài khoản Kraken vào một số quỹ mà chúng tôi nghi ngờ có liên quan đến 'gian lận, sơ suất hoặc hành vi sai trái' liên quan đến FTX”, người phát ngôn của Kraken cho biết .

Changpeng Zhao, Giám đốc điều hành của Binance, sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất thế giới, cho biết ông sẽ tìm cách tạo ra một quỹ phục hồi ngành để giúp các dự án “mặt khác mạnh nhưng đang gặp khủng hoảng thanh khoản”.

Binance tuần trước đã ký một lá thư không ràng buộc về ý định mua tài sản ngoài Mỹ của FTX nhưng sau đó đã từ bỏ thỏa thuận, dẫn đến phá sản. Kể từ đó, ông Zhao đã cảnh báo về một cuộc khủng hoảng tiền điện tử “xếp tầng”.

Các tin khác