Các quỹ toàn cầu đang rút tiền khỏi châu Á nhanh hơn khủng hoảng năm 2008

(ĐTTCO) - Các quỹ tổ chức toàn cầu đã rút nhiều tiền hơn từ các thị trường chứng khoán trong khu vực vào tuần trước, trong đó Ấn Độ, Đài Loan và Đông Nam Á chịu thất bại lớn nhất. Tuy nhiên, các nhà đầu tư đã mua nhiều cổ phiếu Trung Quốc hơn trước khi thị trường nội địa tạm dừng nghỉ lễ.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Các nhà quản lý tiền tệ đã rút 1,8 tỷ USD vào tuần trước, đưa mức bán ròng tích lũy trong tháng 9 lên 11 tỷ USD, các nhà phân tích tại Goldman Sachs đã viết trong một báo cáo vào 30-9. Điều đó đã lật ngược mức mua ròng 10 tỷ USD trong tháng 8, đây là mức tích cực duy nhất trong năm 2022. Ấn Độ, Đài Loan và các thị trường ASEAN mỗi thị trường ghi nhận 1 tỷ USD rút tiền.

Dữ liệu mới nhất cũng đưa dòng chảy ròng tích lũy lên 111 tỷ USD ở châu Á mới nổi, không bao gồm Trung Quốc kể từ khi thị trường đạt đỉnh vào tháng 1. Goldman cho biết dòng vốn danh mục đầu tư ra khỏi khu vực hiện đã vượt quá mức bán ròng 93 tỷ USD trên các thị trường tương tự trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.

Dickie Wong, giám đốc điều hành tại Kingston Securities, cho biết: “Tiền tệ và chứng khoán châu Á đang chịu áp lực ngày càng lớn khi đối mặt với đồng USD mạnh, do đó nhiều quỹ đang chảy ra khỏi khu vực để tránh rủi ro”. Ông nói thêm các nền kinh tế châu Á bị ảnh hưởng nhiều bởi USD hiện cũng đang đối mặt với nguy cơ suy thoái.

Các thị trường châu Á đã phải chịu một trong những cú đánh nặng nề nhất trong hai thập kỷ qua, với Chỉ số Hang Seng giảm 22% và CSI 300 mất 14% trong quý trước. Ở Hồng Kông, mất đi 1,3 nghìn tỷ USD giá trị thị trường, là chuỗi dài nhất kể từ cuộc khủng hoảng năm 2008. Đồng nhân dân tệ, HKD và các đồng tiền trong khu vực cũng suy yếu so với USD.

Các quỹ nước ngoài tỏ ra lạc quan hơn về triển vọng đối với cổ phiếu A. Họ đã mua ròng khoảng 800 triệu USD vào tuần trước thông qua liên kết Hướng Bắc của chương trình giao dịch Stock Connect. Bất chấp dòng chảy 1,6 tỷ USD trong tháng 9, họ vẫn mua ròng 8 tỷ USD vào năm 2022.

Nhà sản xuất rượu Kweichow Moutai là cổ phiếu được các nhà đầu tư nước ngoài yêu thích vào tuần trước với mức mua ròng 337 triệu USD, theo dữ liệu do Goldman tổng hợp. Các công ty cùng ngành là Wuliangye và Luzhou Laojiao cũng góp mặt trong danh sách các cổ phiếu được giao dịch tích cực nhất trong cùng thời gian.

Tại Hồng Kông, Tencent Holdings, WuXi Biologics và Meituan là những lựa chọn yêu thích của các nhà đầu tư đại lục thông qua liên kết Southbound. Họ đã bán Quỹ theo dõi, Dịch vụ thông minh Jinke và CNOOC.

“Các cuộc trò chuyện của chúng tôi với các nhà đầu tư nước ngoài cho thấy họ đang tìm cách dỡ bỏ vị thế của mình [tại Trung Quốc] ngay cả khi có một số sự phục hồi đáng kể”, Tim Huang, người đứng đầu bộ phận ngân hàng doanh nghiệp tại JP Morgan Chase ở Hồng Kông, cho biết.

Các tin khác