Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: Lời đe dọa hạt nhân của ông Putin không phải dọa suông

(ĐTTCO) - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nói Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể không dọa suông khi đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Lloyd Austin đã phát biểu sau khi có thông tin rằng các quan chức Mỹ đã xem xét các kịch bản chiến tranh để phản ứng lại khả năng có thể xảy ra đối với sự leo thang hạt nhân của Nga trong cuộc xung đột kéo dài 7 tháng.

Tuần trước, Putin bị cáo buộc dùng “thanh kiếm hạt nhân" sau khi ông đe dọa sử dụng kho vũ khí hạt nhân của Nga để bảo vệ lãnh thổ Ukraine bị sáp nhập sau các cuộc trưng cầu dân ý.

Austin nói với CNN: “Không có giới hạn nào đối với Putin. Ông ta đã tấn công Ukraine, và ông ta có thể đưa ra một quyết định khác".

Nhà Trắng đã xem xét các phản ứng bao gồm việc cắt Nga khỏi nền kinh tế thế giới. Theo The New York Times, một phản ứng quân sự đã được xem xét, nhưng nó có thể là một đòn phản công của các lực lượng Ukraine với vũ khí thông thường do phương Tây cung cấp.

Ông Putin có thể sẽ không sử dụng vũ khí hạt nhân ngay lập tức, theo các quan chức Mỹ. Thay vào đó, họ cho rằng Nga có thể bắt đầu một chiến dịch phá hoại mạng trên khắp châu Âu, nhắm vào các quan chức cấp cao ở Ukraine hoặc tấn công cơ sở hạ tầng của nước này.

Mối đe dọa hạt nhân của Putin có thể nhằm khiến phương Tây phải suy nghĩ lại về việc ủng hộ Ukraine, hoặc buộc Kyiv phải đàm phán từ một vị thế suy yếu.

Một nguồn tin quân sự Ukraine nói với NYT rằng họ không tin phương Tây sẽ trả đũa bằng vũ khí hạt nhân, nhưng sẽ tập trung vào việc ngăn chặn một cuộc tấn công của Nga. Trong vài tuần tới, khi Ukraine cố gắng giành lại các khu vực bị sáp nhập, sẽ đặc biệt rủi ro.

Các tin khác