Bộ Ngoại giao Mỹ thưởng 10 triệu đô la cho thông tin chống tham nhũng ở nước ngoài

(ĐTTCO) - Bộ Ngoại giao đã công bố phần thưởng 10 triệu đô la vào ngày 22 tháng 10 cho thông tin dẫn đến việc bắt giữ hoặc kết án một công dân Colombia mà Hoa Kỳ cáo buộc tham gia vào một âm mưu hối lộ.
Trụ sở Bộ Ngoại giao Mỹ. (Alastair Pike/AFP via Getty Images)
Trụ sở Bộ Ngoại giao Mỹ. (Alastair Pike/AFP via Getty Images)

Alvaro Pulido Vargas, quốc tịch Colombia và bốn người khác đã bị Bộ Tư pháp buộc tội vào ngày 21 tháng 10. Họ bị cáo buộc đã dùng các quan chức chính phủ Venezuela để có được các hợp đồng béo bở về nhập khẩu và phân phối thực phẩm và thuốc thông qua một chương trình do nhà nước điều hành có tên là CLAP. Các cá nhân cũng bị cáo buộc đã rửa tiền thu được từ các hợp đồng.

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm thứ Sáu 22/10 đã kể lại các chi tiết về tội ác bị cáo buộc của họ.

“Bắt đầu từ năm 2015, Pulido và những người khác đã bắt đầu làm việc để đạt được hoặc duy trì các hợp đồng cung cấp thực phẩm cho người dân Venezuela. Pulido và đồng phạm của ông ta bị cáo buộc đã đánh dấu chi phí sản xuất các hộp thực phẩm để kiếm lợi nhuận cá nhân từ việc sản xuất của họ”, tuyên bố viết.

“Từ khoản chênh lệch chi phí này, những kẻ chủ mưu có thể trả hối lộ và lại quả cho những quan chức chính phủ Venezuela, những người đã hỗ trợ họ đạt được hợp đồng sản xuất các hộp và kiếm hàng triệu đô la cho chính họ”.

Phần thưởng 10 triệu đô la được cung cấp theo Chương trình khen thưởng tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia (TOCRP) của Bộ Ngoại giao.

Theo bản cáo trạng, 5 người đàn ông này đã nhận 1,6 tỷ USD từ Venezuela và chuyển 180 triệu USD qua hoặc vào các tài khoản ngân hàng ở Hoa Kỳ. Ba người Colombia và hai người Venezuela phải đối mặt với một tội danh âm mưu rửa tiền và bốn tội danh rửa tiền.

Pulido bị cáo buộc đã làm việc với Alex Saab, một doanh nhân Colombia và đặc phái viên của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. Tuần trước, Saab đã bị dẫn độ sang Hoa Kỳ, bị buộc tội rửa tiền.

Chế độ Maduro đã lên án việc dẫn độ, gọi nó là “bắt cóc”. Trong khi đó, Tổng thống Colombia Ivan Duque ca ngợi việc dẫn độ, viết trên Twitter, "Việc dẫn độ Alex Saab là một thành công trong cuộc chiến chống buôn bán ma túy, rửa tài sản và tham nhũng”.

Các tin khác