Bitcoin vọt lên trên 24.000 USD sau báo cáo dữ liệu CPI của Hoa Kỳ

(ĐTTCO) – Bitcoin (BTC) đã tăng dần từ mức đáy cục bộ 22.600 USD vào ngày 10-8 khi các nhà đầu tư chờ đợi báo cáo lạm phát của Hoa Kỳ. Khi dữ liệu được công bố, phản ứng ban đầu của BTC đã chuyển thành tăng đột biến lên 24.000 USD.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Bitcoin tăng cao hơn sau khi Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ (BLS) công bố dữ liệu Chỉ số Giá tiêu dùng (CPI) trong tháng 7 là 8,5%, thấp hơn 0,2% so với dự đoán của các chuyên gia kinh tế.

Trong khi đó, các altcoin cũng đang trong sắc xanh sau tin tức, với LDO dẫn đầu đà tăng hơn 16% trong ngày. Theo sau là CEL tăng 14,8% và NEXO tăng 11%.

Thị trường tiền điện tử và cổ phiếu đã giảm nhẹ một ngày trước đó, khi các nhà đầu tư thể hiện sự thận trọng trước thông báo của BLS – mặc dù ước tính CPI là 8,7%, thấp hơn so với tháng trước ở mức 9,1%.

Các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã công bố mức tăng 75 điểm cơ bản lần thứ hai liên tiếp sau cuộc họp Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) cuối cùng vào ngày 27-7, với biên độ từ 2,25% đến 2,5%.

Cuộc họp FOMC tiếp theo sẽ diễn ra vào ngày 20 đến 21-9, với suy đoán rằng Fed sẽ buộc phải thực hiện đợt tăng lãi suất đáng kể khác để chống lại thị trường lao động nóng đỏ và sự gia tăng Thu nhập trung bình hàng giờ.

Ở Mỹ, có hai thước đo chính thức về lạm phát:

+ Lạm phát CPI – đo lường sự thay đổi hàng tháng về giá mà người tiêu dùng Hoa Kỳ phải trả.

+ Chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCEPI) đo lường sự thay đổi giá cả hàng hóa và dịch vụ gia dụng. Chỉ số này tăng lên cảnh báo lạm phát, trong khi giảm cho thấy giảm phát.

Các nhà phân tích cho rằng lạm phát cốt lõi cao hơn (PCEPI) sẽ tăng từ 5,9% lên 6,1%, đè nặng lên Fed khiến Ngân hàng Trung ương Mỹ phải thực hiện một đợt tăng lãi suất đáng kể vào tháng 9. Tuy nhiên, dữ liệu CPI cho thấy các đợt tăng lãi suất gần đây đang có tác dụng hạ nhiệt nền kinh tế.

Các nhà kinh tế của Citigroup cho biết có khả năng Fed sẽ tăng thêm 75 điểm cơ bản nữa, được thúc đẩy bởi số liệu việc làm mạnh mẽ và mức tăng lương cao hơn dự kiến. Nhưng tiềm năng tăng 100 điểm cơ bản cũng có thể xảy ra nếu lạm phát cơ bản cao hơn dự kiến.

Vào thời điểm viết bài, lúc 5 giờ 55 phút ngày hôm nay 11-8, Bitcoin giao dịch ở mức  23.791,72 USD, tăng 2,73% trong vòng 24 giờ, tăng 3,45% trong vòng 7 ngày và tăng 18,57% trong vòng 30 ngày.

Các tin khác