Bitcoin lao dốc xuống dưới 30.000 USD

(ĐTTCO) - Bitcoin giảm, kéo dài thời kỳ lao dốc từ mức cao kỷ lục và làm dấy lên một cuộc săn lùng vì lý do tài sản dễ bay hơi đang bị bán tháo. 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Tiền điện tử lớn nhất thế giới đã giảm xuống mức thấp nhất là 29.327 USD vào lúc 8:29 sáng tại Hồng Kông vào 22-1, sau khi giảm gần 11% một ngày trước đó. Các nhà bình luận đã cảnh báo rằng sự sụt giảm liên tục dưới 30.000 USD có thể dẫn đến tổn thất thêm sau khi mức tăng 300% của năm ngoái.

Craig Erlam, nhà phân tích thị trường cấp cao tại Oanda Europe, đã viết trong một ghi chú hôm 21-1: “Mức này có vẻ rất dễ rơi vào tình trạng nguy hiểm và sự phá vỡ dưới mức đó là tin xấu trong thời gian tới đối với Bitcoin và tiền điện tử nói chung. Tôi sẽ không ngạc nhiên khi thấy thử nghiệm 20.000 USD trước đó quá lâu”.

Một blog thương mại gợi ý rằng đã có cái gọi là chi tiêu kép, trong đó cùng một mã token được sử dụng bởi cùng một người trong hai giao dịch. Nó giống như nếu ai đó mua một chiếc xe hơi, trả tiền cho người bán, lái xe với bánh xe mới tinh của họ và sau đó giật lại tất cả tiền. Trong trường hợp của blockchain hoặc phần mềm làm nền tảng cho Bitcoin và các loại tiền điện tử khác, giao dịch được đề cập sẽ bị loại trừ khỏi cuộc kiểm đếm cuối cùng trên sổ cái kỹ thuật số.

Tuy nhiên, “trong trường hợp này, có vẻ như một thương gia đã bị lừa dối,” Nic Carter, đồng sáng lập của Coin Metrics, một công ty dữ liệu cho biết. “Điều này không có vẻ nham hiểm đối với tôi. Dự đoán tốt nhất của tôi là đây là thử nghiệm hoặc một lỗi phần mềm.”

Bitcoin được tạo ra với mục đích trở thành một loại tiền kỹ thuật số không yêu cầu bất kỳ cơ quan quản lý tập trung nào hỗ trợ hoặc giám sát các giao dịch. Thay vì phần mềm ngân hàng xử lý các giao dịch chuyển tiền điện tử, Bitcoin được giao dịch trên một chuỗi khối - về cơ bản là một bảng tính ghi lại thời điểm tiền di chuyển và đến đâu. Các giao dịch được nhập trên blockchain sau khi một bên thứ ba không liên kết xác minh giao dịch, thường để đổi lấy một phần tiền.

Blockchain được cho là bất biến, giúp ngăn chặn gian lận và làm cho các giao dịch không thể thay đổi. Việc chi tiêu gấp đôi có nghĩa là blockchain đã bị thao túng, làm mất đi tuyên bố bảo mật đã được báo trước của Bitcoin. Người bán thường đợi một khoản thanh toán được xác minh nhiều nhất là sáu lần. Trong trường hợp chi tiêu gấp đôi được báo cáo, chuyển khoản dường như chỉ được xác minh một lần, được nhập trên sổ cái, và sau đó bị thu hồi.

Carter cho biết hiếm khi coi một khoản thanh toán cuối cùng chỉ sau một lần xác nhận. Điều có khả năng xảy ra là hai khối - thuật ngữ tiền điện tử để xác minh - có cùng một giao dịch từ cùng một địa chỉ nhưng toàn bộ một khối cuối cùng đã bị loại trừ.

Tuy nhiên, các cuộc thảo luận trực tuyến về các hàm ý tiềm năng của chuỗi khối ngày càng tăng, với các tìm kiếm trên Google về “chi tiêu gấp đôi Bitcoin” tăng đột biến.

Bitcoin đã giảm tới 11% vào 21-1 để giao dịch quanh mức 30.986 USD. Các loại tiền điện tử khác cũng bị bán tháo, với Chỉ số tiền điện tử Bloomberg Galaxy mất tới 10%.

Andreas Antonopoulos, một chuyên gia về Bitcoin và các công nghệ blockchain mở cho biết: “Chuỗi khối Bitcoin đang hoạt động chính xác như được thiết kế và đã hoạt động đúng như thiết kế trong 12 năm. Những gì chúng ta thấy ngày hôm nay là một tổ chức lại một khối. Những điều này xảy ra trung bình hai tuần một lần và là một phần bình thường của thuật toán đồng thuận.”

Các tin khác