Bitcoin chạm mức “giá thực” 24.000 USD khi nhà đầu tư bán tháo bất chấp thua lỗ

(ĐTTCO) - Vùng đáy cổ điển của Bitcoin xuất hiện trở lại sau áp lực bán tháo mạnh gây ra bởi tình trạng hỗn loạn trên thị trường stablecoin, người bán bị cuốn vào vòng xoáy hoảng loạn bán tháo để cắt lỗ.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Vào ngày 12-5, Bitcoin (BTC) mất mốc 28.000 USD sau khi lặp lại cấu trúc biểu đồ chưa từng thấy kể từ tháng 3-2020.

Biểu đồ giá BTC/USD khung hàng giờ | Nguồn: TradingView

Nhà đầu tư rơi vào vòng xoáy thua lỗ

Dữ liệu từ TradingView cho thấy BTC/USD nhanh chóng giảm xuống dưới 24.000 USD trong thời gian ngắn. Sau đó, một sự đảo chiều mạnh đã đẩy giá quay trở lại trong vài phút và hợp nhất để giao dịch ở quanh mức 27.000 USD.

Vùng bị trả lại rất quan trọng, cấu thành cái gọi là giá thực tế của Bitcoin – tổng thể của tất cả các đầu ra giao dịch chưa chi tiêu (UTXO).

Lần cuối cùng mà BTC/USD test giá thực tế là trong sự sụp đổ hồi tháng 3-2020.

Checkmate, nhà phân tích thông tin chi tiết hàng đầu tại công ty phân tích on-chain Glassnode, lưu ý trên Twitter:

“Về cơ bản, Bitcoin đã chạm mức giá thực tế là 24.000 USD”.

Giá thực tế của Bitcoin so với biểu đồ BTC/USD | Nguồn: Glassnode

Checkmate nói thêm rằng các khoản lỗ được ghi nhận – các nhà đầu tư bán Bitcoin khi giá thấp hơn so với giá vốn của họ – cũng đã tăng vọt lên mức hàng ngày cao thứ hai từ trước đến nay vào khoảng 2 tỷ USD.

Khoản lỗ được ghi nhận của Bitcoin | Nguồn: Checkmate/Twitter

Như đã báo cáo, các khoản thanh lý cũng đã tăng lên trong 24 giờ trước, vượt qua 1,2 tỷ USD trong không gian tiền điện tử.

Stablecoin làm nóng thị trường tiền điện tử

Chủ đề chính khác trong ngày, stablecoin, trong khi đó bắt đầu chia rẽ ý kiến về triển vọng của chính Bitcoin.

Khi stablecoin lớn nhất, Tether (USDT) chứng kiến sự cố trượt giá bằng đồng đô la Mỹ của nó, hai phe nổi lên, một bên cáo buộc Tether sơ suất và một bên tin tưởng rằng nó sẽ sớm được khôi phục – không giống như đồng stablecoin đã thu hút được nhiều sự chú ý của cộng đồng trong thời gian gần đây, TerraUSD (UST).

Nhà phân tích và giao dịch tiền điện tử nổi tiếng Michaël van de Poppe đã viết tweet: “Tỷ giá USDT đang phục hồi, đó là một dấu hiệu tốt. Mọi người không nên so sánh USDT với UST vì chúng hoàn toàn khác nhau, mặc dù phản ứng trên thị trường là do mức độ hoảng loạn tạo ra”.

Nhà bình luận WhalePanda đã củng cố thêm tâm lý cho nhà đầu tư, cảnh báo về đỉnh FUD (lan truyền nỗi sợ hãi và thông tin sai để tạo lợi thế riêng) mà ông gọi là “Tether truthers”.

WhalePanda trấn an nhà đầu tư: “Mọi người nhầm lẫn giữa USDT với UST và hoảng loạn. Mọi người không hiểu sự khác biệt giữa một stablecoin được thế chấp bằng thuật toán và một stablecoin được hỗ trợ. Hoảng loạn bán phá giá USDT cho USDC và USD”.

 Cặp USDT/USD được giao dịch ở mức 0,996 USD vào thời điểm viết bài lúc 23 giờ 00 phút ngày 12-5-2022.

Các tin khác