Biến thể Omicron phủ bóng triển vọng kinh tế toàn cầu

(ĐTTCO) - Kỳ nghỉ đông đang đến rất nhanh ở các nước Âu Mỹ, nhưng sự hoang mang xung quanh biến thể Omicron cùng với các hạn chế mới của các chính phủ có nguy cơ làm giảm không chỉ tinh thần lễ hội mà còn cả các dự báo kinh tế. 
Ảnh minh họa. @Remko De Waal/Anp/Agence France-Presse -- Getty Images
Ảnh minh họa. @Remko De Waal/Anp/Agence France-Presse -- Getty Images

Hơn một năm sau thành công đầu tiên của vắc-xin Covid-19 trong một thử nghiệm lâm sàng, cảm giác sợ hãi đã ập đến hầu hết thế giới. Biến thể Omicron có thể phá vỡ hệ thống phòng thủ được xây dựng bằng cách tiêm phòng hoặc nhiễm Covid-19.

Tổ chức Y tế Thế giới (WTO) tuyên bố Omicron gây ra nguy cơ toàn cầu “rất cao”. Ông chủ của Moderna, một nhà sản xuất vắc-xin, cảnh báo rằng những mũi tiêm hiện có có thể phải vật lộn để chống lại biến thể mới bị đột biến nặng nề.

Đối mặt với viễn cảnh khủng khiếp của việc đóng cửa nhiều hơn, biên giới đóng cửa và người tiêu dùng lo lắng, các nhà đầu tư đã phản ứng bằng cách bán cổ phần của các hãng hàng không và chuỗi khách sạn. Giá dầu đã giảm khoảng 10 đô la/thùng, do lo ngại suy thoái kinh tế đang rình rập.

3 mối nguy

Tuy nhiên, còn quá sớm để nói liệu 35 đột biến trên protein đột biến của Omicron có giúp làm cho nó lây nhiễm hay gây chết người hơn so với chủng Delta hay không. Khi các nhà khoa học phân tích dữ liệu trong những tuần tới, bức tranh dịch tễ học sẽ trở nên rõ ràng hơn. Nhưng mối đe dọa về một làn sóng bệnh tật lây lan từ nước này sang nước khác lại một lần nữa đeo bám nền kinh tế thế giới, khuếch đại ba mối nguy hiểm hiện hữu.

Thứ nhất, các hạn chế chặt chẽ hơn ở các nước giàu có sẽ làm tổn hại đến tăng trưởng. Khi có tin tức về biến thể này, các quốc gia đã đua nhau để chặn du khách đến từ miền nam châu Phi, nơi nó được xác định lần đầu tiên.

Israel và Nhật Bản đã đóng cửa hoàn toàn biên giới của họ. Anh đã áp đặt các yêu cầu kiểm dịch mới. Đại dịch đột ngột kết thúc một kỷ nguyên tự do của du lịch toàn cầu. Các hạn chế đã được nới lỏng trong năm nay, nhưng tuần qua đã cho thấy rằng các cửa đóng nhanh hơn nhiều so với thời gian mở.

Sự lan rộng của Omicron cũng có khả năng tăng cường giới hạn đối với việc di chuyển tự do trong nước. Châu Âu đã hạn chế nhiều hoạt động trong nước ngay cả trước khi biến thể đến, để chống lại sự gia tăng của bệnh nhiễm trùng Delta. Ý đang giữ hầu hết các nhà hàng trong nhà chưa được tiêm vắc-xin, Bồ Đào Nha yêu cầu ngay cả những người đã tiêm vắc-xin có kết quả xét nghiệm âm tính mới được vào một quán bar và Áo đang trong tình trạng đóng cửa hoàn toàn.

Sự phục hồi được chờ đợi từ lâu của các ngành dịch vụ khổng lồ của thế giới giàu có, từ khách sạn đến hội nghị, vừa bị hoãn lại.

Một nền kinh tế chệch hướng dẫn đến nguy cơ thứ hai, rằng biến thể này có thể làm tăng lạm phát vốn đã cao. Rủi ro này lớn nhất ở Mỹ, nơi mà chính sách kích thích tài khóa quá mức của Tổng thống Joe Biden đã làm nền kinh tế quá nóng và giá tiêu dùng tăng 6,2% trong tháng 10 so với năm trước, mức cao nhất trong ba thập kỷ.

Nhưng lạm phát cũng ở mức cao khó chịu ở những nơi khác, ở mức 5,3% trên toàn cầu, theo dữ liệu của Bloomberg.

Bạn có thể nghĩ rằng Omicron sẽ làm giảm lạm phát bằng cách làm suy giảm hoạt động kinh tế. Trong thực tế, nó có thể làm điều ngược lại. Giá đang tăng một phần do người tiêu dùng đang đua nhau mua sắm hàng hóa, làm quá tải chuỗi cung ứng của thế giới cho mọi thứ, từ đèn Giáng sinh đến xe lửa đồ chơi.

Chi phí vận chuyển một container từ các nhà máy ở Châu Á đến Châu Mỹ vẫn cao ngất ngưởng. Để lạm phát tổng thể giảm xuống, người tiêu dùng cần chuyển chi tiêu trở lại đối với các dịch vụ như du lịch và ăn uống. Omicron có thể trì hoãn việc này.

Biến thể này cũng có thể gây ra nhiều đợt khóa cửa hơn ở các điểm sản xuất quan trọng như Việt Nam và Malaysia, làm trầm trọng thêm sự cố nguồn cung. Và những người lao động thận trọng có thể ngừng quay trở lại thị trường lao động, khiến tiền lương tăng lên.

Đó có thể là một lý do tại sao Jerome Powell, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), cho biết vào ngày 30 tháng 11 rằng ông ủng hộ thắt chặt tiền tệ. Lập trường đó là đúng, nhưng lại mang đến những nguy hiểm riêng. Tác động lan tỏa có thể làm tổn thương các nền kinh tế mới nổi, vốn có xu hướng hứng chịu dòng vốn chảy ra ngoài và tỷ giá hối đoái giảm khi Fed thắt chặt.

Các nền kinh tế mới nổi có dự trữ lớn hơn và ít phụ thuộc vào nợ ngoại tệ hơn so với những gì họ đã làm trong nỗ lực thất bại của Fed nhằm giải phóng kích thích trong cơn thịnh nộ năm 2013.

Tuy nhiên, họ cũng phải đương đầu với Omicron trên sân nhà. Brazil, Mexico và Nga đã tăng lãi suất, giúp ngăn chặn lạm phát nhưng có thể làm giảm tăng trưởng khi một làn sóng nhiễm trùng khác bùng phát.

Thổ Nhĩ Kỳ đã làm điều ngược lại, cắt giảm tỷ giá và kết quả là đồng tiền sụp đổ. Nhiều nền kinh tế mới nổi hơn có thể phải đối mặt với một lựa chọn không thể tránh khỏi.

Mối nguy hiểm cuối cùng được đánh giá thấp nhất: sự suy thoái ở Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Cách đây không lâu, Trung Quốc là một tấm gương sáng về khả năng phục hồi kinh tế trước đại dịch. Nhưng ngày nay, nước này đang phải vật lộn với cuộc khủng hoảng nợ trong ngành bất động sản rộng lớn của mình, các chiến dịch tư tưởng chống lại các doanh nghiệp tư nhân và chính sách “zero-covid” không bền vững khiến đất nước bị cô lập và phải chịu sự đóng cửa hà khắc của địa phương bất cứ khi nào có trường hợp xuất hiện.

Ngay cả khi chính phủ xem xét việc kích thích nền kinh tế, tăng trưởng đã giảm xuống mức khoảng 5%. Trừ cú sốc ngắn khi đại dịch bắt đầu, đó là mức thấp nhất trong khoảng 30 năm.

Nếu Omicron trở nên dễ lây lan hơn so với biến thể Delta trước đó, nó sẽ khiến chiến lược Zero Covid của Trung Quốc trở nên khó khăn hơn. Vì chủng vi khuẩn này di chuyển dễ dàng hơn, Trung Quốc sẽ phải xuống tay mạnh mẽ hơn đối với mỗi đợt bùng phát để tiêu diệt nó, làm tổn hại đến tăng trưởng và phá vỡ chuỗi cung ứng.

Omicron cũng có thể khiến việc rút lui khỏi chính sách zero-covid của Trung Quốc thậm chí còn phức tạp hơn, bởi làn sóng lây nhiễm chắc chắn sẽ dẫn đến việc vi rút phát tán có thể lớn hơn, gây căng thẳng cho nền kinh tế và hệ thống chăm sóc sức khỏe. Điều đó đặc biệt đúng với mức độ thấp của khả năng miễn dịch do nhiễm trùng của Trung Quốc và các câu hỏi về cách hoạt động hiệu quả của vắc xin.

Vẫn có điểm sáng

Nhưng không phải là tất cả u ám. Thế giới sẽ không chứng kiến sự tái diễn của mùa xuân năm 2020, với sự sụt giảm đáng kinh ngạc trong GDP.

Goldman Sachs cho biết: Mọi người, các công ty và chính phủ đã thích nghi với virus, có nghĩa là mối liên hệ giữa GDP và các hạn chế về di chuyển và hành vi chỉ là một phần ba so với những gì nó đã từng xảy ra.

Một số nhà sản xuất vắc xin mong đợi dữ liệu mới cho thấy rằng các mũi tiêm ngày nay vẫn sẽ ngăn ngừa được những trường hợp nghiêm trọng nhất của căn bệnh này. Và, nếu họ phải làm như vậy, các công ty và chính phủ sẽ có thể tung ra vắc-xin và thuốc mới vào một số tháng sau năm 2022.

Ngay cả khi Omicron - hoặc trong tương lai, Pi, Rho hoặc Sigma - đe dọa làm giảm tăng trưởng và tăng lạm phát. Thế giới vừa nhận được một lời nhắc nhở thô lỗ rằng con đường trở thành một căn bệnh đặc hữu của vi rút sẽ không suôn sẻ.

Các tin khác