Barbados hủy chế độ quân chủ Anh, lần đầu tiên bầu tổng thống

(ĐTTCO) - Thuộc địa cũ của Anh sẽ thay thế Nữ hoàng Elizabeth của Vương quốc Anh làm nguyên thủ quốc gia và trở thành một nước cộng hòa.
Sandra Mason (phải), tổng thống đương nhiệm, sẽ tuyên thệ nhậm chức tổng thống vào ngày 30 tháng 11, kỷ niệm 55 năm độc lập của đất nước khỏi Vương quốc Anh [Jacob King và John Stillwell / AFP]
Sandra Mason (phải), tổng thống đương nhiệm, sẽ tuyên thệ nhậm chức tổng thống vào ngày 30 tháng 11, kỷ niệm 55 năm độc lập của đất nước khỏi Vương quốc Anh [Jacob King và John Stillwell / AFP]

Barbados đã bầu tổng thống đầu tiên của mình để thay thế Nữ hoàng Elizabeth của Vương quốc Anh làm nguyên thủ quốc gia trong một bước quyết định nhằm xóa bỏ quá khứ thuộc địa của hòn đảo Caribe.

Chính phủ cho biết trong một tuyên bố, Sandra Mason đã được bầu vào cuối ngày thứ Tư 20/10 bằng 2/3 cuộc bỏ phiếu của một phiên họp chung của Hạ viện và Thượng viện, một cột mốc quan trọng trên “con đường trở thành nước cộng hòa”.

Từng là thuộc địa của Anh, giành được độc lập vào năm 1966, quốc gia chỉ chưa đầy 300.000 người này đã duy trì quan hệ với chế độ quân chủ Anh từ lâu. Tuy nhiên, những lời kêu gọi về chủ quyền hoàn toàn và sự lãnh đạo tự lực đã tăng lên trong những năm gần đây.

Mason, 72 tuổi, sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 30 tháng 11, ngày kỷ niệm 55 năm độc lập của đất nước khỏi Vương quốc Anh. Từng là luật gia giữ chức thống đốc hòn đảo từ năm 2018, bà cũng là người phụ nữ đầu tiên phục vụ tại Tòa phúc thẩm Barbados.

Thủ tướng Barbados Mia Mottley gọi cuộc bầu cử tổng thống là “thời khắc quan trọng” trong hành trình của đất nước.

Wazim Mowla thuộc tổ chức tư vấn của Hội đồng Đại Tây Dương nói với hãng tin Reuters rằng cuộc bầu cử có thể mang lại lợi ích cho Barbados cả trong và ngoài nước.

Mowla cho biết, động thái này khiến Barbados, một quốc gia nhỏ đang phát triển, trở thành một bên hợp pháp hơn trong chính trị toàn cầu, nhưng cũng có thể coi là một “động thái thống nhất và mang tính dân tộc” có thể có lợi cho sự lãnh đạo hiện tại của họ ở quê nhà.

Mottley cho biết quyết định trở thành một nước cộng hòa của đất nước không phải là sự lên án quá khứ của người Anh.

“Chúng tôi mong muốn tiếp tục mối quan hệ với quốc vương Anh,” bà nói.

Barbados được người Anh tuyên bố chủ quyền vào năm 1625. Nó đôi khi được gọi là “Nước Anh nhỏ bé” vì lòng trung thành với phong tục của Anh.

Nó là một điểm đến du lịch nổi tiếng; trước đại dịch COVID-19, hơn một triệu khách du lịch đã đến thăm các bãi biển bình dị và vùng nước tinh thể của nó mỗi năm.

Hòn đảo cực đông của Caribe cũng nổi tiếng là nơi sinh của ca sĩ siêu sao Rihanna, người là đại sứ người Barbadia có nhiệm vụ thúc đẩy giáo dục, du lịch và đầu tư.

Các tin khác