Báo Politico: Mỹ ủng hộ Ukraine tấn công bán đảo Crimea

Báo Politico (Mỹ) dẫn lời một quan chức không nêu tên trong chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden nói rằng Mỹ coi các cuộc tấn công của Ukraine nhằm vào bán đảo Crimea do Nga kiểm soát là công bằng và nhằm mục đích tự vệ.

Báo Politico (Mỹ) hôm 18-8 dẫn lời một quan chức không nêu tên trong chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden nói rằng Mỹ coi các cuộc tấn công của Ukraine nhằm vào bán đảo Crimea được Nga sáp nhập vào năm 2014 là công bằng và nhằm mục đích tự vệ.

Politico viết Mỹ sẽ không cản trở các cuộc tấn công vào bán đảo này nếu Kiev cho là cần thiết.

Khói bốc lên tại một kho đạn của Nga gần làng Mayskoye trên bán đảo Crimea hôm 16-8. Ảnh: AP

Khói bốc lên tại một kho đạn của Nga gần làng Mayskoye trên bán đảo Crimea hôm 16-8. Ảnh: AP

Khi được hỏi liệu chính quyền ông Biden có coi bán đảo này là lãnh thổ thuộc chủ quyền của Ukraine hay không, vị quan chức trên nói: “Crimea là của Ukraine”.

Crimea tách khỏi Ukraine sau cuộc trưng cầu dân ý và sáp nhập vào Nga năm 2014.

Một quan chức Ukraine nói với Politico rằng “thông điệp ủng hộ” từ chính quyền Tổng thống Biden đã “đến được Kiev”.

Trước đó, cũng trong ngày 18-8, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine – ông Aleksey Reznikov nói rằng cam kết của Kiev không tấn công lãnh thổ Nga bằng vũ khí được phương Tây cung cấp không bao gồm bán đảo Crimea và rằng Mỹ không phản đối các cuộc tấn công của Ukraine tại đó.

Hôm 16-8, một vụ nổ lớn đã xảy ra tại một kho đạn của Nga ở phía đông bắc Crimea. Trước đó vài ngày cũng xảy ra vụ nổ tương tự tại căn cứ không quân Saki của Nga trên bán đảo này.

Bộ Quốc phòng Nga nói rằng những cuộc tấn công gần đây là hành động phá hoại và gây thiệt hại cho các đối tượng dân sự, bao gồm đường dây điện, nhà máy điện, đường sắt và một số tòa nhà dân cư.

Ukraine không trực tiếp nhận trách nhiệm những vụ tấn công gần đây, nhưng sau vụ nổ tại căn cứ Saki của Nga, Tổng thống Ukraine, ông Volodymyr Zelenskiy nói rằng chiến tranh bắt đầu từ Crimea và phải kết thúc với Crimea – với sự giải phóng nơi này.

Các tin khác