Báo cáo 'tin cậy' về việc Taliban trả đũa các thành viên của chế độ cũ

(ĐTTCO) - Có những báo cáo đáng tin cậy rằng Taliban đã thực hiện các vụ giết người trả đũa các cựu thành viên lực lượng an ninh Afghanistan, người đứng đầu tổ chức nhân quyền Liên hợp quốc cho biết.

Lính Taliban tập trung với vũ khí và máy móc ở tỉnh Panjshir, phía đông bắc Afghanistan. Ảnh: AP (chụp ngày 8/9/2021).
Lính Taliban tập trung với vũ khí và máy móc ở tỉnh Panjshir, phía đông bắc Afghanistan. Ảnh: AP (chụp ngày 8/9/2021).

Phát biểu trước Hội đồng Nhân quyền, bà Michelle Bachelet - Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc đã cảnh báo về một "giai đoạn mới và nguy hiểm" ở Afghanistan. Bà đã viện dẫn "nhiều" cáo buộc rằng Taliban đã tiến hành khám xét từng nhà để tìm kiếm những người từng làm việc cho Chính phủ trước đây hoặc những người đã hợp tác với lực lượng an ninh Hoa Kỳ và các đồng minh.

Bà Bachelet nói với Hội đồng 47 thành viên khi khai mạc phiên họp mùa thu của Hội đồng về việc "có sự khác biệt giữa lời nói và hành động của các nhà cầm quyền mới của Afghanistan".

"Văn phòng của tôi đã nhận được những cáo buộc đáng tin cậy về các vụ giết người trả đũa một số cựu nhân viên ANSF (Lực lượng An ninh Quốc gia Afghanistan), và các báo cáo về việc các quan chức, những người làm việc cho chính quyền trước đây và các thành viên gia đình của họ bị giam giữ tùy tiện", cô nói và cho biết thêm rằng các cuộc khám xét đã có diễn ra ở ít nhất một nửa các thành phố của Afghanistan.

"Trong một số trường hợp, các quan chức được trả tự do, và trong những trường hợp khác, họ được tìm thấy đã chết" - Giám đốc Tổ chức Nhân quyền Liên hợp quốc phản ánh.

Bà Bachelet nói rằng còn có "thông tin gây lo lắng sâu sắc" về các cuộc tấn công của Taliban vào văn phòng của một số nhóm hoạt động xã hội.

"Trái ngược với sự đảm bảo rằng Taliban sẽ duy trì quyền của phụ nữ, trong ba tuần qua, phụ nữ đã dần bị loại trừ khỏi khu vực công", bà nói. Ở một số vùng của đất nước, các cô gái trên 12 tuổi đã bị cấm đi học, và một số cơ quan về "Phụ nữ" đã bị giải tán.

Hôm Chủ nhật, Bộ trưởng Giáo dục đại học của Taliban nói rằng phụ nữ sẽ được phép học đại học, nhưng các lớp học dành cho cả hai giới tính sẽ không còn được phép nữa.

Các tin khác