Ấn Độ đề xuất cấm tiền điện tử tương tự như cấm kiểu lừa đảo Ponzi

(ĐTTCO) - Phó thống đốc Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI) cho biết tiền điện tử tương tự như các kế hoạch Ponzi hoặc tệ hơn và cấm chúng là lựa chọn hợp lý nhất đối với Ấn Độ để tránh mối đe dọa mà chúng gây ra đối với sự ổn định tài chính và kinh tế vĩ mô.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Nhận xét hôm 14-2 từ T.Rabi Sankar theo sau một đánh giá tương tự về tiền kỹ thuật số của Thống đốc RBI Shaktikanta Das chỉ vài ngày sau khi chính phủ Ấn Độ thiết lập khung thuế đối với tiền điện tử.

“Chúng tôi cũng đã thấy rằng tiền điện tử không thể được định nghĩa như một loại tiền tệ, tài sản hoặc hàng hóa; chúng không có dòng tiền cơ bản, chúng không có giá trị nội tại; rằng chúng giống với các kế hoạch Ponzi, và thậm chí có thể còn tồi tệ hơn,” ông Sankar nói trong một bài phát biểu.

Các sàn giao dịch tiền điện tử và các nhà đầu tư đã tranh cãi về việc quy định tiền điện tử như một tài sản và thông báo ngân sách gần đây của chính phủ về thu nhập thuế từ những thứ này đã làm dấy lên hy vọng rằng chúng sẽ không bị cấm.

Tuy nhiên, ông Sankar đã bác bỏ đề xuất rằng những đồng tiền ảo rất dễ bay hơi này nên được quản lý và thay vào đó kêu gọi một lệnh cấm hoàn toàn.

Ông nói: “Tiền điện tử không phải là tiền tệ, tài sản tài chính hoặc tài sản thực hoặc thậm chí là tài sản kỹ thuật số. Do đó, nó không thể được điều chỉnh bởi bất kỳ cơ quan quản lý lĩnh vực tài chính nào”.

“Tất cả những yếu tố này dẫn đến kết luận rằng cấm tiền điện tử có lẽ là sự lựa chọn khuyến khích nhất đối với Ấn Độ”.

Ông Sankar nói rằng tiền điện tử đã được phát triển để vượt qua hệ thống tài chính được quản lý và ông không chấp nhận lập luận rằng tiền điện tử phải được phép để công nghệ blockchain phát triển mạnh.

“Thực tế là chúng là các hệ thống ẩn danh, hệ thống phi tập trung khiến tiền điện tử trở nên đặc biệt hấp dẫn đối với các giao dịch bất hợp pháp”, ông nói và nói thêm rằng công nghệ blockchain vẫn có thể được thúc đẩy ngay cả khi tiền điện tử tư nhân bị cấm.

Ông Sankar nói: “Có thể duy trì một chuỗi khối mà không cần bất kỳ loại tiền điện tử nào nếu các giao dịch được xác thực tập trung”.

Ông Shankar cho biết các giao dịch bất hợp pháp liên quan đến tiền điện tử trị giá 14 tỷ USD vào năm ngoái, trích dẫn một báo cáo của Wall Street Journal dựa trên một báo cáo của nền tảng dữ liệu blockchain Chainalysis Inc.

Theo ước tính của ngành, có khoảng 15-20 triệu nhà đầu tư tiền điện tử ở Ấn Độ, với tổng lượng nắm giữ khoảng 400 tỷ rupee Ấn Độ (5,3 tỷ USD).

RBI cho biết mức nắm giữ trung bình tiếp tục ở mức nhỏ, chỉ 1.566 rupee, có nghĩa là “sự mất mát của cải, nếu có khả năng xảy ra, có khả năng chỉ ảnh hưởng đến một phần nhỏ trong số các nhà đầu tư này”.

Các tin khác