Afghanistan thời Taliban: Các công ty Trung Quốc nhảy vào tìm kiếm lithium

(ĐTTCO) - Các quan chức của 5 công ty Trung Quốc đã tổ chức việc thăm dò nguồn kim loại có vai trò quan trọng trong sản xuất pin.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin, đại diện của 5 công ty Trung Quốc đã đến Afghanistan bằng thị thực đặc biệt để khám phá nguồn lithium ước tính trị giá 1 nghìn tỷ USD ở đất nước bị chiến tranh tàn phá.

Các quan chức đang tiến hành các chuyến thăm dò để khám phá việc khai thác kim loại, một nguồn tài nguyên quan trọng nhưng khan hiếm được sử dụng trong pin và các công nghệ khác được coi là quan trọng để giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu, theo Global Times.

Tuy nhiên, việc thăm dò khoáng sản đi kèm với rủi ro khi chính phủ lâm thời ở Afghanistan cố gắng củng cố quyền lực.

Yu Minghui, Giám đốc Trung Quốc của Ủy ban Xúc tiến Thương mại và Kinh tế Trung Quốc-Ả Rập, cho biết thị thực đặc biệt đã được cấp sau khi phối hợp với Bộ Khai thác của Afghanistan.

Theo Yu, các quan chức của các công ty Trung Quốc “lo ngại về những đảm bảo cơ bản về an ninh và trật tự xã hội ở Afghanistan”.

“Một số người tin rằng quan hệ hữu nghị giữa Trung Quốc và Afghanistan… có lợi cho hoạt động của các công ty Trung Quốc”, Yu nói.

Trung Quốc là nước ủng hộ chính cho chính phủ lâm thời do Taliban lãnh đạo ở Afghanistan sau khi lực lượng Hoa Kỳ xuất quân vào tháng 8 và kể từ đó đã được chứng minh là nước đóng góp lớn nhất trong viện trợ cho Afghanistan thời Taliban.

Các tin khác