3 tỷ đô la Bitcoin rời sàn giao dịch trong tuần qua khi lo ngại FTX lây lan

(ĐTTCO) - Các nhà đầu tư Bitcoin đang rút tiền từ các sàn giao dịch với tốc độ chưa từng thấy kể từ tháng 4-2021. Bằng chứng là gần 3 tỷ đô la Bitcoin đã rời sàn giao dịch trong 7 ngày qua.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo dữ liệu mới từ công ty phân tích on-chain Glassnode cho thấy số lượng ví nhận BTC từ các địa chỉ sàn giao dịch đạt gần 90.000 vào ngày 9-11.

Nhà đầu tư muốn tự lưu ký

Trong bối cảnh hỗn loạn đang diễn ra do vụ phá sản của sàn giao dịch lớn FTX, người dùng sàn giao dịch ngày càng lo ngại về sự an toàn của quỹ.

Các nhà bình luận đã đưa ra lời khuyên tránh sử dụng ví lưu ký (custody), kiểm soát các tài sản kỹ thuật số và hàng loạt cơ quan quản lý đang tăng cường giám sát ngành công nghiệp tiền điện tử.

Các số liệu on-chain ghi nhận số lượng lớn hodler đã chọn sử dụng ví không lưu ký trong tuần qua.

Số lượng địa chỉ rút tiền tăng đột biến vào ngày 9-11, vượt qua mức cao hàng ngày trong cả tháng 5 và tháng 6 năm nay khi hành động giá BTC chịu áp lực giảm đáng kể lần cuối.

Đối với ngày 12-11, số lượng địa chỉ rút tiền vẫn đạt tổng cộng hơn 70.000.

Số lượng địa chỉ rút Bitcoin từ sàn giao dịch | Nguồn: Glassnode

Dữ liệu này của Glassnode đưa ra mức trung bình hàng giờ hơn 3.000 địa chỉ rút tiền trong 7 ngày tính đến ngày 13-11.

Số lượng địa chỉ nhận BTC từ sàn giao dịch | Nguồn: Glassnode

Dự trữ Bitcoin giảm mạnh

Các con số cho thấy lượng dự trữ BTC trên các nền tảng giao dịch lớn đang giảm nhanh chóng.

Mặc dù tốc độ sụt giảm cho thấy hiện tại có thể khó xác nhận số dư thực sự, nhưng dữ liệu từ tài nguyên phân tích on-chain CryptoQuant ghi nhận tổng dự trữ của sàn giao dịch ở mức thấp nhất kể từ tháng 2-2018.

CryptoQuant theo dõi tổng cộng 38 sàn giao dịch, bao gồm cả những sàn có vấn đề tài chính được báo cáo như FTX và Kucoin.

Biểu đồ dự trữ Bitcoin của tất cả sàn giao dịch | Nguồn: CryptoQuant

Theo một biểu đồ khác từ Coinglass, 177.000 BTC đã được rút trên biểu đồ hàng tuần cho đến ngày 13-11, tương đương khoảng 3 tỷ đô la theo giá hôm nay.

Số dư BTC trên sàn giao dịch | Nguồn: Coinglass

Tuy nhiên, nhà phân tích cấp cao Checkmate của Glassnode đã đánh dấu 3 sàn giao dịch mà ông cho là có số dư Bitcoin “đặc biệt kỳ lạ” – Huobi, Gate.io và Crypto.com.

Dự báo về kịch bản hiện tại có thể diễn ra như thế nào, nhà sáng lập và CEO Michaël van de Poppe của công ty giao dịch Eight nói rằng điều tồi tệ nhất có thể vẫn chưa kết thúc.

“Có lẽ chúng ta sẽ gặp nhiều vấn đề hơn với các sàn giao dịch trong tuần tới, nhưng có lẽ cũng có rất nhiều tin đồn nhảm. Giữ an toàn, bình tĩnh và không đưa ra quyết định cảm tính. Chúng ta đang ở trong những lãnh thổ gấu rất tồi tệ, nhưng tiền điện tử sẽ phát triển mạnh mẽ hơn từ tình trạng này”, Michaël van de Poppe nói với những người theo dõi Twitter vào cuối tuần.

Vào thời điểm viết bài lúc 5:10 sáng hôm nay ngày 14-11, Bitcoin đang giao dịch ở mức 16.368 USD, giảm 2,66% trong 24 giờ và giảm 22,63% trong 7 ngày qua.

Các tin khác