Tết Nguyên đán toàn quốc phục vụ 9 triệu lượt khách nội địa, khách quốc tế tăng mạnh

(ĐTTCO) -  Tổng cục Du lịch thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết trong 6 ngày nghỉ Tết Quý Mão 2023 (từ 29 tháng Chạp đến Mùng 5 Tết, tức 21 đến 26-1), toàn quốc ước phục vụ 9 triệu lượt khách nội địa, tăng khoảng 47,5% so với cùng kỳ Tết Nhâm Dần 2022.
Tết Nguyên đán toàn quốc phục vụ 9 triệu lượt khách nội địa, khách quốc tế tăng mạnh

Trong số đó, số khách lưu trú ước đạt 2 triệu lượt người, giảm khoảng 37,5% so với cùng kỳ, công suất phòng trung bình ước đạt 40-45%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 17.500 tỷ đồng, giảm 30% so với cùng kỳ.

Số lượng khách quốc tế đến Việt Nam dịp Tết Nguyên đán tăng mạnh so với dịp Tết Dương lịch 2023. Việc Trung Quốc mở cửa trở lại từ ngày 8-1-2023 đã khiến thị trường du lịch quốc tế sôi động, nhộn nhịp hơn. Các cơ sở lưu trú ghi nhận số lượng đặt phòng của khách quốc tế đạt 30-40% tổng lượng đặt phòng dịp Tết.

Trong đó một số địa phương trọng điểm du lịch đã đón nhiều đoàn khách quốc tế. Như Khánh Hòa đón 15 chuyến bay mỗi ngày của Viejet Air đưa khách du lịch từ Trung Quốc tới Khánh Hòa, mỗi chuyến từ 180-220 khách du lịch; 1.400 khách từ Kazakhstan, Hàn Quốc. Ước tính, tổng lượt khách quốc tế lưu trú trong 6 ngày Tết ở Khánh Hòa đạt khoảng 11.300 lượt.

Ninh Bình ước đón 29.500 lượt khách quốc tế ghé thăm các điểm tham quan nổi tiếng trên địa bàn tỉnh. Bà Rịa-Vũng Tàu ước phục vụ khoảng 10.688 lượt khách quốc tế lưu trú; Lào Cai ước tổng thu từ khách quốc tế đạt 23 tỷ đồng.

Sự thành công của việc đón và phục vụ khách nội địa và quốc tế trong mùa Tết Nguyên đán này bên cạnh nỗ lực của từng địa phương thì không thể không nhắc đến vai trò quan trọng của các doanh nghiệp lữ hành.

Các hãng lữ hành đã xây dựng nhiều tour du lịch phục vụ Tết Nguyên đán, trong đó tập trung nổi bật ưu thế vùng miền, liên kết các điểm đến, đa dạng hóa dịch vụ, trải nghiệm nhằm tăng doanh thu dịp Tết. Một số doanh nghiệp du lịch, lữ hành ước đạt kế hoạch kinh doanh mùa Tết từ 85-100%. Các doanh nghiệp tích cực quảng bá, thu hút khách quốc tế tới Việt Nam, khẳng định hình ảnh du lịch Việt Nam an toàn, thân thiện.

Tiêu biểu, Saigontourist liên tục đón 6 đoàn khách đa quốc tịch đến Việt Nam xông đất đầu năm từ Mỹ, Pháp, Đức, Thụy Sỹ, chủ yếu lựa chọn sản phẩm du lịch đặc trưng của TPHCM - các tỉnh miền Tây Nam Bộ và nối tuyến Campuchia (hành trình liên tuyến 9 ngày trên sông từ TPHCM đi Mỹ Tho-Cái Bè-Vĩnh Long-Sa Đéc-Châu Đốc và nối tuyến Campuchia).

Năm nay thời gian nghỉ Tết dài (7 ngày), thời tiết thuận lợi, nhiều gia đình chọn đi du lịch ngay những ngày cuối tháng Chạp và đón Giao thừa ở các điểm đến du lịch. Một số điểm đến là lựa chọn hàng đầu gồm khu điểm du lịch văn hóa, lịch sử-tâm linh, sinh thái; đối tượng chủ yếu là khách lẻ, khách đi theo gia đình, thăm thân, đa số lưu trú tại các khách sạn 3 sao.

Đáng chú ý mùa Tết này, ngoài du lịch nội địa thì khá nhiều du khách lựa chọn các tour outbound đi các nước khu vực châu Á (Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore, Malaysia…).

Các tin khác