Ngân hàng Nhà nước: Không hạ lãi suất, siết chặt tín dụng các lĩnh vực rủi ro

(ĐTTCO) - Trong năm 2020, NHNN đã 3 lần liên tục giảm lãi suất điều hành. Sau 1 năm, lãi suất huy động và cho vay đều giảm phù hợp với tình hình, lãnh đạo NHNN cho biết thời gian tới sẽ không tính đến việc hạ lãi suất như một số ý kiến đã kiến nghị.
NHNN sẽ không xem xét đến khả năng tiếp tục hạ lãi suất, thay vào đó sẽ siết chặt tín dụng đối với các lĩnh vực tiềm ẩn nhiều rủi ro.
NHNN sẽ không xem xét đến khả năng tiếp tục hạ lãi suất, thay vào đó sẽ siết chặt tín dụng đối với các lĩnh vực tiềm ẩn nhiều rủi ro.
Chiều 12-10, tại buổi họp báo về kết quả hoạt động của ngân hàng quý III-2021, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú cho biết tính đến ngày 7-10, tín dụng toàn hệ thống ngân hàng tăng 7,42% so với cuối năm ngoái. Nếu so với cùng kỳ năm 2020 thì tín dụng tăng 5,48%. Đây là kết quả khả quan trong bối cảnh dịch bùng phát mạnh, nhu cầu vốn, cung ứng vốn cho nền kinh tế vẫn tăng.
Chính sách tiền tệ của NHNN vẫn được điều hành theo định hướng chủ đạo hỗ trợ đà phục hồi kinh tế trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, thực hiện mục tiêu kép “vừa chống dịch, vừa bảo đảm phát triển kinh tế”. 
Về điều hành lãi suất, NHNN đã chỉ đạo quyết liệt các tổ chức tín dụng chủ động cân đối khả năng tài chính, để áp dụng lãi suất cho vay hợp lý, tiết giảm chi phí hoạt động để tập trung nguồn lực giảm lãi suất cho vay đối với dư nợ hiện hữu và các khoản cho vay mới, góp phần hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn.
Mặt bằng lãi suất huy động và cho vay cuối tháng 8-2021 tiếp tục giảm.
Đáng chú ý, do tác động của dịch Covid-19, tỷ lệ nợ xấu nội bảng đang có xu hướng tăng. NHNN tiếp tục kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với các lĩnh vực được dự báo tiềm ẩn nhiều rủi ro, như bất động sản, chứng khoán, lĩnh vực đầu tư BOT, BT.
Ngoài ra, theo lãnh đạo NHNN, giá xăng dầu trên thế giới đang có nhiều biến động với xu hướng tăng cao. Dự báo lạm phát kinh tế toàn cầu có thể xảy ra. Để ứng phó, một số ngân hàng trung ương đã thực hiện chính sách thắt chặt tiền tệ, thay vì nới lỏng như trước kia để hỗ trợ nền kinh tế phục hồi sau dịch Covid-19. Đây cũng là vấn đề mà NHNN đang xem xét để có những chính sách ứng phó phù hợp.
Lãnh đạo NHNN cho biết trước mắt sẽ không tính đến việc hạ lãi suất như một số ý kiến đã kiến nghị. Trong thời gian tới, cơ quan này tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô khác, nhằm kiểm soát lạm phát, duy trì ổn định vĩ mô, thị trường, hỗ trợ phục hồi nhanh kinh tế. 
Tính đến cuối tháng 9-2021, các tổ chức tín dụng (TCTD) đã cho vay mới với lãi suất thấp hơn so trước dịch (lũy kế tính từ 23-1-2020) đạt trên 5,2 triệu tỷ đồng cho 800.000 khách hàng.
Có khoảng 1,7 triệu khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 được miễn, giảm, hạ lãi suất với dư nợ gần 2,5 triệu tỷ đồng.
Riêng 16 ngân hàng thương mại (chiếm 75% tổng dư nợ nền kinh tế) đã giảm lãi suất cho vay theo cam kết với Hiệp hội ngân hàng lũy kế từ 15-7-2021 đến cuối tháng 9-2021 là 11.813 tỷ đồng, đạt 57,31% so với cam kết.

Các tin khác