Lao vào tiền ảo, nhà đầu tư Việt bị 'xén lông cừu'

(ĐTTCO) - Mặc dù thị trường tiền ảo biến động chóng mặt, song nhiều nhà đầu tư vẫn lao vào với kỳ vọng đổi đời trong chớp mắt, bất chấp rủi ro.
Các chuyên gia cho rằng, tiền ảo vẫn là kênh đầu tư tiềm năng, song chỉ tập trung vào một số đồng tiền ảo có ứng dụng thực tiễn.
Các chuyên gia cho rằng, tiền ảo vẫn là kênh đầu tư tiềm năng, song chỉ tập trung vào một số đồng tiền ảo có ứng dụng thực tiễn.

Tăng, giảm cả trăm lần chỉ trong vài giờ

Diễn biến gay cấn của thị trường tiền ảo đang làm nhà đầu tư liên tục “đau tim”. Mở cửa tuần này, Bitcoin (BTC) rơi 10%, thị trường tiền ảo hoảng loạn, đẫm máu trước tin đồn hãng Tesla của tỷ phú Elon Musk bán sạch Bitcoin nắm giữ. Giá bitcoin trưa 17-5 có lúc về sát 42.000 USD/BTC, giảm gần 30% trong vòng một tuần.

Thế nhưng, cùng ngày, khi tỷ phú lắm chiêu này tuyên bố Tesla chưa bán, lại tăng lên 45.000 USD/BTC chỉ trong vòng 1 phút.

Biên độ tăng giảm của Bitcoin chưa phản ánh hết mức độ rủi ro của canh bạc tiền ảo. Thời gian qua, nhiều nhà đầu tư Việt phát sốt với các đồng tiền ảo hệ thú cưng như Doge, Shiba, Alaska Inu, Pig… Nhiều ca sĩ, diễn viên, người mẫu nổi tiếng của Việt Nam còn quảng cáo trá hình cho các loại tiền ảo này.

Tuy nhiên, nhìn vào biểu đồ giá, có thể thấy dấu hiệu rất rõ, các đồng tiền ảo này đã dùng chiêu Fomo (hội chứng bị bỏ lỡ) để “lùa gà”. Nhiều nhà đầu tư sau khi lao vào đã “chết sặc” vì biên độ biến động quá dữ dội.

Theo khảo sát của phóng viên Báo Đầu tư, chỉ trong vòng 2 ngày (9-5 đến 11-5), tiền ảo Pig tăng giá tới 12.000%. Nhưng, cũng chỉ 2 ngày sau đó, đồng tiền ảo này lại rơi tự do về mức ban đầu.

Hay như tiền ảo Shiba Inu (SHIB) tăng 13 lần chỉ trong vòng 3 ngày (8-5 đến 11-5). Tuy nhiên, chỉ sau một tuần, giá lại giảm tới hơn 53%. Tương tự, Alaska Inu cũng tăng 200 lần trong ngày đầu tiên lên sàn, sau đó lao dốc thảm hại.

Rất nhiều đồng tiền ảo khác sau khi tạo hiệu ứng Fomo để dụ nhà đầu tư đã ngay lập tức rơi thẳng đứng. Tiêu biểu nhất là đồng tiền ảo FWB (Friends With Benefits) tăng 330% trong vòng nửa đầu tháng 3-2021, đạt 77 USD/FWB vào ngày 12-3. Thế nhưng, chỉ sau đó 2 ngày, đồng tiền ảo này lao dốc thẳng đứng về 1 USD/FWB (giảm 77 lần). Hiện tại, đồng tiền ảo này chỉ có giá trị dưới 1 USD/FWB và hầu như không có giao dịch.

Theo chuyên gia tài chính Phan Dũng Khánh, thật ra không quá khó để nhận ra dấu hiệu “lùa gà”, “xén lông cừu” với một số đồng tiền ảo, nếu nhìn vào biến động giá cả cũng như các dữ liệu đi kèm.

Ví dụ, tiền ảo Shiba từng được nhiều người lao vào, vì tin rằng đồng tiền này sẽ được đẩy lên tới 1 USD/SHIB (hiện là 0,0000163 USD/SHIB). Điều này là hết sức phi lý, vì khi đó, SHIB sẽ có giá trị tài chính cao nhất toàn cầu, lớn hơn cả thị trường vàng vốn đang có giá trị lớn nhất hiện nay (11.000 tỷ USD). Ngay cả Bitcoin đang chiếm 40% giá trị vốn hóa thị trường tiền ảo cũng chỉ đứng thứ 8 về giá trị.

Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư chỉ nhìn thấy tốc độ tăng giá quá nhanh của Shiba, mà không nhận ra sự bất hợp lý này, và bị ăn quả đắng vì lao vào cơn lốc Fomo.

Cũng theo ông Phan Dũng Khánh, biên độ biến động của tiền ảo quá dữ dội, nhưng nhiều nhà đầu tư Việt Nam vẫn thích lao vào bởi lý do đơn giản: thích làm giàu nhanh.

Kênh đầu tư hấp dẫn, song không dành cho tất cả

Các chuyên gia cho rằng, tiền ảo vẫn là kênh đầu tư tiềm năng, song chỉ tập trung vào một số đồng tiền ảo có ứng dụng thực tiễn, như Bitcoin, Ethereum… Thời gian qua, nhà đầu tư thường lao vào một số đồng tiền ảo “rác” theo hội chứng Fomo mà không nghiên cứu hồ sơ dữ liệu của các đồng tiền ảo này.

Thực tế, rất nhiều loại tiền ảo niêm yết trên sàn không hề có dữ liệu đi kèm, cho thấy thông tin thiếu minh bạch và khả năng có thể biến mất hoặc giá về 0 bất kỳ lúc nào.

Trong vòng một tháng qua, Bitcoin giảm giá khá mạnh do nhiều thông tin bất lợi. Tuy vậy, nhiều nhà đầu tư kỳ cựu vẫn cho rằng, về lâu dài, Bitcoin vẫn có khả năng tăng tiếp. Tuần qua, nhiều nhà đầu tư tổ chức vẫn đang tiếp tục thu gom Bitcoin.

"Để tránh Fomo, cách duy nhất là phải có kiến thức, kế hoạch đầu tư phải được tìm hiểu và xây dựng nhiều thời gian, chứ không chỉ một vài ngày", Chuyên gia tài chính Phan Dũng Khánh .

Theo Bitcoin Treasury, các tổ chức đã chi khoảng 10 tỷ USD để gom tổng cộng 215.000 Bitcoin trong 30 ngày qua.

Dù vậy, cho đến nay, các chuyên gia đầu tư kỳ cựu thế giới vẫn đưa ra dự báo trái chiều về Bitcoin và tiền ảo. Có ý kiến cho rằng, Bitcoin sẽ sớm vượt 100.000 USD/BTC, song cũng có ý kiến nói bong bóng Bitcoin sẽ vỡ. Cả hai khả năng này đều có thể xảy ra.

TS. Cấn Văn Lực, thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia nhận định, Bitcoin tăng 100 - 200% trong vòng một ngày, hoặc giảm ở mức tương tự đều có khả năng xảy ra. Bitcoin chính là kênh đầu tư thể hiện rõ nhất quy luật: lợi nhuận cao thì rủi ro cao.

Vì vậy, không ai có thể dự đoán chính xác biến động của Bitcoin trong tương lai. “Đầu tư Bitcoin và tiền ảo cũng như đánh bạc”, TS. Cấn Văn Lực nói.

Các tin khác