Bộ Tài chính đề xuất miễn thuế 6 tháng cuối năm với cá nhân, hộ kinh doanh

(ĐTTCO) - Theo dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành Nghị quyết của UBTV Quốc hội ban hành một số giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch Covid-19, Bộ Tài chính đề xuất miễn thuế 2 quý cuối năm đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.
Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh được đề xuất miễn thuế 6 tháng cuối năm 2021 để chia sẻ khó khăn sau đại dịch Covid-19.
Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh được đề xuất miễn thuế 6 tháng cuối năm 2021 để chia sẻ khó khăn sau đại dịch Covid-19.
Tại dự thảo, Bộ Tài chính đề xuất hướng dẫn cụ thể về chính sách miễn thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh, bao gồm hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh mọi ngành nghề, địa bàn, hình thức khai thuế, nộp thuế. Riêng cá nhân có thu nhập từ sản phẩm, dịch vụ nội dung thông tin số không áp dụng.

Dự thảo nêu rõ hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh quy định nêu trên được miễn số thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế tài nguyên, thuế bảo vệ môi trường phải nộp phát sinh từ hoạt động sản xuất kinh doanh của trong quý III và quý IV năm 2021.

Các trường hợp đã nộp số thuế phát sinh phải nộp từ hoạt động sản xuất kinh doanh của 6 tháng cuối năm thì sẽ được cơ quan thuế xử lý bù trừ với các khoản nợ hoặc khoản phát sinh của các kỳ tiếp theo, và hoàn nộp thừa (nếu có) theo quy định về quản lý thuế.

Cũng theo Bộ Tài chính, để xác định số thuế được miễn có 4 trường hợp. Đối với trường hợp cơ quan thuế phải ra thông báo thuế thì cơ quan thuế căn cứ số phải nộp trên thông báo thuế để xác định số thuế được miễn của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.

Với trường hợp không phải ra thông báo thuế thì người nộp thuế căn cứ số thuế phải nộp theo tờ khai thuế, để xác định số thuế được miễn của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh từ hoạt động sản xuất kinh doanh của 6 tháng cuối năm 2021.

Trường hợp thuộc diện khai theo kỳ thanh toán hoặc khai theo năm (cho thuê tài sản, xây dựng nhà tư nhân, khai từng lần phát sinh khác) thì số thuế được miễn là số thuế phải nộp tương ứng với doanh thu thực tế phát sinh của các tháng trong 6 tháng cuối năm 2021.

Nếu trên hợp đồng không xác định được doanh thu thực tế phát sinh của các tháng trong 2 quý cuối năm 2021, thì xác định theo doanh thu bình quân tháng của năm 2021.

Bên cạnh đó, kể từ ngày 1-10-2021 đến hết năm 2021 sẽ giảm thuế giá trị gia tăng đối với doanh nghiệp, tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh trong các ngành kinh tế. Bao gồm các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận tải, dịch vụ lưu trú, ăn uống, đại lý du lịch, kinh doanh tour du lịch và các dịch vụ hỗ trợ, liên quan đến quảng bá và tổ chức tour du lịch.

Cá doanh nghiệp hoạt động ở lĩnh vực xuất bản, điện ảnh, sản xuất chương trình truyền hình, ghi âm và xuất bản âm nhạc, sáng tác, nghệ thuật và giải trí, thư viện, lưu trữ, bảo tàng và các hoạt động văn hóa khác cũng như thể thao, vui chơi và giải trí.

Riêng hoạt động xuất bản phần mềm và các hàng hóa, dịch vụ thực hiện trên nền tảng trực tuyến không áp dụng.

Về mức giảm, với doanh nghiệp, tổ chức nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ sẽ được giảm 30% mức thuế suất thuế giá trị gia tăng đối với hàng hóa, dịch vụ thuộc hoạt động sản xuất kinh doanh quy định.

Doanh nghiệp, tổ chức nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp tỷ lệ % trên doanh thu cũng được giảm 30% mức tỷ lệ % để tính thuế giá trị gia tăng đối với hàng hóa, dịch vụ kinh doanh.

Doanh nghiệp, tổ chức kê khai các hoạt động được giảm mức thuế giá trị gia tăng theo Phụ lục giảm thuế ban hành kèm theo Nghị định này, cùng với tờ khai thuế.

Các tin khác