Bán hàng trên Tiki, Shopee, Lazada... bắt đầu nộp thuế từ ngày 1-8

(ĐTTCO) - Tổ chức là chủ sở hữu sàn giao dịch thương mại điện tử thực hiện việc khai thuế thay, nộp thuế thay cho cá nhân theo lộ trình của cơ quan thuế. Đây là quy định mới trong Thông tư 40/2021/TT-BTC có hiệu lực từ ngày 1-8 tới đây. 
Bán hàng qua sàn TMĐT hết né thuế từ đầu tháng 8 tới. Ảnh minh họa
Bán hàng qua sàn TMĐT hết né thuế từ đầu tháng 8 tới. Ảnh minh họa
Cụ thể theo quy định tại Thông tư 40, sàn giao dịch TMĐT có trách nhiệm khai thay, nộp thay thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế thu nhập cá nhân (TNCN) cho cá nhân kinh doanh bán hàng hóa, dịch vụ thông qua sàn giao dịch TMĐT.
Số thuế khai thay, nộp thay căn cứ theo thuế suất của từng lĩnh vực, ngành nghề áp dụng đối với cá nhân kinh doanh bán hàng hóa, dịch vụ.

Sàn giao dịch TMĐT căn cứ doanh thu, các khoản thu khác mà cá nhân kinh doanh thông qua sàn giao dịch nhận được, bao gồm các trường hợp như khoản nhận được thông qua các đơn vị vận chuyển – COD; thông qua các hình thức trung gian thanh toán; thông qua các hình thức thanh toán khác... để xác định doanh thu kê khai thuế thay, nộp thuế thay cho cá nhân kinh doanh.

Toàn bộ thông tin doanh thu và số thuế đã khai thay, nộp thay theo từng đơn hàng trên chứng từ cung cấp cho người mua hàng và người bán (cá nhân kinh doanh) sẽ được sàn giao dịch TMĐT ghi nhận lại.

Trong thời gian chưa thực hiện được việc khai thuế thay, nộp thuế thay cho cá nhân, chủ sở hữu sàn giao dịch TMĐT phải có trách nhiệm cung cấp các thông tin liên quan đến hoạt động kinh doanh của cá nhân thông qua sàn, theo yêu cầu của cơ quan thuế, như tên; số định danh cá nhân hoặc chứng minh nhân dân/căn cước công dân hoặc hộ chiếu; mã số thuế; địa chỉ; email; điện thoại liên lạc; hàng hóa, dịch vụ cung cấp; doanh thu kinh doanh; tài khoản ngân hàng của người bán; thông tin khác liên quan. 
Việc thu thuế bán hàng qua sàn TMĐT đã được đề cập tới rất nhiều, nhưng chưa có phương án khả thi. Nhiều cá nhân phát sinh thu nhập cao từ kinh doanh qua sàn TMĐT nhưng chưa kê khai và nộp thuế. 
Với quy định mới này, ngành thuế kỳ vọng có thể mang đến hiệu quả tốt hơn cũng như tiết kiệm thời gian cho cả người nộp và cơ quan thuế. 

Các tin khác