Thanh toán BHYT dịch vụ dùng máy mượn: Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội bất nhất?

(ĐTTCO) - Nhiều bệnh viện phản ánh đang gặp khó khăn khi Bộ Y tế bất ngờ có công văn liên quan đến quy định thanh toán các dịch vụ kỹ thuật sử dụng máy mượn, máy đặt của các công ty trúng thầu vật tư, hóa chất cho bệnh nhân bảo hiểm y tế (BHYT). Ngày 15-5, Bộ Y tế đã có phản hồi về việc này.

Bộ Y tế: Vẫn thực hiện như cũ

Theo Bộ Y tế, giai đoạn vừa qua, nhu cầu về trang thiết bị của các cơ sở y tế, đặc biệt là các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh là rất lớn, trong khi nguồn đầu tư từ ngân sách nhà nước, vốn vay ODA, vốn viện trợ, quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp của các đơn vị còn rất hạn chế và không đáp ứng nhu cầu. Do vậy, các cơ sở khám chữa bệnh đã triển khai hình thức đơn vị trúng thầu vật tư, hóa chất mang máy đến đặt hoặc cho mượn máy. Để bảo đảm thanh toán BHYT đối với hình thức này, ngày 12-4-2018 Bộ Y tế đã có Công văn số 2009/BYT-KHTC gửi Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam về việc thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT trên máy mượn, máy đặt.

Thanh toán BHYT dịch vụ dùng máy mượn: Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội bất nhất? ảnh 1Hệ thống thiết bị y tế hiện đại tại Bệnh viện K giúp nâng cao chất lượng điều trị cho người bệnh

Tiếp theo đó, ngày 2-10-2018, Bộ Y tế và BHXH Việt Nam đã thống nhất việc thanh toán tại thông báo số 1039/TB-BYT-BHXH, trong đó nêu rõ: “Thống nhất tiếp tục thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT của các dịch vụ kỹ thuật thực hiện bằng các máy do đơn vị trúng thầu vật tư, hóa chất cho mượn hoặc đặt dựa trên kết quả lựa chọn nhà thầu theo quy định của Luật Đấu thầu và hợp đồng đã ký. Sau khi hết hợp đồng nếu tiếp tục thực hiện thì phải thực hiện theo quy định của Nghị định số 151/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công. Các cơ sở khám chữa bệnh phải tuân thủ quy trình chuyên môn trong chỉ định sử dụng các dịch vụ”.

Đến nay vẫn chưa có văn bản nào bãi bỏ thông báo số 1039/TB-BYT-BHXHVN. Như vậy, theo Bộ Y tế, việc thanh toán BHYT đối với máy đặt, máy mượn hiện nay đang được thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn 6807/BYT-BH ngày 9-11-2018 của Bộ Y tế và không liên quan đến việc bãi bỏ Công văn số 2009/BYT-KHTC. Đồng thời, bộ cho biết đang làm việc với BHXH Việt Nam để thống nhất hướng dẫn các nội dung cụ thể cho các đơn vị thực hiện. Trường hợp vượt thẩm quyền hai bên sẽ báo cáo Chính phủ xem xét, giải quyết theo quy định.

Người bệnh mất quyền lợi

Trong khi đó, nhiều bệnh viện cho biết đang gặp khó khăn về việc bảo đảm quyền lợi cho bệnh nhân BHYT khi sử dụng các dịch vụ kỹ thuật sử dụng máy mượn, máy đặt của những công ty trúng thầu vật tư, hóa chất. Lý do, mới đây (ngày 9-5), Bộ Y tế ban hành Công văn 2348 gửi BHXH Việt Nam có nội dung bãi bỏ Công văn số 2009/BYT-KHTC ngày 12-4-2018 về thanh toán các dịch vụ kỹ thuật sử dụng máy mượn, máy đặt ở các bệnh viện. Tiếp đó, ngày 12-5, BHXH Việt Nam có Công văn 1261 gửi các cơ quan BHXH tỉnh, thành phố về việc dừng thanh toán BHYT đối với dịch vụ kỹ thuật sử dụng máy mượn, máy đặt kể từ ngày 9-5.

Thanh toán BHYT dịch vụ dùng máy mượn: Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội bất nhất? ảnh 2Hệ thống xét nghiệm sinh hóa được sử dụng nhiều tại các bệnh viện

Bệnh viện K Trung ương mỗi năm tiếp nhận tới 500.000 lượt người bệnh đến khám, cho biết, người bệnh có thẻ BHYT đến khám tại bệnh viện chiếm 30% lượt khám và 96% số người điều trị. Trước khi có dịch Covid-19 xảy ra, mỗi năm, bệnh viện thực hiện 4 triệu xét nghiệm sinh hóa - miễn dịch, 1 triệu xét nghiệm huyết học, vi sinh và 35.000 xét nghiệm hóa mô miễn dịch.

Đa số thiết bị thực hiện những kỹ thuật xét nghiệm tại bệnh viện là mượn, đặt. Theo lãnh đạo bệnh viện, nếu dừng việc thanh toán chi phi khám chữa bệnh BHYT đối với các dịch vụ kỹ thuật sử dụng máy mượn, máy đặt sẽ khiến không chỉ Bệnh viện K mà các bệnh viện khác gặp khó khăn. Thậm chí phải tạm dừng nhiều hoạt động khám chữa bệnh liên quan đến xét nghiệm vì các loại máy móc này chủ yếu là mượn, đặt. Quyền lợi của người bệnh có BHYT chắc chắn bị ảnh hưởng. 

Mới đây, Sở Y tế TPHCM cũng có báo cáo phản ánh, sau khi Công văn 2348 của Bộ Y tế và Công văn 1261 của BHXH Việt Nam được ban hành, các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn TPHCM gặp rất nhiều lúng túng khi triển khai thực hiện.

Sở Y tế và BHXH TPHCM đã họp và thống nhất đề xuất UBND TPHCM kiến nghị Bộ Y tế, BHXH Việt Nam xem xét, chấp thuận tiếp tục thanh toán chi phí xét nghiệm BHYT đối với các dịch vụ kỹ thuật thực hiện từ máy đặt, máy mượn tại bệnh viện cho đến khi có hướng dẫn mới của các cấp có thẩm quyền. Trong trường hợp phải dừng thanh toán, cần có lộ trình để các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn TPHCM có đủ thời gian chuẩn bị.


Các tin khác