Tác hại khôn lường khi trẻ hóa làn da không đúng cách

(ĐTTCO) - Trẻ hóa làn da là điều nhiều chị em mong mỏi, vì thế ngày càng nhiều hoạt chất được giới thiệu ra thị trường. Trong đó, retinol là một hoạt chất có công dụng trẻ hóa làn da và đang được nhiều chị em ưa chuộng. 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Tuy nhiên sử dụng retinol như thế nào để thực sự hiệu quả không phải ai cũng biết. Việc dùng không đúng cách có thể gây ra nhiều tác hại khôn lường. 
Hiểu công dụng retinol trong trẻ hóa da
Nhiều phụ nữ đã nghe đến công dụng trẻ hóa da của retinol. Nhưng retionl là gì và công dụng thực sự của nó với làn da ra sao, những lưu ý nào quan trọng phải bỏ túi khi sử dụng thì không phải chị em nào cũng có được thông tin chính xác nhất. Retinol là vitamin A gốc alcohol, tan trong dầu. Loại chất này có công dụng tăng sinh và biệt hóa tế bào, tăng độ dày biểu bì, cải thiện chức năng hàng rào bảo vệ của da, tăng sinh collagen, tăng cường độ ẩm, độ đàn hồi cho da...
Nhờ vậy, làn da sau quá trình sử dụng retinol sẽ giảm nếp nhăn, ngăn ngừa lão hóa cả nội sinh lẫn ngoại sinh. So với một số phương pháp trẻ hóa da tại thẩm mỹ viện như căng da mặt chỉ collagen, tiêm botox xóa nếp nhăn… thì sử dụng retinol có ưu điểm là có thể thực hiện tại nhà và tiết kiệm chi phí. Chính vì thế, sử dụng retinol trẻ hóa da được rất nhiều chị em tin tưởng lựa chọn.
Tác hại khôn lường khi trẻ hóa làn da không đúng cách ảnh 1 TS.BS Lê Thái Vân Thanh, Khoa da liễu thẩm mỹ da - Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM
Việc sử dụng các sản phẩm có chứa hoạt chất retinol cũng cần hết sức lưu ý. Bởi kết cấu của một sản phẩm chứa retinol cũng ảnh hưởng ít nhiều đến công dụng của chúng. Những người có làn da bị mụn trứng cá, da nhạy cảm sẽ thích hợp sử dụng các loại retinol dạng gel vì khả năng hấp thụ tốt vào da. Trường hợp sở hữu làn da khô, retinol ở dạng kem sẽ hoạt động tốt và hiệu quả hơn trên nền da của người sử dụng. 
Thời gian khuyến cáo sử dụng sản phẩm có chứa hoạt chất retinol cũng cần được người sử dụng hết sức lưu ý. Đa số retinol được khuyến cáo sử dụng vào buổi tối để tránh việc kích ứng với ánh sáng mặt trời. Tuy nhiên với sự tiến bộ của công nghệ bào chế hiện nay, một số sản phẩm retinol không còn dễ bị oxy hóa như trước nên có thể được sử dụng vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày. Nhưng nếu muốn bảo vệ da tối ưu, người sử dụng cần lưu ý sử dụng kèm kem chống nắng để tránh tăng sắc tố.
Việc sử dụng sản phẩm có chứa hoạt chất retinol cũng có những lưu ý quan trọng mà người sử dụng không thể bỏ qua vì nếu dùng không đúng cách có thể gây ra nhiều tác hại không tưởng. Nguyên nhân, bên cạnh các công dụng trong việc làm đẹp, retinol vẫn có nhược điểm đó là dễ gây kích ứng, bong tróc, ửng đỏ da nếu không được sử dụng đúng cách.

Dùng retinol thế nào cho đúng
Cho đến nay có không ít trường hợp người bệnh đến khoa da liễu, thẩm mỹ da của Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM thắc mắc về tình trạng bị kích ứng, bong tróc, ửng đỏ da sau một thời gian dùng retinol. Cụ thể, bệnh viện tiếp nhận điều trị cho một trường hợp là người bệnh Đ.M.T. (28 tuổi, ngụ tại Tiền Giang). Chị T. sau lần đầu sử dụng retinol 1% để chống lão hóa, làm mờ sẹo mụn lập tức cảm thấy da bị châm chích, bỏng rát.
Qua ngày hôm sau, da bong tróc và nổi mẩn đỏ khắp mặt. Đến khoa da liễu, thẩm mỹ da tại Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, chị T. được bác sĩ khám và giải thích đây là hiện tượng bị kích ứng da với retinol nồng độ cao, đồng thời hướng dẫn cách xử trí tình trạng này. Sau hơn 1 tuần, các lớp bong tróc da của chị T. giảm đi và làn da dần trở nên thích ứng với retinol.
Vậy sử dụng như thế nào mới đúng cách để tránh những hiện tượng nói trên. Theo đó, để dùng retinol hiệu quả và hạn chế kích ứng, người sử dụng cần chú ý về thứ tự sử dụng sản phẩm trong chu trình dưỡng da. Vào ban ngày, retinol nên được sử dụng theo các bước: sữa rửa mặt - Toner - Retinol ban ngày - Dưỡng ẩm - Kem chống nắng. Vào ban đêm, thứ tự các bước chăm sóc da gồm: Tẩy trang - Sữa rửa mặt - Tẩy tế bào chết (2 lần/ tuần) - Toner - Retinol ban đêm - Dưỡng ẩm.
Về nồng độ, tùy vào tình trạng da hoặc theo hướng dẫn của bác sĩ mà người sử dụng có thể lựa chọn nồng độ phù hợp. Tuy nhiên, thông thường các bác sĩ da liễu khuyến cáo người dùng nên bắt đầu từ nồng độ thấp trước để tránh kích ứng da, sau đó từ từ nâng lên để tăng hiệu quả sử dụng. 
Về tần suất, người sử dụng nên bắt đầu từ 1 lần/tuần để da có thời gian thích nghi với hoạt chất mới. Sau đó có thể tăng dần lên 2-3 lần mỗi tuần. Đến khi cảm thấy làn da đã làm quen với retinol thì có thể dùng đều đặn mỗi ngày. Ngoài ra người sử dụng cần chú ý, hoạt chất này không đem lại hiệu quả lập tức cho làn da nên cần được sử dụng kiên trì ít nhất 2-3 tháng để kết cấu da thay đổi từ bên trong.
Đồng thời trong quá trình sử dụng nếu có bất cứ dấu hiệu bị kích ứng nào nên tạm ngưng sử dụng, gặp bác sĩ chuyên khoa để được khám, xác định nguyên nhân gây kích ứng trên da sau đó hướng dẫn cách chăm sóc da phù hợp. Khi bị hiện tượng kích ứng không nên sử dụng các cách thức “chữa trị” truyền miệng nhất là ở trên mạng vì mỗi loại da có kết cấu khác nhau, cách thức chữa trị cũng khác nhau, vì vậy nên đến gặp bác sĩ để có lời khuyên tốt nhất. 

Các tin khác