Tác dụng về thần kinh sau tiêm vaccine Covid-19 rất hiếm

(ĐTTCO) - Cho đến nay, không có bằng chứng nào cho thấy vaccine Covid-19 có nguy cơ cao hơn đối với những người mắc bệnh tình trạng rối loạn thần kinh chức năng (FND) so với dân số chung. Tác dụng ngoại ý cấp tính và nghiêm trọng về thần kinh sau khi tiêm vaccine được thống kê rất hiếm. 
Vì sao cần tiềm vaccine Covid -19 mũi 4
Hiện có không ít người đặt ra câu hỏi vì sao cần tiêm vaccine Covid-19 mũi 4. Đối tượng nào nên ưu tiên tiêm mũi này, có lưu ý gì khi tiêm mũi 4 hay không.  Cụ thể, thời gian gần đây, số ca mắc bệnh Covid-19 có xu hướng tăng trở lại trên cả nước với sự xuất hiện của một số biến thể mới của chủng Omicron như BA.04, BA.05, BA.2.12.1 có khả năng lây lan và khả năng lẩn tránh hệ miễn dịch cao hơn.
Vì thế việc tiêm các mũi nhắc lại (mũi 3, mũi 4) vaccine phòng Covid-19 là cần thiết để phòng mắc bệnh hoặc tái mắc bệnh, và nếu có mắc sẽ tránh được nguy cơ bệnh nặng, tử vong trong bối cảnh xuất hiện các biến chủng mới khó lường. Qua các nghiên cứu, kháng thể bảo vệ sau tiêm vaccine hay mắc bệnh tự nhiên Covid-19 giảm theo thời gian, thường 6-12 tháng. Tiêm vaccine Covid-19 mũi nhắc lại sẽ có nhiều lợi ích thiết thực để bảo vệ an toàn cho chính mình, gia đình và cộng đồng, giúp ngăn chặn những đợt bùng phát dịch mới.
Tác dụng về thần kinh sau tiêm vaccine Covid-19 rất hiếm ảnh 1 Th.S-BS Nguyễn Hiền Minh, Phó trưởng Đơn vị Tiêm chủng Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM
Những đối tượng cần tiêm mũi 4 gồm: người từ 50 tuổi trở lên; người từ 18 tuổi trở lên có suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến thể nặng; người từ 18 tuổi trở lên thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với Covid-19 như cán bộ y tế, cán bộ tuyến đầu (lực lượng công an, quân đội, giáo viên, người làm việc trong lĩnh vực giao thông vận tải, người cung cấp dịch vụ thiết yếu, người làm việc tại các cơ sở dịch vụ du lịch, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ), công nhân, người làm việc các khu công nghiệp. 
Loại vaccine sử dụng là vaccine mRNA (vaccine Pfizer hoặc Moderna); vaccine AstraZeneca; vaccine cùng loại với mũi 3 (mũi nhắc lần 1). Về khoảng cách ít nhất là 4 tháng sau mũi 3 (mũi nhắc lần 1).  Người đã mắc Covid-19 sau tiêm mũi 3 tiêm sau khi mắc Covid-19 là 3 tháng và đảm bảo khoảng cách ít nhất 4 tháng sau mũi 3.

Tiêm vaccine là cần thiết
Hiện nay có nhiều lo lắng về những tác dụng phụ không mong muốn nếu tiêm nhiều liều vaccine Covid-19 trong đó nổi bật là lo lắng về khả năng trí nhớ suy giảm. Tôi xin giải thích cụ thể như sau:  Mỗi cá thể có đáp ứng khác nhau và hoàn toàn có thể bị tác động bởi một lý do nào đó trùng hợp sau khi tiêm vaccine. Thí dụ việc căng thẳng, mất ngủ, thiếu cân bằng dinh dưỡng, rối loạn nội tiết, thuốc điều trị bệnh mãn tính... cũng có thể ảnh hưởng đến tâm lý và hệ thần kinh của bạn và trùng hợp với thời điểm tiêm vaccine.
Những lo ngại về tác dụng phụ sau tiêm chủng bị suy giảm trí nhớ đã làm nhiều người do dự và không đi tiêm vaccine Covid-19. Năm 2021, có một số ít báo cáo đề cập tình trạng rối loạn thần kinh chức năng xảy ra ở phụ nữ  và nam giới trong độ tuổi 30-40 sau khi họ tiêm vaccine Covid-19. Các triệu chứng của rối loạn bao gồm yếu cơ, mệt mỏi, suy giảm nhận thức, chóng mặt và liệt, co giật, dáng đi bất thường. Các nhà nghiên cứu sau khi điều tra  và phân tích đã nhấn mạnh rằng rối loạn thần kinh chức năng có thể điều trị được, không liên quan đến tổn thương não và  không phải do một số độc tố trong vaccine  gây ra.
Cho đến hiện nay, không có bằng chứng nào cho thấy vaccine Covid-19 có nguy cơ cao hơn đối với những người mắc bệnh rối loạn thần kinh chức năng so với dân số chung. Tác dụng ngoại ý cấp tính và nghiêm trọng về thần kinh sau khi tiêm vaccine là rất hiếm, dấu hiệu liệt mặt hai bên và yếu thoáng qua có thể là triệu chứng giống cơn thiếu máu cục bộ thoáng qua. Những biến cố bất lợi này có thể điều trị và không để lại di chứng. Nhưng chính việc mắc bệnh Covid-19 là một căn bệnh nguy hiểm tiềm ẩn có thể gây hại não và hệ thần kinh,  và tăng nguy cơ làm xấu đi sức khỏe của người bệnh bị FND hoặc Alzheimer trước đó.
Cùng với người lớn, tiêm chủng vaccine phòng phòng Covid-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi là hết sức cần thiết để bảo vệ sức khỏe trẻ em, giúp giảm đi gánh nặng bệnh tật liên quan đến Covid-19 không chỉ trong giai đoạn hiện tại mà cả tương lai sau này. Mặc dù trẻ em có nguy cơ mắc bệnh nặng do nhiễm virus SARS-CoV-2 thấp hơn so với các nhóm tuổi khác nhưng khi bị bệnh cũng đối diện với nguy cơ như: viêm phổi, suy hô hấp... và đặc biệt là triệu chứng viêm đa hệ thống có thể dẫn đến tử vong.
Trẻ em bị  Covid-19 cũng có đầy đủ các nguy cơ tiến triển bệnh nặng và biến chứng, mắc các tình trạng hậu Covid, đặc biệt là những trẻ có bệnh lý nền, trẻ béo phì. Ngoài ra, việc lây nhiễm của biến chủng Omicron xuất hiện nhiều hơn ở trẻ em, nhất là ở những trẻ chưa tiêm chủng. Hơn nữa, nếu trẻ nhiễm bệnh sẽ rất dễ lây lan trong môi trường lớp học, đồng thời ảnh hưởng đến học tập, sức khỏe tâm thần của trẻ.
Vì vậy, khi trẻ được tiêm vaccine phòng phòng Covid-19, nếu không may mắc Covid-19 biểu hiện bệnh sẽ nhẹ và ít biến chứng. Việc tiêm vaccine không chỉ bảo vệ bản thân trẻ mà còn giảm đi sự lây nhiễm đối với những người xung quanh, những người sống cùng gia đình, đặc biệt là những người có nguy cơ cao như người cao tuổi, người có bệnh nền. Ngoài ra, khi được tiêm chủng, trẻ cũng sẽ tự tin hơn khi tham gia các hoạt động khác. 

Các tin khác