Đồng hành với 1.000 thai phụ vượt cạn - chương trình lay động lòng người

(ĐTTCO) - Chương trình đồng hành vượt cạn sẽ hỗ trợ tối thiểu 1.000 suất, mỗi suất 3 triệu đồng tiền mặt và tư vấn, hỗ trợ các thủ tục cần thiết trong quá trình thăm khám thai và sinh nở của thai phụ.

Ngày 10-9, Báo Sài Gòn Giải Phóng (SGGP) tổ chức chương trình “Đồng hành vượt cạn”, nhằm thiết thực hỗ trợ cho 1.000 phụ nữ mang thai có các điều kiện để sinh con thuận lợi trong bối cảnh dịch Covid-19 đang phức tạp.

Chương trình có sự phối hợp của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TPHCM, Hội Hộ sinh TPHCM và sự đồng hành tài trợ của Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ), Hội Nữ Doanh nhân TPHCM (HAWEE), Quỹ Công tác xã hội Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Phan Trọng Bình.

Cụ thể, chương trình sẽ hỗ trợ tối thiểu 1.000 suất, mỗi suất 3 triệu đồng tiền mặt và tư vấn, hỗ trợ các thủ tục cần thiết trong quá trình thăm khám thai và sinh nở của thai phụ.

Đồng hành với thai phụ vượt cạn – chương trình lay động lòng người ảnh 1 Chương trình “Đồng hành vượt cạn” do Báo SGGP tổ chức với sự phối hợp của một số đơn vị. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Tham dự chương trình có các đồng chí: Tô Thị Bích Châu, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch MTTQ Việt Nam TPHCM; Văn Thị Bạch Tuyết, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM; Nguyễn Thị Kiều Oanh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Phó Trưởng Ban Công tác phía Nam; Nguyễn Thị Bạch Mai, Phó Trưởng Ban Thường trực Dân vận Thành ủy TPHCM; Cao Thanh Bình, Trưởng Ban Văn hóa – Xã hội HĐND TPHCM; Nguyễn Trần Phượng Trân, Chủ tịch Hội LHPN TPHCM; PGS.TS. Trương Thị Hiền, Chủ tịch Hội Nữ trí thức TPHCM; TS.BS. Hoàng Thị Diễm Tuyết, Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương; Tăng Hữu Phong, Tổng Biên tập Báo SGGP; Nguyễn Thị Tuyết Hằng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Hộ sinh TPHCM; Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ); Nguyễn Thị Hạnh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nữ doanh nhân TPHCM…

Chương trình lay động lòng người

Phát biểu tại chương trình, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Tô Thị Bích Châu bày tỏ sự xúc động khi Báo SGGP – tờ báo của Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân TPHCM là tờ báo chuyên về chính trị đã tổ chức chương trình "Đồng hành vượt cạn".

Đồng chí chia sẻ, những người phụ nữ thường chịu nhiều thiệt thòi và ban tổ chức chương trình đã hiểu rõ, chia sẻ với người phụ nữ mang nặng đẻ đau. Đau với nỗi đau trong quá trình sinh nở, làm mẹ, và chia sẻ với sự khó khăn của từng người, cũng như là khó khăn chung của TPHCM. “Đây là một chương trình đầy ý nghĩa của Báo SGGP”, đồng chí Tô Thị Bích Châu nhấn mạnh.

Đồng hành với thai phụ vượt cạn – chương trình lay động lòng người ảnh 2Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Tô Thị Bích Châu phát biểu tại chương trình, sáng 10-9. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Theo đồng chí Tô Thị Bích Châu, chương trình "Đồng hành vượt cạn" không chỉ lay động những người phụ nữ trong cả nước mà còn khiến nhiều phụ nữ trên thế giới, nữ kiều bào ở nước ngoài xúc động.

"Rất nhiều người ở nước ngoài đã hỏi tôi về chương trình này”, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Tô Thị Bích Châu nói.

Đồng chí Tô Thị Bích Châu cũng bày tỏ sự thấu hiểu với tình hình kinh tế tại TPHCM và cả nước trong bối cảnh đang gồng mình phòng chống dịch, nhiều mạnh thường quân, người đồng hành với chương trình đang “móc tiền túi ra để hỗ trợ chương trình".

"Không từ ngữ nào diễn tả được sự chia sẻ với những phụ nữ đang mang thai có hoàn cảnh khó khăn – những người yếu thế trong lúc này. Không từ ngữ nào diễn tả được ý nghĩa của chương trình", đồng chí Tô Thị Bích Châu nhấn mạnh và nhắn nhủ ban tổ chức cần làm cho chương trình phổ biến của toàn dân, trở thành chương trình thiện nguyện của cả nước, bởi lúc gian khó này càng thể hiện được tính nhân văn cao cả, sâu sắc.

Đồng hành với thai phụ vượt cạn – chương trình lay động lòng người ảnh 3Tổng Biên tập Báo SGGP Tăng Hữu Phong nhận bảng tượng trưng số tiền 3 tỷ đồng ủng hộ chương trình từ bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ). Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Những mầm sống lớn lên trong tình yêu thương

Phát biểu tại chương trình, Phó Tổng Biên tập Báo SGGP Phạm Văn Trường thông tin, công tác xã hội được xác định là một trong ba chân kiềng trong hoạt động của Báo SGGP, cùng với hoạt động kinh tế báo chí và nhiệm vụ quan trọng nhất của báo Đảng ở thành phố đầu tàu của cả nước là hoạt động xuất bản – thông tin tuyên truyền. Những hoạt động này thể hiện trực tiếp trách nhiệm xã hội của tờ báo Đảng, tạo thêm cầu nối thiết thực đối với bạn đọc.

Những ngày tháng qua, đợt dịch Covid-19 lần thứ tư bùng phát và TPHCM trở thành tâm dịch. Phó Tổng Biên tập Báo SGGP Phạm Văn Trường bày tỏ, dịch bệnh đã gây ra biết bao tổn thất về sức người, sức của, lấy đi biết bao nước mắt và sinh mạng của người dân và các lực lượng phòng chống dịch. Dịch bệnh đã khiến cho bao người, bao gia đình phải rơi vào cảnh nghèo khó, thương tâm.

Phó Tổng Biên tập Báo SGGP thông tin, góp phần thực hiện chủ trương an sinh xã hội của thành phố trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát ngày càng phức tạp, thời gian qua, Báo SGGP đã phát động chương trình "Xe gạo nghĩa tình", đưa 200 tấn gạo, 20 tấn thực phẩm, 20.000 sản phẩm nước uống… tới hàng chục ngàn hộ gia đình khó khăn ở 21 quận, huyện và TP Thủ Đức.

Trong hoàn cảnh giãn cách xã hội nghiêm ngặt, Báo SGGP tiếp tục tổ chức chương trình "Một gia đình trợ giúp một gia đình". Các chương trình với mong muốn cùng góp sức với Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân thành phố chung tay thực hiện giãn cách xã hội, phòng chống dịch bệnh…

Tiếp nối các chương trình trên, Báo SGGP tiếp tục tổ chức chương trình “Đồng hành vượt cạn” nhằm hỗ trợ các thai phụ có hoàn cảnh khó khăn đảm bảo sức khỏe và các điều kiện sinh nở “mẹ tròn, con vuông” trong bối cảnh thành phố cùng cả nước tiếp tục nỗ lực phòng chống Covid-19.

Đồng hành với thai phụ vượt cạn – chương trình lay động lòng người ảnh 4Phó Tổng Biên tập Báo SGGP Phạm Văn Trường phát biểu tại chương trình, sáng 10-9. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Phó Tổng Biên tập Báo SGGP Phạm Văn Trường cho biết, trước mắt, chương trình hỗ trợ 1.000 thai phụ, mỗi suất 3 triệu đồng và tư vấn, hỗ trợ các thủ tục cần thiết trong quá trình thăm khám thai và sinh nở của thai phụ.

Người được hỗ trợ là phụ nữ mang thai, đang sinh sống tại TPHCM, thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, chương trình ưu tiên hỗ trợ đối với các thai phụ là công nhân, người lao động đơn thân xa nhà, người chưa có nơi ở ổn định…

Phó Tổng Biên tập Báo SGGP Phạm Văn Trường nhấn mạnh, 1.000 suất là sự khởi đầu của Báo SGGP và các đơn vị phối hợp, đồng hành. Ban tổ chức tiếp tục kêu gọi và mong muốn tiếp tục nhận được sự đồng hành hỗ trợ của các nhà hảo tâm, người có tấm lòng chia sẻ để nối dài ngọn đuốc, lan tỏa chương trình xa hơn, sâu hơn, giúp cho nhiều hoàn cảnh khó khăn trong lúc ngặt nghèo.

Đồng hành với thai phụ vượt cạn – chương trình lay động lòng người ảnh 5Đại diện Hội Nữ Doanh nhân TPHCM (HAWEE) trao bảng tượng trưng số tiền 350 triệu đồng ủng hộ chương trình. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

“Những mầm sống hôm nay với sự sẻ chia, đùm bọc của chúng ta chắc chắn mai này sẽ trở thành những con người đặc biệt, bởi vì các em hôm nay đã được sinh ra trong một hoàn cảnh đặc biệt, được lớn lên trong vòng tay, trong sự chăm lo đặc biệt của tình yêu thương”, Phó Tổng Biên tập Báo SGGP Phạm Văn Trường bày tỏ.

Thay mặt Ban Tổ chức, Phó Tổng Biên tập Báo SGGP Phạm Văn Trường cam kết sẽ tổng hợp đầy đủ các khoản ủng hộ, công khai minh bạch và sử dụng đúng mục đích, đạt hiệu quả thiết thực nhất.

Đồng hành với thai phụ vượt cạn – chương trình lay động lòng người ảnh 6Tổng Biên tập Báo SGGP Tăng Hữu Phong tặng hoa tri ân các đơn vị ủng hộ
chương trình. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Đồng hành với thai phụ vượt cạn – chương trình lay động lòng người ảnh 7Ngay trong ngày đầu tiên khởi động chương trình, Ban tổ chức đã đến thăm và trao hỗ trợ cho chị Lê Hoàng Ngọc Trâm (26 tuổi, đang mang thai 8 tháng, trọ tại 219/9/5 Trần Văn Đang, phường 11, quận 3). Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

* Trong chương trình, Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) đã trao hỗ trợ 3 tỷ đồng; Hội Nữ Doanh nhân TPHCM (HAWEE) và các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trao hỗ trợ gần 2,4 tỷ đồng. Như vậy, bước đầu chương trình nhận được sự đồng hành hỗ trợ là gần 5,4 tỷ đồng.

 

Tại chương trình, các đại biểu đã có nhiều chia sẻ xúc động:

*  Bà CAO THỊ NGỌC DUNG, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ):

Sự chia sẻ không chỉ là tiền, mà đó là sự chăm sóc tận tình

Trong giá trị của công ty, triết lý 33 năm qua chúng tôi đặt ra không chỉ là quan tâm nội bộ công ty mà còn mong muốn chia sẻ với cộng đồng. Hàng năm, chúng tôi kết hợp nhiều đơn vị, tổ chức để giúp đỡ các đối tượng yếu thế trong xã hội. Thật tình, đến giờ này, ngân sách của công ty chúng tôi đã chi rất nhiều cho các chương trình cộng đồng và... không còn nhiều ngân sách.

Nhưng mới đây, khi vừa nghe xong kế hoạch tổ chức chương trình “Đồng hành vượt cạn” từ Báo SGGP, chúng tôi nghĩ rằng dù ngân sách không còn nhiều, chúng tôi vẫn tìm cách để có thể đồng hành. Chúng tôi thật sự xúc động khi đồng hành cùng chương trình “Đồng hành vượt cạn”, tham gia tài trợ cho chương trình 3 tỷ đồng, tương đương với 1.000 suất hỗ trợ .

Sau khi chúng tôi cùng đi khảo sát, thật sự con số không chỉ dừng lại ở 1.000 chị em phụ nữ đang trong quá trình thai nghén gặp hoàn cảnh khó khăn, mà còn nhiều hơn thế nữa. Vì thế, chúng tôi huy động thêm nhiều hơn nguồn lực từ các tổ chức, đơn vị cùng tham gia. Nhất là những ngày gần đây, khi những thước phim phóng sự từ Bệnh viện Hùng Vương được phát trên VTV, chúng tôi quá xúc động.

Ngay lúc này, Báo SGGP đưa ra chương trình nhân văn như thế là rất kịp thời, phù hợp. Tôi nghĩ rằng với sự khởi động từ Báo SGGP - một tờ báo rất uy tín, chắc chắn sẽ lan tỏa, thu hút thêm nhiều nguồn tài trợ, chăm sóc sâu hơn và xa hơn. Sự chăm lo của Đảng, nhà nước, các tổ chức, đơn vị sẽ làm tăng thêm nhiềm tin của người dân. Sau buổi khởi động, chương trình hy vọng sẽ chia sẻ được phần nào với chị em, không chỉ là tiền, mà đó còn là tinh thần, sự chăm sóc chu đáo, tận tình.

Tôi cảm ơn Ban Biên tập Báo SGGP, các anh chị trong Ban Công tác bạn đọc - Chương trình xã hội đã kết nối, tạo điều kiện để chúng tôi đồng hành trong một chương trình hết sức nhân văn.  

* Bà NGUYỄN TRẦN PHƯỢNG TRÂN, Chủ tịch Hội LHPN TPHCM

 Cam kết chuyển hỗ trợ tới tận tay các chị em mang thai

Hội LHPN TPHCM thực hiện vai trò và chức năng chăm lo và bảo vệ cho phụ nữ và trẻ em. Chúng tôi rất vinh dự được đồng hành với Báo SGGP và Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận ( PNJ ), Hội Nữ Doanh nhân TPHCM và Hội Hộ sinh TPHCM cùng thực hiện chương trình “Đồng hành vượt cạn”. Chúng tôi cam kết chịu trách nhiệm tiếp nhận, khảo sát, làm các thủ tục để chuyển phần kinh phí hỗ trợ đến tận tay chị em mang thai, hỗ trợ các thai phụ có hoàn cảnh khó khăn được đảm bảo sức khỏe và các điều kiện để sinh con thuận lợi trong tình hình thành phố thực hiện giãn cách xã hội phòng chống dịch Covid-19.

Tôi rất trân trọng cảm ơn các đơn vị đã đồng hành với Hội LHPN TPHCM để tiếp tục thực hiện công tác hỗ trợ cho phụ nữ và trẻ em trên địa bàn thành phố trong giai đoạn đang còn nhiều khó khăn trong thực hiện công tác phòng chống dịch. Bằng sự quyết tâm hành động, chúng ta sẽ có niềm tin đẩy lùi dịch bệnh, mang lại bình an, sức khỏe cho người dân và cùng TPHCM sớm kiểm soát được dịch bệnh, trở lại trạng thái bình thường mới.

*  Tổng Biên tập Báo SGGP TĂNG HỮU PHONG:

 Tất cả chúng ta đều có thể tham gia

Chương trình có mục tiêu cao đẹp này xuất phát từ sự trăn trở của một phóng viên Báo SGGP – PV Thái Phương, tên đầy đủ là Thái Thị Phương Thúy. Quá trình tác nghiệp trong những ngày dịch bệnh diễn ra hết sức căng thẳng ở TPHCM, PV Thái Phương đã nhận thấy những hoàn cảnh rất khó khăn của các chị, các phụ nữ vừa mang thai, vừa phải chống chọi với dịch bệnh.

Với chúng ta - những người khỏe mạnh, người bình thường - đôi khi nghe thấy dịch bệnh là đã thấy sợ, hoặc rơi vào hoàn cảnh khi gia đình có người mắc bệnh là bất an, lo lắng vô cùng; với những người phụ nữ đang trong thai kỳ mà phải chống chọi với dịch bệnh diễn ra căng thẳng hiện nay, chắc là sự nỗ lực của các thai phụ phải gấp nhiều lần chúng ta.

Xuất phát từ ý tưởng của PV Thái Phương và những người làm Báo SGGP, chúng tôi thấy rằng đây là chương trình ý nghĩa, nhân văn mà tất cả chúng ta có thể tham gia hỗ trợ được. Cảm nhận được điều đó, rất nhiều tấm lòng đã ngay lập tức quan tâm liên kết, chia sẻ, hỗ trợ, đồng hành với chương trình; trong đó, có sự ủng hộ lớn từ Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ).

Chúng tôi tin tưởng Hội LHPN TPHCM với hệ thống các cấp hội triển khai hoạt động tới từng "chân rết" ở tổ dân phố, khu phố, sẽ triển khai và tổ chức chương trình này một cách thành công.

Cùng với sự hỗ trợ mà chương trình nhận được trong sáng 10-9, Ban tổ chức rất mong muốn chương trình tiếp tục nhận được sự quan tâm nhiều hơn nữa của các đơn vị, cá nhân và chương trình có sự phát triển tiếp theo, kéo dài trong thời gian tới.

Cụ thể chương trình “Đồng hành vượt cạn”

- Ðối tượng thụ hưởng: Phụ nữ đang mang thai thuộc 1 trong các diện: Hộ nghèo, hộ cận nghèo (có mã số); hộ có hoàn cảnh khó khăn được địa phương xác nhận.

- Ðặc biệt ưu tiên các trường hợp: công nhân, người lao động đơn thân xa nhà, ở trọ; người bị mất việc làm, không có thu nhập.

Đối với thai phụ không có hộ khẩu thường trú tại TPHCM, phải có thời gian sinh sống tại thành phố từ 3 tháng trở lên (chương trình sẽ điều chỉnh điều kiện này sau thời gian giãn cách).

Không giải quyết trường hợp sinh theo gói dịch vụ

- Thời gian thực hiện: từ ngày 10-9 đến khi kết thúc chương trình (đủ 1.000 suất hỗ trợ cho giai đoạn đầu; tiếp tục thực hiện khi vận động được các nguồn ủng hộ khác).

- Nội dung hỗ trợ: hỗ trợ bằng tiền mặt 3 triệu đồng/suất. Đồng thời, tư vấn, hỗ trợ các thủ tục cần thiết trong quá trình thăm khám thai và sinh nở của thai phụ.

- Làm thế nào để được hỗ trợ?
Các đơn vị tham gia phối hợp, đồng hành cùng chương trình sẽ tiếp nhận thông tin thai phụ cần hỗ trợ. Qua bước xác minh hoàn cảnh, xác nhận khó khăn của Hội phụ nữ các cấp, thai phụ khó khăn sẽ nhận được hỗ trợ từ chương trình.

Đơn vị tổ chức Báo Sài Gòn Giải Phóng; Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM và Hội Hộ sinh TPHCM phối hợp. Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) và Hội Nữ doanh nhân TPHCM đồng hành tài trợ.

Các tin khác