Điều chỉnh viện phí tính đúng, tính đủ: Bệnh viện mừng, bệnh nhân lo

(ĐTTCO) - Bộ Y tế vừa phối hợp với các đơn vị chức năng dự thảo Thông tư hướng dẫn xây dựng giá dịch vụ chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh theo yêu cầu do cơ sở y tế công lập cung cấp. 

Mặc dù đang trong quá trình lấy ý kiến đóng góp, nhưng dự thảo thông tư đã nhận dư luận trái chiều từ bạn đọc của Báo SGGP: các cơ sở khám chữa bệnh kỳ vọng sẽ tháo gỡ được khó khăn, còn bệnh nhân mắc các bệnh mạn tính, bệnh hiểm nghèo có thời gian điều trị lâu dài thì lo lắng.

Mức giá giường cao nhất sẽ có đủ dịch vụ y tế 24/24, có người phục vụ

Mức giá giường cao nhất sẽ có đủ dịch vụ y tế 24/24, có người phục vụ

Giá giường bệnh tăng cao 

Theo dự thảo thông tư, đối với dịch vụ khám bệnh, tư vấn, kiểm tra sức khỏe, cơ sở y tế công lập có thể xây dựng nhiều mức giá khác nhau theo chuyên khoa, theo thời gian khám bệnh, tư vấn và trình độ chuyên môn của người khám, tư vấn. Về giá dành cho giường nội trú tại các phòng điều trị theo yêu cầu (chưa bao gồm tiền thuốc, các dịch vụ kỹ thuật y tế), dự thảo quy định đối với bệnh viện (BV) hạng đặc biệt và hạng I có giá từ 1.300.000-3.000.000 đồng/ngày; các cơ sở y tế khác (trừ BV hạng đặc biệt, hạng I) tại Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ giá từ 900.000-2.000.000 đồng/ngày; các cơ sở y tế khác (trừ BV đặc biệt, hạng I) tại các tỉnh còn lại từ 600.000-1.500.000 đồng/ngày.

Băn khoăn trước giá giường bệnh sẽ tăng, anh Nguyễn Hoài Ân (ngụ tỉnh Bến Tre, đang chăm sóc ba ruột nằm viện tại BV Chợ Rẫy) cho biết anh cảm thấy mức giá như trong dự thảo rất cao so với bình quân thu nhập. Đây là điều bất hợp lý, bởi mức giá này tương đương với giá phòng khách sạn 4 sao, khó đáp ứng được khả năng chi trả của bệnh nhân, nhất là đối với bệnh nhân có thời gian lưu viện lâu ngày. Giải đáp vấn đề này, ông Nguyễn Hoàng Long, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính (Bộ Y tế), cho rằng, dự thảo đưa ra rất nhiều mức giá giường dịch vụ để đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng bệnh nhân. Giường giá 3 triệu đồng là phòng tiêu chuẩn, có nơi cho gia đình sinh hoạt, cung cấp dịch vụ y tế 24/24, có người phục vụ, có ăn uống... nên không thể so giá phòng bệnh với khách sạn, và các cơ sở y tế sẽ đầu tư tương xứng với từng mức thu. 

Đảm bảo quyền lợi của bệnh nhân

Theo các chuyên gia y tế, việc xây dựng dự thảo nói trên nhằm thống nhất giá và các điều kiện khám dịch vụ cho các BV công, không để tình trạng mỗi nơi một giá hoặc điều kiện vật chất, dịch vụ chưa tương xứng với giá mà BV quy định. Bác sĩ Trần Văn Khanh, Giám đốc BV Lê Văn Thịnh, cho rằng, mức giá Bộ Y tế đưa ra là phù hợp. Việc đưa ra khung giá cho từng hạng BV là để các BV tự nâng cao chất lượng BV, nâng hạng để phục vụ bệnh nhân, nâng cao tay nghề đội ngũ chuyên môn…, và bệnh nhân căn cứ vào đó để lựa chọn. Nếu làm dịch vụ mà đội ngũ chuyên môn thiếu và yếu, công tác chăm sóc bệnh nhân, vệ sinh không tốt… thì bệnh nhân cũng sẽ không vào. 

Đồng quan điểm, PGS-TS Đào Xuân Cơ, Giám đốc BV Bạch Mai, bày tỏ, việc xây dựng giá viện phí mới theo nguyên tắc tính đúng, tính đủ chi phí hợp lý và có tích lũy để tái đầu tư là rất cần thiết, không chỉ tháo gỡ khó khăn cho hoạt động của các BV mà còn giúp các đơn vị có tích lũy để tái đầu tư và phát triển. 

Đại diện một số BV khác cũng cho rằng, so với viện phí của BV tư thì viện phí của BV công rất bất hợp lý. Bộ Y tế và các bộ, ngành chức năng cần sớm điều chỉnh giá viện phí hiện nay ở hệ thống y tế công lập theo hướng tính đúng, tính đủ để BV bớt khó khăn, bệnh nhân được đảm bảo các quyền lợi hơn khi đi khám chữa bệnh.

Trong khi đó, thông tin về  kế hoạch điều chỉnh viện phí với nhóm BHYT, ông Lê Văn Phúc, Trưởng Ban Thực hiện chính sách BHYT, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, cho biết, Ban Chỉ đạo điều hành giá của Chính phủ đã thống nhất sẽ điều chỉnh giá dịch vụ y tế, nhưng trong năm nay chưa tăng giá viện phí. Việc điều chỉnh này là cần thiết, bởi khi giá viện phí được điều chỉnh theo hướng tính đúng, tính đủ, chắc chắn sẽ tác động đến Quỹ BHYT, nhiều người sẽ tham gia để sử dụng cho khám chữa bệnh. Quỹ BHYT càng lớn, quyền lợi của người tham gia càng được đảm bảo tốt hơn, chi trực tiếp từ tiền túi của người sử dụng dịch vụ y tế sẽ giảm và giảm gánh nặng từ ngân sách nhà nước cho khám chữa bệnh. 

Theo bác sĩ Trần Văn Sóng, Phó Giám đốc BV Nhân dân 115, thực tế cho thấy, quy định về giá thu viện phí đã được áp dụng nhiều năm, đến nay không còn phù hợp với tình hình thực tế. Do đó, để đảm bảo yếu tố vận hành BV trơn tru, thuận lợi, góp phần mang tới cho bệnh nhân những dịch vụ kỹ thuật có chất lượng thì đa số các BV đều mong muốn được “thu đúng, thu đủ”.

KIM HUYỀN

Các tin khác