Sân bay Tân Sơn Nhất chỉ đạo khẩn sau sự cố từ mất điện tại sân bay Manila

(ĐTTCO) - Trong trường hợp không thể tiếp nhận thêm, Cảng buộc phải yêu cầu các máy bay chuyển hướng hạ cánh sân bay khác để ưu tiên cho các chuyến bay đã có lịch trình từ trước.
Chuyến bay 5J745 của hãng hàng không Cebu Pacific (Philippines) từ Hà Nội đi Manila phải hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất/ Ảnh: Báo Giao thông
Chuyến bay 5J745 của hãng hàng không Cebu Pacific (Philippines) từ Hà Nội đi Manila phải hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất/ Ảnh: Báo Giao thông

Sân bay Tân Sơn Nhất bị ảnh hưởng do sự cố mất điện tại sân bay Manila, Philippines do tỷ lệ các chuyến bay chuyển hướng tăng cao.

Thậm chí, nhiều chuyến bay xuất phát từ Việt Nam đã phải bay vòng tránh vào vùng kiểm soát không lưu của nước khác, sau đó vòng lại hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất.

Theo báo Người lao động, tối 1/1, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết lúc 9h45 ngày 1/1, Cục trưởng nhận được báo cáo của Trung tâm điều hành bay Việt Nam về việc đã nhận được thông báo qua điện thoại từ Trung tâm điều hành bay Philippines rằng sẽ mất liên lạc với trung tâm điều hành bay này trong vài phút.

Sau đó, trung tâm điều hành bay của Việt Nam bị mất liên lạc với trung tâm điều hành bay của Philippines trên mọi kênh liên lạc hàng không từ chính thức đến dự phòng, khẩn nguy cho đến điện thoại thông thường. Trung tâm điều hành bay của Việt Nam đã nhờ cơ quan điều hành bay của Trung Quốc, Singapore liên lạc với trung tâm điều hành bay của Philippines nhưng đều không được.

Sau đó, một nhân viên điều hành bay của Việt Nam liên lạc qua Facebook với một nhân viên không lưu của Philippines thì người này cho biết trung tâm điều hành bay của họ bị tê liệt.

Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam ngay lập tức yêu cầu triển khai phương án ứng phó không lưu với 2 giải pháp.

Với các chuyến bay trong vùng thông báo bay (FIR) do Việt Nam điều hành chuẩn bị có đích đến là các sân bay ở Philippines, Trung tâm điều hành bay Việt Nam thông báo cho phi công bay chờ và khuyến cáo quay về hạ cánh xuống các sân bay dự bị ở Việt Nam mà các hãng đã đăng ký.

Với các máy bay có hành trình qua FIR của Việt Nam chuẩn bị vào FIR của Philippines, Cục Hàng không Việt Nam thỏa thuận với nhà chức trách hàng không Singapore, Trung Quốc cho được bay vòng tránh vào FIR Trung Quốc, Singapore quản lý.

Cục trưởng Đinh Việt Thắng cho biết các thỏa hiệp thư đã ký kết với nhau thống nhất khi xảy ra tình huống như trên, các nước sẽ có trách nhiệm hỗ trợ nhau. Các hãng hàng không có chuyến bay qua vùng trời Việt Nam đến Philippines đều đăng ký các sân bay ở Việt Nam làm sân bay dự bị trong tình huống này.