Phấn đấu mở rộng sân bay Nội Bài trong năm 2024-2025

(ĐTTCO)-Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho rằng sân bay Nội Bài đạt 50 triệu khách/năm vào năm 2030 là hoàn toàn có thể.
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành và đoàn công tác xem Đồ án Quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài Ảnh: ĐỨC TUÂN
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành và đoàn công tác xem Đồ án Quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài Ảnh: ĐỨC TUÂN

Chiều 21-9, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành và đoàn công tác đã thị sát và làm việc về tình hình thực hiện Đồ án Quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài (sân bay Nội Bài) thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tại buổi làm việc, ông Đinh Việt Thắng - Cục trưởng Cục Hàng không - cho biết một trong những khó khăn lớn nhất trong việc mở rộng sân bay Nội Bài là giải phóng mặt bằng. Đơn vị tư vấn ADPi của Pháp (đơn vị tư vấn xây dựng quy hoạch) đã xây dựng quy hoạch từ tháng 6-2019. Đến cuối năm 2020, ADPi hoàn thành báo cáo cuối kỳ. TP Hà Nội cũng cơ bản thống nhất với phương án quy hoạch phát triển sân bay Nội Bài với quy mô công suất khoảng 100 triệu hành khách/năm vào năm 2050.

Theo quy hoạch mà tư vấn đưa ra, giai đoạn đến năm 2030, sân bay Nội Bài có 3 đường cất hạ cánh; 3 nhà ga hành khách (trong đó mở rộng nhà ga hàng khách T2 hiện hữu để hệ thống nhà ga T1+T2 đạt tổng công suất 30-40 triệu hành khách/năm; xây mới nhà ga hành khách T3 phía Nam đạt công suất 30 triệu hành khách/năm). Đến năm 2050 xây dựng 4 đường cất hạ cánh và xây mới thêm 1 đường cất hạ cánh phía Nam; 4 nhà ga hành khách. Hệ thống đường lăn và sân đỗ tàu bay được xây dựng đồng bộ.

Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) Vũ Thế Phiệt đề nghị sớm đầu tư nâng cấp sân bay trong giai đoạn chuyển tiếp chờ quy hoạch để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách, có xu hướng ngày càng tăng. Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông bày tỏ cơ bản thống nhất với quy hoạch và sẵn sàng giải phóng mặt bằng.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho rằng sân bay Nội Bài đạt 50 triệu khách/năm vào năm 2030 là hoàn toàn có thể. Do đó, nếu không đầu tư kịp thời thì dễ dẫn tới quá tải, ùn tắc. Cần sớm hoàn thiện, phê duyệt quy hoạch. Sau khi có quy hoạch thì nhanh chóng lập chủ trương đầu tư, sớm báo cáo cấp có thẩm quyền. Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện các công việc được giao để phấn đấu khởi công xây dựng đường băng và nhà ga hành khách trong năm 2024-2025. 

Các tin khác