Lái xe bức xúc về phải có số dư tài khoản ETC nhiều

(ĐTTCO)-Yêu cầu chủ xe có số dư tối thiểu trong tài khoản thu phí ETC khi vào cao tốc là phương án tạm thời nhằm đảm bảo nguyên tắc xe phải duy trì số dư tài khoản để đi vào đường cao tốc, đảm bảo tối ưu thời gian xử lý sự cố, không để ùn tắc kéo dài...

Yêu cầu số dư tối thiểu trong tài khoản vượt quá số tiền phải trả khi đi cao tốc và thu phí nạp tiền vào tài khoản giao thông gây bức xúc cho không ít chủ xe khi trả phí tự động.

Yêu cầu số dư tối thiểu trong tài khoản vượt quá số tiền phải trả khi đi cao tốc và thu phí nạp tiền vào tài khoản giao thông gây bức xúc cho không ít chủ xe khi trả phí tự động.

Sau những ngày đầu áp dụng thu phí tự động trên toàn quốc, đặc biệt các tuyến cao tốc, Bộ GTVT vừa có cuộc họp với các bên liên quan để kiểm điểm tình hình triển khai thực hiện Thu phí tự động không dừng trên toàn quốc từ ngày 1/8 đến nay.

Tại cuộc họp Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ khẳng định, với tinh thần trách nhiệm, cầu thị, lắng nghe, sau thời gian tập trung để tổ chức lắp đặt, đưa hệ thống đi vào vận hành phục vụ người dân theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, các bên liên quan sẽ tiếp tục tập trung giải quyết các tồn tại, tìm giải pháp khắc phục tối ưu nhất để hoàn thiện, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Cũng trong cuộc họp, một số vấn đề mà dư luận và một số như các Chủ đầu tư đường bộ cao tốc có yêu cầu chủ phương tiện duy trì số dư tài khoản hay việc nạp tiền vào tài khoản giao thông tính phí cũng được đưa ra thảo luận.

VEC: “Chúng tôi cũng trăn trở lắm”

Trả lời về việc duy trì số dư trong tài khoản ETC khi đi vào các tuyến cao tốc do Tổng công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý, theo ông Nguyễn Văn Nhi, Phó tổng Giám đốc VEC lý giải: Việc áp dụng này là phương án tạm thời trước mắt nhằm đảm bảo nguyên tắc người điều khiển phương tiện phải duy trì số dư tài khoản để đi vào cao tốc.

Thứ hai, để đảm bảo nguyên tắc tối ưu thời gian xử lý sự cố, không để ùn tắc kéo dài tại các điểm ra cao tốc. Trên thực tế hiện nay lượng phương tiện qua các trạm thu phí trên các tuyến do VEC quản lý chưa nạp tiền vào tài khoản hoặc số dư không đủ còn rất lớn; trong tình huống bình thường, một xe qua trạm ETC mất khoảng 2-4 giây, trường hợp tài khoản không đủ tiền, thì thời gian xử lý tại điểm ra sẽ mất trên 5 phút vì phải tiến hành kiểm tra, xác minh thông tin điểm vào, hướng dẫn nạp tiền, thu tiền mặt…

“Nếu nhiều phương tiện phải xử lý thì có thể dẫn đến ùn tắc kéo dài lên trên tuyến đang lưu thông, gây cản trở giao thông, mất an toàn giao thông và không đảm bảo hiệu quả của thu phí tự động không dừng”, ông Nhi nói.

Về vấn đề này, dư luận cho rằng, đã có chế tài xử phạt đối với các lái xe cố tình vi phạm thì tại sao phải quy định số dư, ông Nhi cho rằng, thời gian đầu triển khai thu phí hoàn toàn tự động trên cao tốc là quãng thời gian để tất cả người tham gia giao thông thay đổi nhận thức và thói quen sử dụng dịch vụ nên việc áp dụng các hình thức xử phạt theo luật định không phải là phương án tối ưu.

lai xe buc xuc ve phai co so du tai khoan etc nhieu, vec noi gi hinh anh 3
Nhân viên VCTD hỗ trợ khách hàng những thắc mắc liên quan đến thu phí không dừng.

Trả lời câu hỏi tại sao lại áp dụng mức số dư như hiện nay, ông Nhi chia sẻ: “Chúng tôi cũng rất trăn trở, băn khoăn khi đưa ra khuyến cáo hạn mức để phục vụ trên tuyến đường cao tốc do VEC quản lý; trên cơ sở thống kê, tính toán thì số lượng, lưu lượng xe đi lộ trình ngắn nhất (mức phí thấp nhất) chỉ chiếm tỷ lệ khoảng 3% trên tổng số lưu lượng xe di chuyển trên tuyến, vì vậy rất cân nhắc đến lợi ích, tiện lợi của đại đa số phương tiện để đề xuất hạn mức phù hợp”, ông Nhi cho biết.

Ông Nhi lấy ví dụ, nếu tất cả các xe đều đưa ra một hạn mức thấp nhất, chỉ đáp ứng được cho khoảng 3% xe tham gia trên tuyến (đi chặng ngắn nhất) nhưng với tỷ lệ 97% phương tiện tham các chặng dài mà không đủ tiền trong tài khoản dẫn đến phải xử lý sự cố đầu ra, mất rất nhiều thời gian và là sự cản trở sự thông thoáng đối với những phương tiện có đủ điều kiện.

“Do vậy chúng tôi đã cân nhắc hạn mức cao hơn thì sẽ phục vụ tốt hơn và giải thoát tốt hơn cho đại đa số phương tiện lưu thông trên tuyến ra bất cứ trạm nào đều không phải dừng lại để xử lý sự cố vì không đủ tiền để đi ra khỏi trạm. Hạn mức chỉ là tạm thời, sẽ có sự thay đổi phù hợp tốt nhất cho người tham gia giao thông”, ông Nhi cho biết.

Phí nạp tiền vào tài khoản ETC: Ngân hàng thu chứ nhà cung cấp dịch vụ không thu

Đối với vấn đề nạp tiền vào tài khoản phải mất phí, đại diện hai nhà cung cấp dịch vụ là VETC và VDTC cho biết, hai đơn vị này không hề thu bất cứ loại phí nạp tiền nào của người dân, phí này là do phía Ngân hàng hoặc đơn vị trung gian thanh toán quy định.

lai xe buc xuc ve phai co so du tai khoan etc nhieu, vec noi gi hinh anh 4
Kiến nghị ngân hàng miễn phí nạp tiền tài khoản thu phí không dừng.

Theo đại diện VETC và VDTC, hiện nay, có khoảng 10 kênh để nạp tiền vào tài khoản giao thông: “Chúng tôi đang tiếp tục đàm phán với các tổ chức tín dụng để xem xét liên kết dịch vụ và miễn phí khi nạp tiền vào tài khoản giao thông. Chúng tôi đã thông báo và khuyến nghị cho người dân nên sử dụng dịch vụ chuyển khoản miễn phí vào tài khoản ngân hàng của VETC hoặc VDTC bằng hình thức internet banking để nạp tiền, nội dung chuyển khoản chỉ cần điền thông tin biển số xe hoặc số tài khoản giao thông là có thể đảm bảo thành công”.

Đại diện VETC và VDTC khẳng định, số tiền trong tài khoản giao thông thuộc quyền sở hữu và quản lý của khách hàng, khi xe đi qua trạm thì số tiền bị trừ sẽ thuộc quyền sở hữu của đơn vị cung cấp dịch vụ, và số dư còn lại khách hàng có thể rút ra tùy theo nhu cầu của khách hàng.

Nhiều ý kiến cho rằng, việc hình thức trả sau sẽ giải quyết được hết tất cả tình huống trên, tuy nhiên cơ quan quản lý Nhà nước sẽ xây dựng hành lanh pháp lý để áp dụng trong giai đoạn 2 của lộ trình thu phí không dừng.

Việc này cũng cần có quy định pháp lý thống nhất, đặc biệt là phải phân tích rất nhiều tình huống xử lý như xe không chính chủ, phương thức thu hồi nợ, phát sinh nợ xấu và vấn đề đánh giá tín chấp của người sử dụng…

lai xe buc xuc ve phai co so du tai khoan etc nhieu, vec noi gi hinh anh 5
Bộ GTVT yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ đa dạng hình thức dán thẻ, tránh ùn tắc tại các trạm thu phí.

Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Thọ ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao các cơ quan đơn vị liên quan đã tập trung toàn bộ nguồn lực và trách nhiệm để kịp thời lắp đặt, vận hành hệ thống ETC theo chỉ đạo của Chính phủ; điều này cũng đã được Thủ tướng CP ghi nhận và biểu dương tại phiên họp Chính phủ vừa qua. Đây là nguồn động viên, khích lệ rất lớn.

Tuy nhiên, thời gian qua chúng ta đã tập trung tất cả để hoàn thiện việc lắp đặt và đưa vào vận hành; đến thời điểm này phải tập trung để giải quyết những vấn đề tồn tại để đảm bảo chất lượng phục vụ tốt nhất cho người dân.

Tiếp tục duy trì trạng thái tập trung lực lượng ở cấp độ cao nhất trong vòng một tháng, tinh thần là phục vụ nhân dân là trên hết, cái gì làm được để người ủng hộ chúng ta là phải làm nhằm tạo ra thói quen và để người dân thấy được giá trị lợi ích của ETC.

Vấn đề thanh toán, các đơn vị cung cấp dịch vụ phải kết nối, đàm phán với các tổ chức tín dụng để việc nạp tiền vào tài khoản không phải là nhiều kênh nạp tiền mà phải có phương án nhanh nhất, tiện lợi nhất. Về việc khuyến nghị số dư trong tài khoản chỉ là phương án tạm thời, phải tính toán kỹ lưỡng mọi tình huống thật phù hợp và phải giải thích rõ để người dân hiểu rõ và chia sẻ.

“Tinh thần là phải khẩn trương hơn nữa để dán thẻ, tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân hình thành thói quen sử dụng dịch vụ; giải quyết mọi vấn đề tồn tại để đảm bảo cung cấp dịch vụ tốt nhất cho người dân”, Thứ trưởng Thọ nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, việc giải quyết căn cơ các vấn đề đang tồn tại, trên hết Bộ GTVT sẽ kiến nghị Chính phủ ban hành một khung khổ pháp lý cao hơn Quyết định số 19 để đảm bảo các nguyên tắc vận hành hệ thống thu phí không dừng một cách lâu dài và quy định rõ quy trình, tiêu chuẩn và trách nhiệm của các chủ thể liên quan.

Theo VOV.VN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Vành đai 4 TP.HCM - vòng cung xanh ngoài cùng. Ảnh: Ban Giao thông

Chuẩn bị đầu tư xây dựng Vành đai 4 TPHCM

(ĐTTCO)- Ngày 9/8, UBND TP.HCM ban hành Quyết định 2703 về giao nhiệm vụ chuẩn bị dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TP.HCM đoạn qua sông Sài Gòn – kênh Thầy Cai (gồm cầu vượt sông Sài Gòn) theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Dự án - đầu tư

Không gian sống