Giải quyết dứt điểm tồn tại của 8 trạm thu phí, dự án BOT giao thông

(ĐTTCO)-Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cả 8 dự án đều được triển khai trước thời điểm Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công-tư có hiệu lực, do đó, cần phải xem xét kỹ lưỡng nội dung hợp đồng BOT đã ký.

Giải quyết dứt điểm tồn tại của 8 trạm thu phí, dự án BOT giao thông

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ về việc cần thiết phải giải quyết các vấn đề tồn tại của các dự án BOT giao thông.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải có kiến nghị Chính phủ trình Quốc hội xem xét, quyết định giải pháp chấm dứt hợp đồng trước thời hạn và bố trí vốn ngân sách nhà nước khoảng 13.115 tỷ đồng để thanh toán cho nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án của 8 dự án.

Về vấn đề này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đánh giá việc giải quyết dứt điểm các vấn đề còn tồn tại trong nhiều năm qua của 8 trạm thu phí, dự án BOT giao thông do Bộ Giao thông Vận tải được giao làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền là cần thiết.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cả 8 dự án đều được triển khai trước thời điểm Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công-tư (PPP) có hiệu lực thi hành. Do đó, từng dự án cần phải được xem xét kỹ lưỡng trên cơ sở nội dung hợp đồng BOT đã ký. Bộ Giao thông Vận tải cũng cần phân loại cụ thể 8 dự án theo 2 trường hợp chấm dứt hợp đồng: do sự kiện bất khả kháng và do phía cơ quan ký kết hợp đồng vi phạm hợp đồng.

Với nguồn vốn để thanh toán chấm dứt hợp đồng 7 dự án từ nguồn vượt thu ngân sách nhà nước năm 2012 và từ các nguồn tăng thu, tiết kiệm chi hằng năm trong giai đoạn 2021-2025, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị Bộ Tài chính xem xét, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về nguồn vốn này để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội theo quy định. Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ phối hợp trong các vấn đề có liên quan.

Về nguồn vốn hỗ trợ của nhà nước (khoảng 2.280 tỷ đồng) để thay thế cơ chế thu phí tại trạm La Sơn-Túy Loan, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết theo quy định của pháp luật về đầu tư công, nguồn vốn hỗ trợ của nhà nước được bố trí trong kế hoạch đầu tư công trung hạn của cơ quan có thẩm quyền.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chủ động bố trí nguồn vốn này trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của Bộ theo quy định nếu được cấp có thẩm quyền thông qua chủ trương.

Để đảm bảo đủ cơ sở pháp lý để xử lý dứt điểm các vướng mắc, Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông Vận tải chịu trách nhiệm toàn diện trước Chính phủ, Thủ tướng và các cơ quan có thẩm quyền về thông tin, số liệu, rà soát nội dung hợp đồng, cơ sở pháp lý của việc đề xuất chấm dứt hợp đồng và các vấn đề tồn tại của dự án dẫn đến phải chấm dứt hợp đồng dự án trước thời hạn.

Các trạm thu phí/dự án BOT bất cập, gặp khó khăn tài chính là: trạm thu phí La Sơn-Túy Loan, trạm thu phí Bỉm Sơn; trạm thu phí Quốc lộ 3 (hoàn vốn cho Dự án BOT xây dựng tuyến đường Thái Nguyên-Chợ Mới); trạm thu phí trên Quốc lộ 91 (hoàn vốn cho Dự án BOT cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 91 đoạn km 14 đến km 50+889 đang tạm dừng thu phí); dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh đoạn km 1738+148 đến km 1763+610; dự án BOT cầu Thái Hà vượt sông Hồng; dự án cải tạo, nâng cấp luồng sông Sài Gòn đoạn từ cầu đường sắt Bình Lợi tới cảng Bến Súc; dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Việt Trì-Ba Vì nối Quốc lộ 32 với Quốc lộ 32C.

Theo TTXVN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Dự án - đầu tư

Nhà phố trung tâm bán đảo Merryland Quy Nhơn: Kết nối đa tiện ích, số lượng giới hạn

(ĐTTCO) - Tiếp nối thành công của loại hình bất động sản đột phá Bizhouse tại phân khu Canal District, ngày 7-12-2022, Hưng Thịnh Land - nhà phát triển dự án “Thành phố bán đảo du lịch thương mại thông minh đẳng cấp quốc tế” MerryLand Quy Nhơn tiếp tục giới thiệu ra thị trường Nhà phố trung tâm bán đảo MerryLand Quy Nhơn: Kết nối đa tiện ích - Số lượng giới hạn. 

Không gian sống