Dự án cao tốc Bắc-Nam sẽ được thu phí và nhượng quyền ra sao?

(ĐTTCO)-Dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 rất cần cơ chế đặc thù, nhất là chỉ định thầu tư vấn, chỉ định thầu xây lắp bởi nếu không sẽ mất rất nhiều thời gian.
Phương tiện lưu thông trên một tuyến đường cao tốc đưa vào vận hành và khai thác. (Ảnh: CTV/Vietnam+)
Phương tiện lưu thông trên một tuyến đường cao tốc đưa vào vận hành và khai thác. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Liên quan đến dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, theo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể, sau khi các dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025 hoàn thành sẽ tổ chức thu phí để thu hồi vốn Nhà nước thông qua hình thức chuyển nhượng quyền thu phí trong một thời hạn nhất định (3 năm, 5 năm hoặc 10 năm).

Mức phí sẽ được tính toán, cân nhắc kỹ lưỡng

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, trên cơ sở quy định pháp luật, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với Bộ Tài chính xây dựng phương án thu phí đối với các tuyến đường cao tốc đầu tư bằng nguồn ngân sách Nhà nước để thu hồi vốn đầu tư, quản lý vận hành và điều tiết giao thông.

Hiện nay, các cơ quan của Chính phủ đang khẩn trương hoàn thiện Đề án để trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét thông qua, làm cơ sở triển khai thực hiện.

Tính toán sơ bộ của Bộ Giao thông Vận tải cho thấy nếu thu phí toàn bộ 12 dự án thành phần trong 5 năm đầu có thể thu hồi khoảng 18.300 tỷ đồng vốn Nhà nước, trong 10 năm khoảng 37.881 tỷ đồng.

Nếu thu phí 8 dự án thành phần (không thu phí 3 dự án đi trùng và nâng cấp một số đoạn đường Hồ Chí Minh hiện hữu), trong 5 năm đầu có thể thu hồi khoảng 14.800 tỷ đồng vốn Nhà nước, trong 10 năm khoảng 30.000 tỷ đồng.

“Mức phí dịch vụ sẽ được Chính phủ tính toán, cân nhắc kỹ lưỡng nhằm bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, tổ chức nhận chuyển nhượng quyền thu phí và người sử dụng dịch vụ đồng thời hạn chế tác động, điều tiết lưu lượng giao thông phù hợp với năng lực khai thác giữa các tuyến đường song hành,” Bộ trưởng Thể cho hay.

Trường hợp nhượng quyền thu phí không thành công, Bộ Giao thông Vận tải sẽ nghiên cứu áp dụng hình thức thuê dịch vụ thu phí từ các nhà cung cấp hiện nay đang triển khai như VETC, VDTC (Vietel)... để thu hồi vốn Nhà nước.

Người đứng đầu ngành Giao thông Vận tải cho biết các tuyến cao tốc Bắc-Nam sẽ được triển khai liên dịch vụ thu phí thông trên toàn bộ 12 dự án giai đoạn 2021-2025 và các dự án giai đoạn 2017-2020, áp dụng hình thức thu phí điện tử tự động không dừng, bố trí trạm tại các điểm ra, vào đường cao tốc, thu phí theo số km thực tế sử dụng.

“Việc đưa hệ thống thu phí điện tử không dừng (112 trạm trên toàn quốc) vào hoạt động đã góp phần hiện đại hóa cơ sở hạ tầng giao thông, bước đầu tạo được sự thuận tiện, niềm tin cho người sử dụng dịch vụ, số lượng các phương tiện dán thẻ và tham gia dịch vụ không dừng ngày càng tăng cao (khoảng hơn 2 triệu phương tiện đã dán thẻ để tham gia dịch vụ), doanh thu thu phí ETC tại các trạm tăng từ 19% trong quý 1/2021 lên đến 40% trong quý 4/2021,” Bộ trưởng Thể nhìn nhận.

Tuy nhiên, ông Thể thừa nhận do hệ thống thu phí điện tử không dừng lần đầu tiên được triển khai tại Việt Nam, việc quản lý vận hành hệ thống liên quan đến nhiều đối tượng (cơ quan có thẩm quyền, ngân hàng, nhà đầu tư BOT, nhà cung cấp dịch vụ, chủ phương tiện giao thông...) nên trong quá trình vận hành hệ thống vẫn còn tồn tại một số lỗi, bất cập, gây bức xúc cho một số chủ phương tiện tham gia dịch vụ.

Để khắc phục các tồn tại, vướng mắc trên, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương khắc phục triệt để các tồn tại nảy sinh trong quá trình vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng bảo đảm thuận tiện nhất cho phương tiện giao thông; tổ chức tuyên truyền, vận động; cải thiện, đa dạng hóa hình thức nạp tiền, trả tiền để thuận tiện cho người sử dụng.

Không để đầu cơ, nâng giá, khan hiếm vật liệu

Đề cập đến lo lắng nguy cơ thiếu vật liệu dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025, Bộ trưởng Thể thông tin, kết quả nghiên cứu tiền khả thi dự án cho thấy nhu cầu về vật liệu đắp đối với dự án khoảng 32 triệu m3 (không bao gồm khối lượng tận dụng đất đào để đắp); trong đó các dự án thành phần đoạn qua khu vực miền Trung (đoạn Bãi Vọt-Cam Lộ và đoạn Quảng Ngãi-Nha Trang) cơ bản có thể đáp ứng; đối với đoạn Cần Thơ-Cà Mau, nguồn cung về đất đắp rất khan hiếm nên phải thay thế đắp nền bằng cát.

Rút kinh nghiệm quá trình triển khai các dự án giai đoạn vừa qua, ngay trong bước nghiên cứu khả thi, Bộ Giao thông Vận tải tính toán xác định cụ thể nhu cầu vật liệu đối với từng dự án, phối hợp với các bộ, ngành và địa phương đánh giá kỹ tình trạng các mỏ đang khai thác, kịp thời triển khai các thủ tục điều chỉnh quy hoạch mỏ, quy hoạch sử dụng vật liệu và cấp phép các mỏ mới theo đúng quy định.

Du an cao toc Bac-Nam se duoc thu phi va nhuong quyen ra sao? hinh anh 1
Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cao tốc Bắc-Nam 2021-2025 thì nhu cầu về vật liệu đắp đối với dự án khoảng 32 triệu m3. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Ngoài ra, Chính phủ sẽ có cơ chế, giải pháp quản lý chặt chẽ về giá vật liệu xây dựng, xử lý nghiêm các tình trạng đầu cơ, nâng giá, gây khó khăn trong triển khai đầu tư các dự án, bảo đảm không xảy ra tình trạng khan hiếm vật liệu, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các dự án.

Về tổng mức đầu tư các dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025 khoảng 146.990 tỷ đồng, Bộ trưởng Thể cho biết đã tính toán từng cây cầu, km hầm, kể cả địa chất, thủy văn.

“Tính toán của tư vấn là có căn cứ, cơ sở. Tuy nhiên, để tính toán đấu thầu còn phải thuê tư vấn lập dự án, lúc đó sẽ xác định cụ thể hướng tuyến, cụ thể công trình. Ngoài ra, còn bước thiết kế kỹ thuật dự toán, lúc đó khoan địa chất, tính toán rất kỹ, sau khi phê duyệt thiết kế kỹ thuật dự toán thì mới chỉ định thầu và đấu thầu,” ông Thể phân tích thêm.

Bộ trưởng cũng cho rằng dự án này rất cần cơ chế đặc thù, nhất là chỉ định thầu tư vấn, chỉ định thầu xây lắp, bởi nếu không sẽ mất rất nhiều thời gian. Nếu được Quốc hội ủng hộ thì rút ngắn, mỗi bước đấu thầu sẽ rút ngắn khoảng 2 tháng, từ đó tiết kiệm ít nhất 6 đến 9 tháng.

Về chỉ định thầu, Bộ trưởng Thể khẳng định sẽ công khai, minh bạch và Chính phủ cũng đã dự kiến thành lập hội đồng liên bộ để xét tuyển.

Các tin khác