Dự án BOT Cai Lậy chính thức thu phí trở lại từ ngày 7/10

(ĐTTCO)-Khi dự án BOT Cai Lậy thu phí trở lại, ngành chức năng cũng tổ chức phân luồng phương tiện một cách hợp lý; xe từ 29 ghế ngồi và xe từ 3 trục trở lên bắt buộc đi vào tuyến đường tránh thị xã Cai Lậy.

Dự án BOT Cai Lậy vẫn tạm dừng thu phí từ ngày 14/12/2017 cho đến nay. (Ảnh: Nam Thái/TTXVN)

Dự án BOT Cai Lậy vẫn tạm dừng thu phí từ ngày 14/12/2017 cho đến nay. (Ảnh: Nam Thái/TTXVN)

Chiều ngày 5/10, Ủy ban Nhân dân tỉnh Tiền Giang kết hợp với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) và Nhà đầu tư tổ chức họp báo, công bố thời gian chính thức thu phí trở lại Dự án BOT Cai Lậy vào lúc 7h ngày 7/10.

Nhằm bảo đảm các điều kiện để tái thu phí trở lại một cách an toàn, hiệu quả, bắt đầu lúc 13h ngày 25/9, Công ty Trách nhiệm hữu hạn đầu tư Quốc lộ 1 (Nhà đầu tư dự án BOT Cai Lậy) đã tiến hành cho thu phí thử đối với trạm phí trên Quốc lộ 1 và đến ngày 28/9 tiếp tục tiến hành thu phí thử trên trạm thu phí đặt trên tuyến tránh Quốc lộ 1 qua thị xã Cai Lậy.

Nhà đầu tư công bố giá vé qua trạm thu phí ở Quốc lộ 1 (theo mức thuế VAT 8%) thấp nhất là 14.000 đồng, cao nhất là 118.000 đồng. Giá vé dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm thu phí tuyến tránh thị xã Cai Lậy (theo mức thuế VAT 8%) thấp nhất là 24.000 đồng, cao nhất là 137.000 đồng.

Khi dự án BOT Cai Lậy thu phí trở lại, ngành chức năng cũng tổ chức phân luồng phương tiện một cách hợp lý. Theo đó, xe từ 29 ghế ngồi và xe từ 3 trục trở lên bắt buộc đi vào tuyến đường tránh thị xã Cai Lậy.

Trả lời phóng viên, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Tiền Giang Trần Văn Bon cho biết, ngành giao thông vận tải tỉnh phối hợp với Cục Đường bô Việt Nam, Công ty Trách nhiệm hữu hạn đầu tư Quốc lộ 1 và các địa phương liên quan xem xét, miễn giảm phương tiện cá nhân của người dân ở 41 xã, phường nằm trong phạm vi bán kính 10km quanh trạm thu phí thuộc địa bàn thị xã Cai Lậy, huyện Tân Phước, Cai Lậy và Cái Bè.

Đối tượng giảm giá là các xe cơ giới của chủ sở hữu có hộ khẩu thường trú (chủ sở hữu là cá nhân) và có trụ sở chính (chủ sở hữu là các tổ chức, doanh nghiệp) trên địa bàn 41 xã, phường, thị trấn trong phạm vi bán kính 10 km quanh trạm thu phí ở cột mốc Km 1990+300 Quốc lộ 1 và đồng thời có địa chỉ ghi trên giấy chứng nhận đăng ký do cơ quan thẩm quyền cấp.

Mức giảm giá là: xe buýt giảm 100%; các loại xe không sử dụng để kinh doanh giảm 100%; các loại xe sử dụng để kinh doanh giảm 50%. Đến nay, qua ghi nhận, đã có 1.347 phương tiện đủ điều kiện được xét miễn giảm.

Dự án BOT đầu tư tuyến tránh thị xã Cai Lậy và bảo trì, tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 (đoạn qua tỉnh Tiền Giang), gọi tắt là Dự án BOT Cai Lậy được khởi công năm 2014 với tổng mức đầu tư khoảng 1.389 tỷ đồng; trong đó, phần tuyến tránh qua thị xã Cai Lậy được đầu tư mới dài khoảng 12km với tổng vốn hơn 1.000 tỷ đồng; phần sửa chữa, tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 dài 26,5km với vốn đầu tư trên 300 tỷ đồng.

Khi triển khai thực hiện dự án, nhà đầu tư chỉ xây dựng 1 trạm thu phí cho toàn dự án BOT Cai Lậy. Trạm được đặt trên Quốc lộ 1, đoạn qua xã Bình Phú, huyện Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang). Sau thời gian hoàn thành, vận hành thử, dự án chính thức tổ chức thu phí hoàn vốn từ ngày 1/8/2017.

Trong quá trình thu phí xuất hiện nhiều phương tiện, đối tượng gây rối làm ảnh hưởng đến an ninh, trật tự xã hội và gây ùn tắc kéo dài dẫn đến dự án BOT Cai Lậy phải tạm dừng thu phí theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ từ ngày 4/12/2017 cho đến nay.

Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn đầu tư Quốc lộ 1 Lê Trung Duy cho biết, trong thời gian tạm dừng, Công ty Trách nhiệm hữu hạn đầu tư Quốc lộ 1 tiếp tục đầu tư thêm một trạm thu phí mới trên tuyến tránh Quốc lộ 1 qua thị xã Cai Lậy và tích cực khắc phục các tồn tại trong quản lý, bảo trì, hoàn thành sửa chữa hư hỏng mặt đường trên Quốc lộ 1 và tuyến tránh; sơn sửa, vệ sinh khu vực trạm thu phí...

Hiện nay, trạm thu phí trên Quốc lộ 1 có 8 làn, mỗi hướng 4 làn; trong đó, 6 làn thu phí không dừng và 2 làn hỗn hợp. Trạm tuyến tránh thị xã Cai Lậy có 4 làn, mỗi bên 2 làn; trong đó 1 làn thu phí không dừng và 1 làn hỗn hợp.

Các trạm thu phí trên đã hoàn tất xây dựng, lắp đặt thiết bị thu phí không dừng; hoàn thành vận hành chạy thử đảm bảo trạm thu phí theo hình thức không dừng như các trạm thu phí trên cả nước.

Theo TTXVN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Dự án - đầu tư

Nhà phố trung tâm bán đảo Merryland Quy Nhơn: Kết nối đa tiện ích, số lượng giới hạn

(ĐTTCO) - Tiếp nối thành công của loại hình bất động sản đột phá Bizhouse tại phân khu Canal District, ngày 7-12-2022, Hưng Thịnh Land - nhà phát triển dự án “Thành phố bán đảo du lịch thương mại thông minh đẳng cấp quốc tế” MerryLand Quy Nhơn tiếp tục giới thiệu ra thị trường Nhà phố trung tâm bán đảo MerryLand Quy Nhơn: Kết nối đa tiện ích - Số lượng giới hạn. 

Không gian sống