Đề nghị TPHCM và Đồng Nai bàn giao mặt bằng để khởi công đường vành đai 3

(ĐTTCO)-Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn đề nghị UBND TP.HCM và Đồng Nai bàn giao mặt bằng để khởi công các gói thầu xây lắp đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch thuộc dự án đường vành đai 3 TP.HCM trong tháng 5-2022.
Sơ đồ đường vành đai 3 TP.HCM - Ảnh: Sở Giao thông vận tải TP.HCM
Sơ đồ đường vành đai 3 TP.HCM - Ảnh: Sở Giao thông vận tải TP.HCM

Trước đó, ngày 18-3, Bộ Giao thông vận tải cũng đã có công văn đề nghị UBND TP.HCM và tỉnh Đồng Nai bàn giao mặt bằng trước ngày 31-3-2022, để khởi công các gói thầu xây lắp đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch thuộc dự án đường vành đai 3 TP.HCM vào cuối tháng 3-2022.

Tuy nhiên, đến nay đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch vẫn chưa được khởi công do thiếu mặt bằng.

Theo Bộ Giao thông vận tải, dự án đầu tư xây dựng đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch giai đoạn 1 nằm trên địa bàn TP.HCM và tỉnh Đồng Nai, thuộc đường vành đai 3 TP.HCM đã được bộ này phê duyệt ngày 12-2-2020.

Ngày 4-4, UBND TP.HCM đã có văn bản chấp thuận bàn giao mặt bằng phần đất thuộc Nông trường Dừa với chiều dài khoảng 1,32km (diện tích khoảng 13,15ha) để triển khai khởi công dự án. Ban quản lý dự án Mỹ Thuận đang tích cực phối hợp với UBND thành phố Thủ Đức và các sở, ban, ngành liên quan của thành phố để tiến hành bàn giao mặt bằng ngoài hiện trường.

Tuy nhiên, theo Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, đến hết tháng 4-2022, TP.HCM chưa bố trí đủ kinh phí giải phóng mặt bằng của dự án và các cơ quan liên quan chưa hoàn thiện xong các thủ tục bồi thường giải phóng mặt bằng theo quy định đối với các đoạn tuyến còn lại của dự án (khoảng 180m tuyến chính và 790m nút giao kết nối với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây).

Với phạm vi dự án qua Đồng Nai, đến cuối tháng 4-2022, địa phương đã bàn giao 640m đoạn đầu tuyến (khu vực giao với đường Tôn Đức Thắng) cho dự án. Tuy nhiên, còn lại 840m khu vực từ bờ sông Đồng Nai thuộc gói thầu CW1 - cầu Nhơn Trạch và 4.320m thuộc gói thầu CW2 - đường dẫn chưa được thực hiện.

Bộ Giao thông vận tải cho biết đang quyết liệt chỉ đạo các đơn vị khẩn trương hoàn thiện thủ tục, phấn đấu khởi công thi công các gói thầu xây lắp dự án Tân Vạn - Nhơn Trạch trong tháng 5-2022.

Để đáp ứng tiến độ dự án, Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND TP.HCM kịp thời bố trí kinh phí giải phóng mặt bằng cho dự án; tiếp tục quan tâm, chỉ đạo UBND thành phố Thủ Đức và các sở, ban, ngành liên quan khẩn trương hoàn thiện các thủ tục bồi thường giải phóng mặt bằng theo quy định và xây dựng kế hoạch, tiến độ giải quyết các công việc trong công tác bồi thường cho các đoạn tuyến còn lại để sớm bồi thường, bàn giao mặt bằng cho dự án.

Bộ Giao thông vận tải đề nghị bí thư Tỉnh ủy và chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai tiếp tục quan tâm chỉ đạo các sở, ban, ngành và UBND huyện Nhơn Trạch khẩn trương tiến hành chi trả bồi thường cho các hộ dân phần kinh phí 88,2 tỉ đồng mà địa phương đã bố trí cho dự án để sớm bàn giao mặt bằng gói thầu CW1 phục vụ khởi công thi công dự án.

UBND tỉnh Đồng Nai sớm bố trí đủ kinh phí giải phóng mặt bằng còn lại từ ngân sách của tỉnh để chi trả cho các hộ dân, sớm bàn giao mặt bằng các đoạn tuyến còn lại của dự án.

Dự án thành phần 1A thuộc đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch giai đoạn 1 của đường vành đai 3 TP.HCM dài khoảng 8,75km, trong đó 6,3km qua địa bàn Đồng Nai và 2,45km đi qua địa bàn TP.HCM. Điểm đầu dự án giao đường tỉnh 25B (huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai) và điểm cuối giao cắt với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây thuộc địa bàn thành phố Thủ Đức (TP.HCM).

Dự án được xây dựng với quy mô đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế 80km/h. Tổng mức đầu tư 5.329,5 tỉ đồng, gồm nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Các tin khác