Bộ GTVT yêu cầu loại 3 nhà thầu yếu kém tại cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt

(ĐTTCO)-Bộ GTVT yêu cầu xem xét đưa ra khỏi Dự án PPP thành phần cao tốc Bắc-Nam phía Đông đoạn Diễn Châu-Bãi Vọt 3 nhà thầu năng lực thi công yếu kém, thi công không đảm bảo tiến độ và thay vào nhà thầu có năng lực.

tại gói thầu XL12 cao tốc Mai Sơn-Quốc lộ 45, Bộ trưởng GTVT đã 'trảm"  nhà thầu Hoàng Long và yêu cầu Đèo Cả với tư cách là nhà thầu đứng đầu liên danh phải bù hết khối lượng chưa làm của Hoàng Long.

tại gói thầu XL12 cao tốc Mai Sơn-Quốc lộ 45, Bộ trưởng GTVT đã 'trảm" nhà thầu Hoàng Long và yêu cầu Đèo Cả với tư cách là nhà thầu đứng đầu liên danh phải bù hết khối lượng chưa làm của Hoàng Long.

Bộ GTVT vừa có công văn gửi Ban Quản lý dự án 6; Công ty cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án) yêu cầu khẩn trương chỉ đạo các nhà thầu huy động thiết bị, máy móc, nhân lực thực hiện các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công Dự án PPP đường bộ cao tốc Bắc-Nam, đoạn Diễn Châu-Bãi Vọt.

Theo đánh giá của Bộ GTVT, hiện tiến độ thi công Dự án rất chậm, sản lượng đến thời điểm hiện tại chỉ đạt khoảng 1.416,40 tỷ đồng (tương đương 16,5% giá trị Hợp đồng) mặc dù Dự án đã được triển khai thi công hơn 17 tháng (gần 1/2 thời gian theo tiến độ của Hợp đồng).

Trong khi đó đây lại là dự án thực hiện theo hình thức hợp đồng BOT và là công trình trọng điểm quốc gia. Vì vậy, Bộ GTVT yêu cầu các chủ thể tham gia thực hiện dự án cần nhận thức rõ trách nhiệm, quyền hạn của các bên liên quan trong công tác quản lý, điều hành để triển khai thực hiện, đảm bảo tiến độ, chất lượng.

Cụ thể, Bộ GTVT yêu cầu nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án Khẩn trương chỉ đạo các nhà thầu huy động nhân lực, máy móc, thiết bị, bổ sung đủ các mũi thi công trên công trường theo đúng kế hoạch tiến độ đã được doanh nghiệp dự án chấp thuận, tranh thủ thời tiết thuận lợi, chỉ đạo các nhà thầu làm tăng ca để bù lại tiến độ bị chậm.

Đồng thời, Bộ GTVT yêu cầu nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án kiên quyết loại bỏ các nhà thầu yếu kém về năng lực ra khỏi dự án (đặc biệt là các nhà thầu Công ty cổ phần 456, Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng Vina2, Công ty TNHH Đại Hiệp), cân đối khối lượng của các nhà thầu có tiến độ thi công chậm hoặc trong quá trình phân chia gói thầu còn chồng chéo để xem xét điều chỉnh cho các nhà thầu khác thi công nhằm đảm bảo tiến độ yêu cầu. 

Ngoài việc kiện toàn bộ máy quản lý, điều hành, doanh nghiệp dự án còn được yêu cầu chỉ đạo các nhà thầu lập lại tiến độ thi công tổng thể, chi tiết các hạng mục theo mốc tiến độ hoàn thành tháng 5/2024 để phê duyệt làm cơ sở để quản lý, theo dõi.

Đối với các đường găng tiến độ Dự án, Bộ GTVT yêu cầu doanh nghiệp dự án phải chỉ đạo nhà thầu Công ty TNHH Hòa Hiệp khẩn trương huy động thiết bị máy móc triển khai thi công cửa Nam hầm Thần Vũ và thi công, hoàn thiện hạng mục cải mương (đoạn Km468+600 - Km469+000) hoàn thành trước ngày 20/11/2022 để nhà thầu Tổng Công ty CP Tập đoàn Cienco4 thi công mố M0, Trụ T1 và T2 cầu Hưng Thắng 1 đảm bảo tiến độ.

Đối với Ban quản lý dự án 6 – đại diện cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, Bộ GTVT yêu cầu thường xuyên chủ trì họp với các nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án để xác định chi tiết kế hoạch cung cấp nguồn tài chính, tiến độ thi công đã phê duyệt đảm bảo giải ngân theo kế hoạch; đôn đốc Doanh nghiệp dự án chỉ đạo các nhà thầu khẩn trương bổ sung các mũi thi công còn thiếu (36 mũi thi công).

“Căn cứ tiến độ tổng thể, chi tiết và kế hoạch hàng tháng của doanh nghiệp dự án chấp thuận để giám sát, kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện của các nhà thầu trên công trường. Đồng thời rà soát các quy định trong hợp đồng BOT để xử lý nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án về việc vi phạm tiến độ (nếu có)”, lãnh đạo Bộ GTVT nhấn mạnh. 

Trước đó, ngày 18/11, Bộ trưởng Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã đi kiểm tra thực địa các dự án cao tốc Diễn Châu-Nghi Sơn, Nghi Sơn-Quốc lộ 45 và Mai Sơn - Quốc lộ 45. Sau khi kiểm tra đoạn cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45, người đứng đầu Bộ GTVT đã yêu cầu loại ngay 1 nhà thầu yếu kém, thi công bết bát, không đảm bảo tiến độ.

Cụ thể, tại gói thầu XL12 cao tốc Mai Sơn-Quốc lộ 45, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đã yêu cầu “loại” nhà thầu Hoàng Long khỏi dự án do thi công quá chậm, không cho nhà thầu này tham gia các dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 (2021 – 2025).

Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu nhà thầu Đèo Cả với tư cách đứng đầu liên danh nhà thầu đảm đương, làm bù hết khối lượng chưa làm của nhà thầu Hoàng Long.

"Tôi yêu cầu tất cả các nhà thầu của dự án này phải thực hiện nghiêm túc các cam kết đã kí trong hợp đồng. Tôi cũng yêu cầu Ban quản lý dự án tập trung nguồn lực kiểm soát chặt chẽ. Các nhà thầu phải bố trí đầy đủ nhân lực, thiết bị, tài chính để làm bù, thi công ba ca liên tục, 24/24 giờ, đảm bảo tiến độ, chất lượng để thông xe, đưa dự án vào khai thác từ 31/12/2022 như đã cam kết", ông Thắng chỉ đạo.

Theo Bộ GTVT, 4 dự án cao tốc Bắc - Nam sẽ thông xe kỹ thuật, đưa vào khai thác trong năm 2022, gồm: Cam Lộ - La Sơn; Mai Sơn - Quốc lộ 45; Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây hiện đạt khoảng 73,3% giá trị hợp đồng.

Theo VOV.VN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hiện thực hóa quy hoạch bãi giữa sông Hồng thành công viên sinh thái

Hiện thực hóa quy hoạch bãi giữa sông Hồng thành công viên sinh thái

(ĐTTCO)- Hà Nội mới đây có chủ trương biến bãi giữa sông Hồng thành công viên. Đây là một ý tưởng từ lâu đã được nhiều chuyên gia, người dân đề xuất. Tuy nhiên, khi chủ trương này được công bố, đã có không ít quan điểm khác nhau xung quanh việc biến bãi giữa sông Hồng thành công viên sao cho có hiệu quả.

Dự án - đầu tư

Không gian sống