Susan Collins – người phụ nữ gốc Phi đầu tiên lãnh đạo ngân hàng Fed

(ĐTTCO) - Ngân hàng Dự trữ Liên bang Boston vào thứ Tư (9/1) đã bổ nhiệm Susan Collins làm giám đốc tiếp theo, biến bà trở thành người phụ nữ gốc Phi đầu tiên lãnh đạo một ngân hàng Fed khu vực và cung cấp một thước đo về sự đa dạng mới cho ban lãnh đạo ngân hàng trung ương Hoa Kỳ.
Susan Collins
Susan Collins

Cam kết sâu sắc trong việc phục vụ công chúng

Ngân hàng Dự trữ Liên bang Boston thông báo rằng Tiến sĩ Susan M. Collins sẽ là chủ tịch tiếp theo, Giám đốc điều hành và người tham gia hoạch định chính sách tiền tệ quốc gia trong Ủy ban Thị trường Mở Liên bang.

Bà Collins hiện là giám đốc điều hành và phó chủ tịch điều hành các vấn đề học thuật tại Đại học Michigan - vai trò mà trường đại học yêu cầu bà đảm nhận vào năm 2020. Bà cũng là Giáo sư Chính sách Công và Giáo sư Kinh tế của Đại học Edward M. Gramlich. Tiến sĩ Collins là nhà kinh tế có quan hệ sâu sắc với khu vực Boston; một nhân vật nổi tiếng đối với các nhà hoạch định chính sách tiền tệ, thường xuyên điều hành tại hội nghị chuyên đề Jackson Hole hàng năm của Fed ở thành phố Kansas.

Với tư cách là người đứng đầu, Collins là giám đốc học thuật và ngân sách của Đại học Michigan, chịu trách nhiệm giám sát tất cả các chương trình học tập và hoạch định ngân sách cũng như sắp xếp các chức năng hành chính và hỗ trợ để thúc đẩy sứ mệnh của trường đại học. Trước đây, bà là giáo sư - và trong một thập kỷ là Trưởng khoa Joan và Sanford Weill - tại Trường Chính sách Công Gerald R. Ford của trường đại học này.

Bà Collins là một nhà kinh tế vĩ mô quốc tế quan tâm suốt đời đến chính sách và tác động của nó đối với mức sống. Bà đã xuất bản rộng rãi và từng là giám đốc, trưởng khoa, giáo sư, học giả nghiên cứu và thành viên hội đồng quản trị tại nhiều tổ chức khác nhau. Bà cũng từng là giám đốc tại Chicago Fed trong 9 năm.

Bà đã dành nhiều năm ở khu vực Boston trong khi lấy bằng đại học tại Đại học Harvard (Bằng danh dự xuất chúng), lấy bằng Tiến sĩ tại Viện Công nghệ Massachusetts khi đang là trợ lý và sau đó là phó giáo sư kinh tế tại Harvard. Bà cũng đã làm việc tại Washington với các vai trò bao gồm chuyên gia kinh tế nhân viên cấp cao tại Hội đồng Cố vấn Kinh tế của Tổng thống, giáo sư tại Đại học Georgetown, nghiên cứu sinh cao cấp về kinh tế tại Viện Brookings và học giả thỉnh giảng tại Quỹ Tiền tệ Quốc tế.

Collins nói: “Đó là một vinh dự và là nguồn cảm hứng để phục vụ với tư cách là chủ tịch tiếp theo của Fed Boston. Trong suốt sự nghiệp của mình, tôi đã được thúc đẩy bởi cam kết tận dụng nghiên cứu, giáo dục và dịch vụ công để cải thiện cuộc sống. Tôi mong muốn giúp Ngân hàng và Hệ thống theo đuổi nhiệm vụ kép của Fed từ Quốc hội - đạt được sự ổn định về giá cả và việc làm tối đa”.

Ngoài các vị trí được đảm nhiệm ở khu vực Boston, Washington và Michigan, Collins có nhiều công ty liên kết và cam kết chuyên nghiệp. Bà hiện là thành viên hội đồng quản trị (và ủy ban điều hành) của Cục Nghiên cứu Kinh tế Quốc gia có trụ sở tại Cambridge, Massachusetts, nơi bà đã tham gia nghiên cứu từ năm 1984. Bà là thành viên hội đồng quản trị của Viện Kinh tế Quốc tế Peterson và là một thành viên cấp cao không thường trú tại Viện Brookings. Bà sẽ từ chức các vị trí này trước khi nhậm chức. Bà cũng là thành viên của Hội đồng Quan hệ Đối ngoại và Nhóm Chiến lược Kinh tế Aspen.

Từ năm 2006 đến năm 2009, bà là thành viên được bầu của ủy ban điều hành Hiệp hội Kinh tế Hoa Kỳ. Trước đó, bà từng là thành viên và sau đó là chủ tịch Ủy ban của Hiệp hội Kinh tế Hoa Kỳ về Tình trạng của các Nhóm thiểu số trong nghề Kinh tế. Có thể tìm thấy thêm thông tin chi tiết về các mối quan hệ chuyên nghiệp của bà trong tiểu sử.

Collins lớn lên ở Thành phố New York với cha mẹ là người Jamaica và trở thành công dân Hoa Kỳ vào năm 1997. Bà kết hôn với Tiến sĩ Donald R. Vereen, Jr., MD, MPH, người được đào tạo tại Đại học Harvard và Tufts và tại các cơ sở y tế khu vực Boston. Họ có hai con đã trưởng thành.

Nghiên cứu được công bố của bà đã tập trung vào các yếu tố quyết định tăng trưởng kinh tế, chế độ tỷ giá hối đoái và hiệu suất kinh tế, tác động của hội nhập toàn cầu đối với thị trường lao động Hoa Kỳ, sự mất cân bằng kinh tế vĩ mô dai dẳng và chuyển đổi kinh tế của các quốc gia.

Người phụ nữ gốc Phi đầu tiên trong lịch sử lãnh đạo ngân hàng Fed

Với sự luân chuyển của các Ngân hàng Dự trữ, vào năm 2022, Collins sẽ là thành viên bỏ phiếu của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang sau khi nhậm chức. Với tư cách là chủ tịch, bà sẽ giám sát trách nhiệm của Ngân hàng trong việc giám sát các điều kiện kinh tế địa phương để hỗ trợ xây dựng chính sách tiền tệ, tham gia tiếp cận cộng đồng để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và phục hồi cộng đồng, giám sát các ngân hàng và các công ty sở hữu ngân hàng, cung cấp các dịch vụ tài chính để tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động ngân hàng.

Collins sẽ hoàn thành phần còn lại của nhiệm kỳ 5 năm hiện tại bắt đầu vào ngày 1/3/2021 và kết thúc vào ngày 28/2/2026 - thời điểm mà bà, giống như tất cả các chủ tịch Ngân hàng Dự trữ, sẽ được xem xét để bổ nhiệm lại thông qua một quá trình nghiêm ngặt và toàn diện được giám sát bởi Hội đồng Thống đốc.

Thông báo được đưa ra sau một cuộc tìm kiếm nghiêm ngặt, được lựa chọn bởi các thành viên đủ điều kiện (không phải chủ ngân hàng) trong Hội đồng quản trị của Ngân hàng và được sự chấp thuận của Hội đồng thống đốc của Hệ thống Dự trữ Liên bang có trụ sở tại Washington.

Collins sẽ đảm nhận chức vụ chủ tịch của Ngân hàng vào ngày 1/7, sau khi kết thúc năm học tại Đại học Michigan. Ông Montgomery sẽ vẫn là chủ tịch lâm thời của Ngân hàng cho đến lúc đó và sẽ tiếp tục là phó chủ tịch thứ nhất kiêm giám đốc điều hành. Ông đảm nhận vai trò chủ tịch lâm thời vào mùa thu năm ngoái khi cựu chủ tịch Eric Rosengren nghỉ hưu sau 35 năm phục vụ Ngân hàng (14 người là chủ tịch). Montgomery cũng sẽ tiếp tục dẫn đầu Dịch vụ FedNowSM của Hệ thống Dự trữ Liên bang, sẽ hỗ trợ các khoản thanh toán tức thì cho các doanh nghiệp và cá nhân.

Đến lúc đó, Fed có thể đã bắt đầu thắt chặt chính sách tiền tệ để chống lạm phát cao, tăng lãi suất và có thể thu hẹp bảng cân đối kế toán. Nhưng Collins sẽ có mặt để cân nhắc về lập trường chính sách của Fed trong vòng vài tuần kể từ khi bắt đầu, tại cuộc họp thiết lập chính sách ngày 26 - 27/7.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đầu năm nay đã đề cử ba thống đốc mới của Fed vào Hội đồng Fed gồm bảy thành viên ở Washington, một nhóm có thể làm cho ban lãnh đạo hàng đầu của Fed trở nên đa dạng nhất theo chủng tộc và giới tính trong lịch sử 108 năm của nó.

Ủy ban ngân hàng Thượng viện Hoa Kỳ dự kiến sẽ bỏ phiếu về xác nhận của họ vào tuần tới. Các chủ tịch Fed khu vực, không giống như những người được đề cử vào Hội đồng quản trị Fed, không cần sự xác nhận của Thượng viện.

Collins sẽ kế nhiệm chủ tịch lâu năm Eric Rosengren, người đã ra đi giữa một vụ bê bối đạo đức về giao dịch cá nhân của ông và một chủ tịch ngân hàng Fed khác trong đại dịch. Chủ tịch Fed Philadelphia Patrick Harker, theo quy định của Fed, sẽ tiếp tục bỏ phiếu cho Fed Boston cho đến khi bà đảm nhận chức vụ này.

Fed Boston là một trong 12 ngân hàng Fed khu vực mà chủ tịch cùng với các thành viên của Hội đồng quản trị Fed, thiết lập chính sách tiền tệ của Hoa Kỳ. Ba trong số các tổng thống khác là phụ nữ và hai là nam giới không phải người da trắng.

Rosengren và chủ tịch Fed Dallas Robert Kaplan đã từ chức vào mùa thu năm ngoái sau khi tiết lộ rằng họ đã tiến hành giao dịch chứng khoán - Rosengren trong chứng khoán bất động sản và Kaplan trong cổ phiếu - khi Fed thực hiện một nỗ lực giải cứu tích cực.

Chủ tịch Fed Jerome Powell kể từ đó đã đại tu các quy tắc đạo đức của Fed để cấm các quan chức cấp cao của Fed giao dịch tích cực nhất và yêu cầu tổng thanh tra của ngân hàng trung ương mở một cuộc điều tra về giao dịch, một cuộc điều tra hiện đang được tiến hành.

Các tin khác