Phạm Nhật Vượng - Elon Musk của Việt Nam

(ĐTTCO) - Đó là biệt danh mà nhiều tờ báo nước ngoài đã đặt cho người giàu nhất Việt Nam, tỷ phú Phạm Nhật Vượng, khi ông công bố ký kết xây dựng nhà máy ô tô điện ở Bắc Carolina (Mỹ) hồi tháng 3.

Phạm Nhật Vượng - Elon Musk của Việt Nam
Tỷ phú toàn cầu
Việc một doanh nhân ở Việt Nam “đem chuông đi đánh xứ người” ở quê hương của hãng xe điện nổi tiếng nhất thế giới Tesla, đã khiến các nhà quan sát bất ngờ. Tờ Thị trường châu Á (AsiaMarkets) viết: “Phạm Nhật Vượng là tỷ phú Việt Nam đầu tiên và là người sáng lập Tập đoàn Vingroup, tập đoàn vừa ký kết xây dựng nhà máy ô tô điện ở Mỹ, chấp nhận cạnh tranh với gã khổng lồ Tesla của Elon Musk”. Tờ Tin tức Vùng Vịnh (GulfNews) thì viết: “VinFast của tỷ phú Phạm Nhật Vượng muốn trở thành Tesla của châu Á, đồng thời cạnh tranh với nhà sản xuất xe điện của Elon Musk ở Mỹ”.
Theo GulfNews, năm 2013 ông Vượng trở thành người Việt Nam đầu tiên lọt vào danh sách tỷ phú của Forbes. Hiện tại, giá trị tài sản ròng của ông ước tính 7 tỷ USD, đứng thứ 344 trong danh sách tỷ phú của Forbes và nằm trong top những người giàu nhất Việt Nam. Vingroup hiện đang đầu tư vào ô tô, với nhà máy trị giá 5 tỷ USD tại Việt Nam và nhà máy EV ở Mỹ đang được triển khai. Vào tháng 3, VinFast thông báo sẽ xây dựng cơ sở sản xuất xe điện và pin trị giá 4 tỷ USD ở Bắc Carolina, đồng thời tạo ra hơn 7.000 việc làm.
VinFast chỉ mới bắt đầu sản xuất ô tô động cơ đốt trong vào năm 2019, và là công ty mới trong lĩnh vực xe điện. Nhưng công ty được thiết lập để cạnh tranh trong thị trường khó khăn đã được thống trị bởi Tesla của Elon Musk. Hãng cũng đã nộp đơn đăng ký phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng trong năm nay. Năm 2019, VinFast bắt đầu giao xe chạy xăng cho người tiêu dùng Việt Nam với động cơ do BMW cấp phép.
Hãng bán được khoảng 30.000 xe vào năm 2020 và hơn 45.000 chiếc vào năm 2021. Công ty đang sản xuất xe điện tại nhà máy ở thành phố Hải Phòng với công suất 250.000 xe mỗi năm. VinFast tin mình có thể chinh phục khách hàng Mỹ bằng cách cung cấp các loại xe chất lượng hàng đầu với tiêu chuẩn an toàn cao và công nghệ tiên tiến. Hãng có kế hoạch mở 35 phòng trưng bày và trung tâm dịch vụ tại California.

Độc đáo cách dùng người
Theo AsiaMarkets, ông Vượng sử dụng các chiến thuật kinh doanh tập trung vào đổi mới và dịch vụ khách hàng. Dưới sự lãnh đạo của ông, Vingroup đã trở thành một trong những doanh nghiệp thành công nhất tại Việt Nam. Công ty sử dụng hơn 100.000 người và có doanh thu hàng năm 4 tỷ USD. Vingroup trả lương cho nhân viên gấp 3-4 lần so với ở các công ty khác. Bù lại, nhân viên làm việc cực kỳ chăm chỉ.
Ông Vượng cũng chú trọng thúc đẩy vai trò của phụ nữ trong các doanh nghiệp của mình. Ông nói phụ nữ đáng tin cậy và chu đáo hơn so với nam giới, đây không phải là quan điểm nhiều nam giới ở châu Á có. Ông đã đề bạt nhiều phụ nữ lên các vị trí quản lý và các vị trí quyền lực trong công ty. Ông tin rằng một số vai trò phụ thuộc vào giới tính. Ông Vượng bổ nhiệm đàn ông cho các vai trò an ninh, đối ngoại và xây dựng, nhưng ông tin rằng phụ nữ là ứng cử viên sáng giá cho sự phát triển kinh doanh. Ông nói phụ nữ có thế mạnh trong các lĩnh vực kế toán, kinh doanh và pháp lý.
Con đường chinh phục thị trường Mỹ
Theo các nhà phân tích nghiên cứu tại AutoPacific, ô tô điện hiện chỉ chiếm 5% thị trường Mỹ. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho biết xu hướng này đang tăng lên, dự báo đạt 17,4% vào năm 2027. Và VinFast đang nhắm đến vị trí cao tại thị trường Mỹ. 2 chiếc EV đầu tiên của VinFast sẽ là SUV, một trong những loại xe phổ biến nhất ở Mỹ. “Việc xây dựng thương hiệu xe hơi cạnh tranh tại thị trường Mỹ là điều khó khăn và sẽ mất hàng tỷ USD hàng năm trong nhiều năm, thậm chí nhiều thập niên. Nhưng VinFast có vị thế tốt do có được sự hậu thuẫn của Vingroup” - Paul Waatti, Giám đốc phân tích ngành tại AutoPacific, nói.
Để bắt đầu đà tăng trưởng, VinFast đang hứa hẹn về mức giá mạnh mẽ. Tại Mỹ, VF 8 sẽ có giá khởi điểm chỉ 40.700USD cho chiếc SUV 5 chỗ. Vậy làm cách nào để VinFast có thể đưa ra mức giá cạnh tranh như vậy? Theo tờ The Nation, đó là bằng cách kết hợp nó với gói đăng ký pin duy nhất. Khi khách hàng mua xe họ được yêu cầu mua gói đăng ký cho pin của chiếc SUV - gói tiêu chuẩn không giới hạn km có giá 110USD/tháng cho VF 8.
Công ty hứa hẹn sẽ thay thế pin nếu chúng giảm xuống dưới 70% dung lượng ban đầu và phiên bản nâng cao có phạm vi hoạt động 470 km. VinFast dự kiến sản xuất 200.000 xe điện mỗi năm vào năm 2027 ở nhà máy mới gần Raleigh, Bắc Carolina. Ông Waatti nói: “Nhà máy ở Bắc Carolina cho thấy cam kết của VinFast rất nghiêm túc trong việc thâm nhập thị trường Mỹ và có kế hoạch gắn bó lâu dài”.
Công ty cũng đã nhận được sự chào đón nồng nhiệt từ các chính phủ và thành phố tự trị như Bắc Carolina, những nơi đang tìm cách thu hút các khoản đầu tư và sản xuất công nghệ cao. Roy Cooper, Thống đốc Bắc Carolina, cho biết: “Xe điện là một thành phần quan trọng trong chiến lược của chúng tôi nhằm giảm phát thải khí nhà kính và xây dựng Bắc Carolina thành một trung tâm cho nền kinh tế năng lượng sạch.. Nhà máy ở Bắc Carolina sẽ giúp VinFast đáp ứng các điều kiện được quy định trong Đạo luật Giảm phát thải của Mỹ vừa được thông qua”.

Giấc mơ Phạm Nhật Vượng?
Tờ AsiaMarkets cho biết ông Vượng được nhiều người biết đến với công việc từ thiện. Năm 2016, ông đã quyên góp 200 triệu USD để thành lập Hệ thống chăm sóc sức khỏe Vinmec Phạm Nhật Vượng, một trong những tập đoàn y tế lớn nhất Việt Nam. Tờ báo cho biết, trước đây ông Vượng cần phải làm việc để tồn tại, nhưng bây giờ ông chỉ làm việc đơn giản vì thích nó. Ông Vượng muốn xây dựng một di sản cho riêng mình. Ông cũng coi công việc của mình là quan trọng để thể hiện những gì Việt Nam có thể đạt được trên toàn thế giới.
Ông nói với báo giới rằng ông sẽ làm những gì Nhật Bản đã làm với Toyota. Cũng như Mỹ đã làm với Apple, ông muốn chứng tỏ Việt Nam có thể làm được những gì. Ông đã nói rõ tham vọng của mình là đảm bảo 1 trong 5 công ty hàng đầu thế giới đến từ Việt Nam. Theo CNN, Vingroup đã đạt doanh thu khoảng 5,4 tỷ USD vào năm 2021. Tập đoàn sở hữu một loạt cơ sở kinh doanh bao gồm trung tâm mua sắm, sân golf, phát triển nhà ở và các tổ chức giáo dục, y tế. 

Các tin khác