'Ông vua' mới của Taliban là ai?

(ĐTTCO) - Hãng tin Bloomberg ngày 1/9 dẫn lời ông Bilal Karimi - một thành viên thuộc ủy ban văn hóa của Taliban, cho hay, chỉ huy tối cao Haibatullah Akhundzada sẽ là vị lãnh đạo hàng đầu của bất kỳ hội đồng quản lý nào ở Afghanistan.

Taliban chuẩn bị ra mắt chính phủ mới. Ảnh minh họa/ Reuters
Taliban chuẩn bị ra mắt chính phủ mới. Ảnh minh họa/ Reuters

Thủ lĩnh tối cao của Taliban, Haibatullah Akhundzada được tiết lộ sẽ là người nắm quyền lực tuyệt đối ở hội đồng cai trị mới. Một buổi lễ công bố chính thức đang được chuẩn bị ở thủ đô Kabul.

Dưới quyền của thủ lĩnh tối cao là 3 cấp phó, gồm ông Mawlavi Yaqoob - con trai của người sáng lập Taliban Mullah Omar, ông Sirajuddin Haqqani - thủ lĩnh mạng lưới Haqqani và Abdul Ghani Baradar - một trong những lãnh đạo chủ chốt của Taliban.

Theo phát ngôn viên chính của Taliban Zabihullah Mujahed hôm 31/8, ông Akhundzada hiện đang ở thành phố Kandahar ở phía nam Afghanistan, nơi ông đã có cuộc họp 3 ngày với các thủ lĩnh của Taliban và các nhà lãnh đạo khác.

Đài truyền hình TOLO ở Afghanistan cho biết, Taliban sẽ sớm có thông báo chính thức về chính phủ mới này.

'Ông vua' mới của Taliban là ai? ảnh 1

Thủ lĩnh tối cao của Taliban, Haibatullah Akhundzada. Nguồn: AFP

Được biết, tính chính danh của chính phủ mới trước cộng đồng quốc tế sẽ có vai trò rất quan trọng đối với nền kinh tế Afghanistan.

Taliban tìm cách thuyết phục thế giới rằng tổ chức này giờ đã ôn hòa hơn, cam kết sẽ bảo vệ các quyền con người, và không trả thù những người từng làm việc cho chính quyền cũ. Tuy nhiên, Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) và nhiều quốc gia nghi ngờ lời hứa của Taliban. Các nước phương Tây tuyên bố chỉ công nhận chính quyền mới sau khi Taliban có hành động thực sự cho thấy tổ chức này thực hiện đúng những cam kết.

Các tin khác